เนื้องอกในสมอง สมอง มะเร็ง มะเร็งในสมอง โรคสมอง เนื้องอก

ประสบการณ์สุขภาพ บันทึกของวัยรุ่นนักกินหมู เนื้องอกในสมอง ยุบเพราะชีวจิต ตอนที่ 2

บันทึกของวัยรุ่นนักกินหมู เนื้องอกในสมอง ยุบเพราะชีวจิต ตอนที่ 2

ต่อจากตอนที่ 1 บันทึกจ๋า เดือนธันวาคม 2542 หมอบอกว่า พบ เนื้องอกในสมอง

เมษายน 2542

เผลอแผล็บเดียวเวลาก็ผ่านไปสามปีเต็มๆ ฉันกำลังจะขึ้นปีสี่และจบปริญญาตรีภายในปีหน้าแล้ว ถ้าเปรียบตัวเองว่าเป็นดอกไม้ ฉันเหมือนดอกไม้กำลังเริ่มบาน แต่ถึงอย่างนั้นสุขภาพสายตายังไม่ค่อยปกติเหมือนเดิม

ปกติเวลานั่งเล่นเพลินๆ ฉันชอบเล่น

เอามือปิดตาทีละข้าง ประมาณว่าทดสอบการมองเห็นของตัวเอง ข้างขวายังปกติ มองอะไรได้ชัดแจ๋ว ภาพที่เห็นไม่มีผิดเพี้ยน ต่างจากข้างซ้าย สิ่งที่โฟกัสพร่า แต่ภาพรายล้อมกลับจัดกว่า

ปีที่แล้วฉันอดรนทนไม่ได้กับสายตาตัวเอง เลยให้เจ๊ตุ่มพาไปร้านแว่นตาที่ใหญ่ที่สุดในโคราช ขอบอก คนในร้านเช็คสายตาฉันด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เขาบอกว่าตาข้างที่เดี้ยงน่ะเอียงมาก…ก และเขาก็ตัดแว่นให้ไม่ได้ เพราะค่าความต่างระหว่างตาทั้งสองข้างมีมาก

สารรูปยายแว่นที่ฉันเคยคิดว่าตัวเองอาจจะได้เป็นเลยชวด เช่นเดียวกับการกลับมามีสายตาปกติเช่นเดิม

 

เนื้องอกในสมอง สมอง มะเร็ง มะเร็งในสมอง โรคสมอง เนื้องอก

พฤษภาคม 2542

วันนี้เจ๊ตุ่มซื้ออาหารสดมามากมาย เพื่อทำอาหารกินกันเองในครอบครัว แถมด้วยขนมหวานและ ไอติมŽ ของโปรดของฉันอีกเพียบ ถือว่าเป็นลาภปากครั้งมโหฬาร ในรอบเดือนนี้ ฉันก็เลยกิน กิน และกินจนท้องกาง ซึ่งสุดท้ายความอิ่มตื้อนี้จึงกลายเป็นข้ออ้าง ขออู้งานเก็บล้าง ทั้งที่ตอนเขาเตรียมอาหารกัน ฉันก็นอน

สมควรหรอกที่ทุกคนพากันว่า เจ้าตั้มเปลี่ยนไป สมัยก่อนขยันทำโน่นทำนี่ทั้งวัน แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นยายจอมขี้เกียจ เอาแต่กินกับนอนŽ ฉันยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง ทั้งที่พยายามคิดหาเหตุผล แต่ก็ยังเป็นการงมเข็มในมหาสมุทรอยู่ดี

ไม่เพียงแต่งานบ้าน ยังรวมถึงเรื่องเรียนด้วย ตลอดระยะเวลาสามปีที่เรียนที่คณะบัญชีในวิทยาลัยแห่งนี้ เกรดแย่มาก…ขอย้ำว่ามากจริงๆ

ปีแรกที่เข้าไปเรียน ฉันติดโปร (เกรดต่ำกว่า 2.0) ทั้งสองเทอม แม้ปีสองและสามฉันจะพยายามทำคะแนน และอาจารย์ก็เมตตาสุดๆ จนสามารถแก้โปรได้ แต่ตัวเลขเกรดก็ยังน่าเกลียด แค่ 2.2 หรือ 2.3 เท่านั้นเอง เพื่อนๆ ก็พากันสงสัยถามให้ฉันรู้สึกเซ็งสุดฤทธิ์สุดเดชเสมอว่า เจ้าตั้ม ทำไมเกรดตกขนาดนี้ ขี้เกียจอย่างนั้นเหรอ   ทำไมไม่ขยันเหมือนเมื่อก่อนล่ะ เธอควรจะได้สามกว่าเหมือนตอนเรียนมัธยมนะ

เจอประโยคแบบนี้ ต่อให้อารมณ์ดีร่าเริงอย่างไร ก็เหี่ยวได้ฉับพลันทันใด เครียดขึ้นมากะทันหัน

ไม่ใช่ไม่ตั้งใจเรียน ฉันว่าตัวเองก็อ่านก็ท่องเหมือนสมัยเรียนมัธยมนั่นละอาจารย์อธิบายก็รู้เรื่อง เข้าใจบทเรียนอย่างทะลุปรุโปร่งแล้ว ตอนสอบก็คิดว่าตัวเองทำได้ แต่พอคะแนนออกมากลับได้เพียงน้อยนิด

ปรึกษาเจ๊ตุ่มที่เป็นครู กศน.แล้ว เขาบอกว่าระบบการเรียนชั้นอุดมศึกษาต้องค้นคว้าด้วยตัวเอง ไม่เหมือนสมัยมัธยมที่อาจารย์ป้อนให้ท่องท่าเดียว

ไม่รู้สิ ! ฉันไม่รู้หรอกว่าตัวเองเป็นอะไรโอ.เค. เรื่องสายตายังมีปัญหาเหมือนเดิม เรื่องประจำเดือนก็ยังไม่มาให้เห็นเหมือนเดิม ซึ่งมันไม่น่าจะเกี่ยวกับความเฉื่อยแฉะของตัวเองเลยนี่

โอ๊ย ! คิดไปก็เท่านั้น ปวดหัวเปล่าๆ หลังจากไอ้อาการปวดหัวนี้หายไปตั้งแต่ฆ่าพยาธิตัวตืดในสมองได้เมื่อตอนเรียนมัธยม 6 แล้ว ระยะหลังนี้มันเริ่มกลับมารังควานฉันอีกแล้ว

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.