วิธีบำรุงเลือด โลหิต เลือด

5 วิธีบำรุงเลือด โลหิตดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

วิธีบำรุงเลือด โลหิตดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

มี วิธีบำรุงเลือด อย่างไรห่างไกลโรค อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยกล่าวไว้ว่า เรื่องเลือดนั้นมีความสำคัญมาก เพราะถ้าปล่อยให้เป็นโรคโลหิตจาง จะเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับระบบโลหิตอื่นๆ และทำให้เสียชีวิตได้

นั่นเป็นเพราะเลือดมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกายคนเรามากไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อสารอาหารให้แก่เซลล์ในร่างกาย ขับถ่ายของเสีย และต่อสู้กับเชื้อโรค เราทุกคนจึงจำเป็นต้องบำรุงรักษาเลือดให้มีคุณภาพที่สุด

เพื่อให้ต่อสู้กับโรค (เลือด) ร้ายหลายชนิด ชีวจิต จึงขอนำเสนอ 5 วิธีบำรุงเลือด ที่ทำตามแล้วสุขภาพเลือดจะดี ไม่มีป่วย แน่นอนค่ะ

 

1. อาหารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

อาหารทุกคำที่เรากินเข้าไปล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อระบบเลือดของเราทั้งสิ้น การกินอาหารที่ช่วยบำรุงจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต แนะนำอาหารบำรุงเลือดไว้ว่า

“อาหารชีวจิต นั้นป้องกันโรคโลหิตจางหลายโรคหลายแบบได้ เลือดหรือเม็ดเลือดของเรานั้นเป็นโปรตีน ฉะนั้นอาหารที่จะช่วยบำรุงเลือดก็ต้องเป็นอาหารหนักไปทางโปรตีน ซึ่งโปรตีนบำรุงเลือดนั้นจะเป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จึงแนะนำให้กินปลาทะเลและอาหารทะเลเป็นครั้งคราว

“นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญต่อเฮโมโกลบิน ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นโปรตีนและธาตุเหล็ก ร่างกายต้องรักษาให้มีสัดส่วนพอเหมาะ หากมีน้อยเกินไปเลือดจะจาง”

“อาหารชีวจิต สูตรสำหรับคนเป็นโลหิตจาง คือ สูตรให้ลดข้าวเพิ่มผักและเพิ่มโปรตีนให้มากขึ้น โดยลดข้าวให้เหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ ผักเพิ่มเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนเพิ่มเป็น 25 เปอร์เซ็นต์และกินปลาได้อาทิตย์ละ 5 ครั้ง ส่วนเบ็ดเตล็ดคงเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ตามเดิม

ในขณะเดียวกันอาจเลือกเน้นอาหารที่มีธาตุโฟลิกแอซิดและวิตามินบี 12 ได้แก่ หอย ปลา ถั่วต่างๆ หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโอ๊ต แครอท แคนตาลูป ฟักทอง อะโวคาโด ผลไม้แห้ง ลูกพีช อินทผลัม กล้วยตาก จมูกข้าวสาลี”

นอกจากนี้ อาจารย์สาทิส ยังแนะนำให้ เสริมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ สำหรับบำรุงเลือด ต่อไปนี้

โฟลิกแอซิด วันละ 400 ไมโครกรัม

วิตามินบี1 ขนาด 100 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ด

วิตามินบี12 ขนาด 500 ไมโครกรัม วันละ 1 เม็ด

วิตามินบี6 วันละอย่างน้อย 100 มิลลิกรัม

แมกนีเซียม ขนาด 100 – 200 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ด

แคลเซียม ขนาด 200 – 300 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ด

สำหรับเวลาการกินนั้น อาจารย์สาทิส แนะนำให้ กินจนรู้สึกว่าอาการทุกอย่างดีขึ้น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 – 6 สัปดาห์ เมื่ออาการดีขึ้นจนรู้สึกว่าอยู่ตัวแล้ว ก็สามารถหยุดกินวิตามินและแร่ธาตุชนิดเม็ดเหล่านี้ได้

 

 

<< เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือดที่ดี ต้องทำอย่างไร อ่านได้ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.