ส่งต่อความหวังและพลังชีวิตกับโครงการประกวดภาพถ่าย “บันดาลใจวัยเก๋า” JIN Golden Spirit Photo Contest

ปัจจุบัน “สังคมสูงวัย”(Aging Society) นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกหยิบมาพูดถึงกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก คาดว่าภายใน ในปี 2568 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society)  จะมีผู้สูงอายุประมาณ 14.4 ล้านคน  หรือเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด กล่าวคือจะมีผู้สูงอายุ 1 คน ในประชากรทุกๆ 5 คน

จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ (Jin Wellbeing County) เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ ซึ่งเป็นผู้นำในการดูแลด้านสุขภาพร่วมกับการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย (Universal Design) แวดล้อมไปด้วยภูมิสถาปัตย์พื้นที่ธรรมชาติกว่า 32 ไร่ ทั้งนี้โครงการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของศักยภาพในวัยเกษียณที่ยังมีไฟพร้อมจะลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ตนเองรักในช่วงเวลาแห่งอิสระ และว่างเว้นจากการทำงาน จึงเป็นที่มาของแคมเปญ Jin Golden Spirit Photo Contest เพื่อชวนผู้สูงวัยก้าวข้ามขีดจำกัดด้านอายุ ปลุกพลังชีวิต และส่งต่อแรงบันดาลใจ  โดยการร่วมส่งประกวดรูปถ่ายของผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปสื่อถึงการทำกิจกรรมที่สร้างพลังชีวิตส่งต่อแรงบันดาลใจภายใต้แนวคิด“บันดาลใจวัยเก๋า” ชิง iPhone* ทองคำ และของรางวัลอื่น ๆ มูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท

จะเห็นได้ว่าภาพถ่ายที่ทรงพลังของผู้สูงวัย ที่ยังมีไฟในช่วงเวลาแห่งอิสระพร้อมลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ชื่นชอบสนุกสุดเหวี่ยงกับการใช้ชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัดของคำว่าอายุ  สามารถบอกเล่าเรื่องราวและความประทับใจผ่านภาพถ่ายสร้างแรงบันดาลใจสู่สังคมได้อย่างแท้จริง

กติกาการร่วมกิจกรรม
1. คลิก Like เฟซบุ๊กแฟนเพจ Jin Wellbeing County และ Share ข้อมูลกิจกรรมพร้อมตั้ง Status เป็น Public
2. เจ้าของภาพหรือผู้ถ่ายภาพ โพสต์ภาพถ่ายของผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในหัวข้อ “Jin Golden Spirit พลังแห่งชีวิต เพราะชีวิตยังมีไฟ” และเขียนคำบรรยายภาพ “บันดาลใจวัยเก๋า” (ไม่เกิน 300 ตัวอักษร) บน Facebook ส่วนตัว ตั้ง status เป็น Public พร้อมติด Hashtag #JinWellbeingCounty #JinGoldenSpirit

ภาพถ่ายและคำบรรยายของใครสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ได้รับคะแนนของคณะกรรมการทีมงาน Jin Wellbeing County สูงสูด รับไปเลย

• รางวัลที่ 1 (โทรศัพท์เคลื่อนที่ IPhone จำนวน 1 เครื่อง (256 GB), ทองคำน้ำหนัก 1 บาท, แพคเกจบำรุงผิวหน้า Masterpiece มูลค่า 5,000 บาท จำนวน 2 รางวัล)
• รางวัลที่ 2 (โทรศัพท์เคลื่อนที่ IPhone จำนวน 1 เครื่อง (256 GB), แพคเกจตรวจสุขภาพโรงพยาบาลธนบุรี มูลค่า 5,620 บาท)
• รางวัลที่ 3 (ทองคำน้ำหนัก 1 บาท, แพคเกจตรวจสุขภาพโรงพยาบาลธนบุรี มูลค่า 5,620 บาท)
Popular Vote (โทรศัพท์ที่ IPhone จำนวน 1 เครื่อง (256 GB), แพคเกจบำรุงผิวหน้า Masterpiece มูลค่า 5,000 บาท จำนวน 2 รางวัล)
• รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล (แพคเกจตรวจสุขภาพโรงพยาบาลธนบุรี มูลค่า 5,620 บาท)

*สำหรับผู้ส่งภาพเข้าประกวด 100 ท่านแรกที่ตรงตามข้อกำหนด จะได้รับเสื้อที่ระลึกจากโครงการ Jin Wellbeing County
สามารถส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้ตั้งแต่ วันนี้ – 7 พฤศจิกายน 2560 นี้เท่านั้น โดยจะประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 50 ท่าน ผ่านหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Jin Wellbeing County วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 และประกาศผลรางวัลทั้งหมดในวันงาน Grand Opening Sales Gallery ที่โครงการ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเชิญร่วมเป็นแขกคนพิเศษของเราในงาน ทั้งนี้สามารถอ่านระเบียบการส่งประกวด เกณฑ์การตัดสิน และข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆได้ที่ http://www.jinwellbeing.com/th/news_and_activities/26/

 

รู้จัก 8 ไอคอน วัยเก๋า ทรงพลังสร้างแรงบันดาลใจ

วัยเกษียณสำหรับหลายคนอาจเป็นวัยที่หยุดชีวิตการทำงาน ใช้เวลาอยู่กับบ้านในชีวิตเรียบง่าย หรือเปลี่ยนแปลงจากวิถีคนทำงานโดยสิ้นเชิง ทั้งที่ผู้สูงวัยทุกคนก็ยังมีคุณค่า มีชีวิตที่เปี่ยมประสบการณ์ มีพลังในการทำกิจกรรมที่สร้างความสุขทั้งตัวเองและผู้คนในสังคม พร้อมส่งต่อจินตนาการที่ไม่หยุดฝัน และพลังที่ยังไม่หมดไฟให้แก่ผู้สูงวัยคนอื่นๆ เช่นเดียวกับคนวัยเก๋าระดับไอคอนทั้ง 8 คนนี้ ที่เราอยากแนะนำให้คุณทำความรู้จัก

แฟชั่นนิสต้ารุ่นใหญ่ คุณภูษิต พัฒนปราการ อายุ 65 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต: “ป๋ายังสนุกกับแฟชั่น มันคือแรงบันดาลใจ คือศิลปะ เป็นการต่อลมหายใจ ทำให้เรามีชีวิตชีวา แฟชั่นทำให้ป๋ามีงานทุกวัน เป็นพลังชีวิต”

เรามักจะพบเห็นคุณภูษิต หรือป๋าตึกตามหน้านิตยสารแฟชั่นหรืองานสังคม ป๋ามักจะมาพร้อมการแต่งตัวสไตล์วินเทจแบบจัดๆ สวมหมวก สวมแว่นตา พันผ้าพันคอ และไว้หนวด ด้วยลุคจัดเต็มแบบนี้ทำให้ป๋าตึกกลายเป็น “Style Icon” คนดังของเมืองไทยได้ไม่ยาก

สุดยอดเฮลธ์ตี้แมน ศาสตราจารย์นายแพทย์เฉก ธนะสิริ อายุ 92 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต:  “ตั้งใจจะอยู่ 120 ปีอย่างมีคุณภาพชีวิต พลังชีวิต คือการที่เราสามารถทำอะไรได้เหมือนคนหนุ่มสาว ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่”

คำว่าไม้ใกล้ฝั่ง ดูยังไกลเกินไป หากใจยังไม่อยากถึงฝั่ง ผู้คนในวงการแพทย์ต่างรู้จักนายแพทย์เฉก ธนะศิริ เป็นอย่าง ดีในนามของคุณหมอนักว่ายน้ำ ซึ่งเคยเป็นเจ้าของเหรียญทองการแข่งขันว่ายน้ำ 100 เมตร ในการแข่งขันกีฬาแพทย์ทั่วโลก นอกจากนี้คนทั่วไปยังรู้จักคุณหมอในฐานะเฮลธ์ตี้แมน ผู้ประกาศก้องว่าจะ “ผมจะมีอายุยืนถึง 120 ปี อย่างแข็งแรง”

ชาวไร่ในวิถีแบ่งปัน คุณพนารัตน์ พิสุทธิ์ศักดิ์ บุนนาค อายุ 67 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต:  “พลังแห่งความสุขที่แท้จริง คือการได้ลงมือทำ อยู่กับธรรมชาติ ร่วมสร้างและเห็นการเจริญเติบโตจากต้นกล้าสู่กอผักปลอดสารพิษที่มีประโยชน์แก่ผู้บริโภค”

ภายใต้ความสง่างามกับรางวัลอันทรงเกียรตินางงาม 3 ตำแหน่งบนเวทีนางสาวไทย วันนี้คุณติ๋ม พนารัตน์ เปลี่ยนแปลงชีวิตสู่การทำฟาร์มผักปลอดสารพิษส่งต่อสุขภาพดีให้กับคนทุกวัย

นักแสดงรุ่นเก๋า คุณสุเชาว์ พงษ์วิไล อายุ 72 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต:  “…คำว่าเกษียณของผม คือการที่เรามีเวลาที่ได้ทำงานที่เรารักที่สุดและมีความสุขที่สุด…”

นักแสดงเจ้าบทบาท วัย 72 ปี ผู้ยึดอาชีพทั้งนักแสดงและอดีตเคยทำงานที่การไฟฟ้านครหลวง ให้นิยามของการเกษียณที่ต่างออกไปว่า การเกษียณสำหรับเขาไม่ใช่การหยุด แต่การเกษียณคือช่วงเวลาเริ่มต้นที่จะได้มีเวลาและโอกาสในการทำสิ่งที่รัก และมีความสุขที่สุด วันนี้คุณสุเชาวน์มีบทบาทใหม่ในชีวิตคือการปั่นจักรยานทางไกลเพื่อสุขภาพและสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้สูงวัยทั่วประเทศ

ศิลปินผู้ไม่หยุดพัก คุณภัทราวดี มีชูธน อายุ 69 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต: “ทุกอย่างต้องสร้างด้วยอุดมการณ์ ด้วยปรัชญาชีวิต ไม่ใช่เพราะสถาปนิกมาเขียน การเป็นคนดี ถ้าไม่ยื่นมือ เธอไม่ใช่คนดี อายุไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่ใหญ่กว่าคือการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและคนอื่น”

หลายคนอาจคุ้นชื่อคุณครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ในบทบาทศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง และบทบาทของการเป็นครูด้านการแสดง ยิ่งไปกว่านั้นในวัย 60 ปี คุณครูเล็กยังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน เพื่อใช้ทุกศิลปศาสตร์เป็นเครื่องมือของการศึกษาบูรณาการให้มนุษย์ทุกอาชีพในอนาคตรู้จักความงาม ความเป็นธรรมและความกตัญญูอีกด้วย บทบาทมากมายเหล่านี้น่าจะพออธิบายถึงคำนิยามที่ครูเล็กบอกไว้ดังข้างต้นว่า สิ่งที่เป็นเรื่องใหญ่กว่าอายุ ก็คือการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่านั่นเ

สถาปนิกหญิงของแผ่นดิน อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร อายุ 80 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต: “พลังชีวิตมาจากความภูมิใจในทุกงานที่ได้ทำ สร้างสรรค์ผ่านการทำงานสถาปัตยกรรมไทยที่ทรงคุณค่า”

ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (แบบประเพณี) นามว่า อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร เป็นอาจารย์และสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมและสร้างสรรค์ผลงานไว้มากมาย ซึ่งล้วนเป็นที่ยอมรับ สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมไทยที่โดดเด่นและมีคุณค่า แม้ทุกวันนี้อาจารย์วนิดาจะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่อาจารย์ไม่ยอมหยุดนิ่ง และยังคงสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ ให้ความรู้ทางวิชาการสถาปัตยกรรมไทยและเป็นแบบอย่างแก่อนุชนรุ่นหลังได้ดำเนินรอยตามต่อไป

ปรมาจารย์ผ้าไทย อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ อายุ 61 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต: “ด้วยความรัก ความรู้ และความสุขในสิ่งที่ทำ เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังชีวิตที่ถ่ายทอดออกมาสู่ชิ้นงานและผู้คนรอบข้างอย่างทรงพลังที่สุด”

อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ มีบทบาทและความสามารถมากมายให้หลายคนทำความรู้จัก ทั้งอดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์พิเศษที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนจิตรลดา นักวิชาการผู้ศึกษาค้นคว้า และสืบสานงานหัตถศิลป์ โดยเฉพาะผ้าไทย จนได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยระดับปรมาจารย์ของประเทศ ทุกวันนี้อาจารย์ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องด้วยความรักและความสุขในสิ่งที่ทำ

นางแบบในวัยเลข 6 คุณพอลล่า เวสเทอร์ฟิลด์ (Paula Westerfield) อายุ 64 ปี

นิยามของพลังแห่งชีวิต: “ชีวิตไม่มีคำว่าเกษียณ เป้าหมายของฉันคือการดูแลสุขภาพด้วยโภชนาการที่ดี การช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีจากการดูแลเรื่องโภชนาการ นั่นคือเป้าหมายของฉัน”

แม้อายุจะก้าวเข้าสู่หลัก 6 แต่คุณพอลล่า เวสเทอร์ฟิลด์ อดีตนางแบบลูกครึ่งอเมริกันญี่ปุ่น ยังคงรักษารูปร่างและสุขภาพของเธอไว้ได้อย่างดี ไม่ปล่อยให้ตัวเองเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ต้องคอยกินยารักษาโรค และไม่ต้องเป็นภาระของใคร เพราะการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีของคุณพอลล่านี้เอง ทำให้ทุกวันนี้คุณพอลล่าในวัย 64 และสามีวัย 70 เป็นคู่สามีภรรยาที่สุขภาพแข็งแรงมาก และเธอยังภูมิใจมากกับการเป็นคุณยายที่ได้อยู่พร้อมหน้าหลานๆ ทั้ง 7 คน อย่างที่ฝันไว้

พบโครงการดีดีที่ร่วมส่งต่อแรงบันดาลใจ ปลุกพลังชีวิต ค้นหา Golden Spirit ที่ซ่อนอยู่ภายในของคนสูงวัยที่ยังไม่หมดไฟ ร่วมทลายกำแพงของ “อายุ” ว่าไม่ใช่ข้อจำกัดของการใช้ชีวิตไปกับ Jin Wellbeing County เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 062-802-999 หรือลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้ที่ https://goo.gl/qqvA4D

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.