เทคนิคนอนหลับ

เทคนิคนอนหลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านสารพัดโรค

เทคนิคนอนหลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านสารพัดโรค

 

          เทคนิคนอนหลับ การนอนหลับเป็นการเปิดโอกาสให้ร่างกายได้พักผ่อน จัดระบบระเบียบต่างๆ และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่เราสูญเสียไปขณะใช้ชีวิตประจำวัน หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลถึงสุขภาพโดยรวม และเจ็บป่วยได้ง่าย เราจึงนำเทคนิคการนอนเพื่อสุขภาพมาฝากค่ะ

แค่หลับสบาย ก็ห่างไกลโรค

“การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด”  นี่เป็นข้อเท็จจริงที่อธิบายได้อย่างชัดเจนว่า  ทำไมการนอนจึงถูกบรรจุเข้ามาในกิจวัตรประจำวันของเรา เพราะเวลานอนหลับ อวัยวะต่างๆจะลดการทำงานลง ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ จากแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เราใช้เวลาถึงสอง ในสามของชีวิตไปกับกิจกรรมต่างๆ ยามลืมตาตื่น ซึ่งสร้างภาระให้ร่างกายและสมองโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้นการใช้เวลาพักผ่อนอย่างจริงจัง ไปกับการนอนหลับให้เพียงพอในช่วงเวลาที่เหลือ จึงถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราขอแนะนำวิธีการนอนอย่างถูกต้อง เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ไว้ดังนี้

การพักผ่อนนอนหลับให้สนิทอย่างเพียงพอวันละ 6 – 8 ชั่วโมง โดยแนะนำให้เป็นช่วงเวลาไม่เกินสามสี่ทุ่มจนถึงช่วงตีห้าถึงหกโมงเช้า เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งรวมถึงหลอดเลือดในร่างกายด้วย หากเลยจากช่วงเวลานี้ไป ร่างกายจะไม่ได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ แม้จะนอนหลับในปริมาณเวลาที่เท่ากันก็ตาม

นอนกรน ปัจจัยเหลือเชื่อของโรคหลอดเลือดในสมอง

นอนกรน

อีกปัจจัยที่อยากให้ตรวจเช็กคือ ภาวะนอนกรน เพราะปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเส้นเลือดในสมองคือ ภาวะเมแทบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) หรือที่เรียกว่า กลุ่มอาการผิดปกติของระบบ เผาผลาญอาหารของร่างกาย

ซึ่งมีผลทำให้อาการเบาหวาน ไขมัน และความดันในเลือดสูงรุนแรงขึ้น จนอาจเกิดโรคหลอดเลือดในสมองได้ ซึ่งภาวะนี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการนอนกรนที่ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจ ขณะนอนหลับ ส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

ทว่าแค่นอนหลับอย่างเพียงพอ ยังไม่สามารถสร้างเกราะป้องกันภัยจากโรคหลอดเลือดในสมองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะแม้จะ นอนครบ 7 – 8 ชั่วโมง แต่หากไม่หลับสนิทจนถึงขั้นหลับลึก ร่างกายก็จะไม่หลั่งโกร๊ธฮอร์โมนซึ่งจะไปกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงสร้างความเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งก็หมายถึงหลอดเลือดและหัวใจด้วย

ดังนั้น การนอนหลับให้เพียงพอจึงยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการสร้างเกราะคุ้มกันภัย แต่ต้องควบคุมให้การนอนหลับถูกต้องจนโกร๊ธฮอร์โมนหลั่งด้วย โดยอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง ได้แนะนำวิธีการ ผ่อนคลายร่างกายขณะนอนหลับเพื่อให้หลับลึก ในหนังสือสุขภาพดี ราคาถูก ด้วยชีวจิต หน้า 107 ไว้ดังนี้

  1. หลับตา  ให้ใจเพ่งไปที่จุดตาที่สามซึ่งอยู่ระหว่างคิ้ว
  2. หายใจสบายๆ 3 จังหวะ  คือ  หายใจเข้า  กลั้นไว้  หายใจออก
  3. กลับมาหายใจธรรมดา  นับลมหายใจเดินหน้า -ถอยหลัง  โดยหายใจครั้งแรกให้นับ 1 ครั้งที่สองนับ 2 และกลับมานับ 1 ใหม่ในครั้ง ที่สาม  จากนั้นนับ 2 ในครั้งที่สี่  นับ 3 ในครั้งที่ห้า  จากนั้นเมื่อหายใจ เข้า – ออกครั้งใหม่ให้ย้อนกลับมานับ 1 อีกครั้ง  จากนั้นนับ 2 และ 3 และ 4 แล้วย้อนกลับมานับ 1 – 2 – 3 – 4 – 5  นับลมหายใจเดินหน้า – ถอยหลังแบบนี้จนกระทั่งหลับไป

ลองปฏิบัติกันดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่าตัวเองหลับลึกจนลืมฝัน กันเลยทีเดียว

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 362)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

10 ขั้นตอน นอนหลับสนิท

12 เทคนิคเนรมิตห้องนอนให้ Healthy ลดฟุ้งซ่าน ช่วย นอนหลับ

7 วิตามินช่วยนอนหลับ หลับสนิทตลอดคืน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.