อาหารพระราชทาน

เจลลี่โภชนา อาหารพระราชทาน เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

เจลลี่โภชนา อาหารพระราชทาน เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

 

อาหารพระราชทาน เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดำเนินไปทั่วทุกพื้นที่บนผืนแผ่นดินไทยเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนกว่า 4,000 โครงการที่พระองค์ทรงวางรากฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของปวงชนอย่างยั่งยืน

โดยทรงคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ พระองค์จึงมิเพียงทรงครองแผ่นดิน แต่ยังทรงครองใจประชาราษฎร์ตลอดมา ในด้านทันตกรรมก็เป็นปัญหาหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งมูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ขึ้น เมื่อ 3 ปีก่อน

ทันตแพทย์หญิงดุลยพร ตราชูธรรม ผู้จัดการโครงการนวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปากกล่าวว่า “เริ่มแรกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชประสงค์ ให้ทางมูลนิธิฯทำนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ เพราะทรงเล็งเห็นความ สำคัญของสุขภาพผู้สูงอายุและสุขภาพช่องปาก โรคที่ผู้สูงอายุ เป็นกันเยอะมีอยู่ 7 โรค หนึ่งในนั้นคือ มะเร็งช่องปาก ซึ่ง โรคมะเร็งช่องปากก็เป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุดในแง่ของทันตกรรม”

ในปัจจุบันมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งช่องปากกันถึง 50 เปอร์เซ็นต์ คุณหมออธิบายถึงสาเหตุว่า “หลักๆ ที่คนไข้ เสียชีวิตกันเยอะก็เนื่องมาจากว่าเวลาเป็นมะเร็งที่ช่องปาก นอกจากตัวโรคแล้ว ผลของการรักษา เช่น การฉายรังสี การผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยมีแผลในช่องปาก น้ำลายแห้ง สูญเสียการรับรส ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการรับประทานอาหาร ซึ่งถ้าเกิดกินอาหารไม่ได้ ร่างกายก็จะอ่อนแอ เกิดภาวะทุพโภชนาการ น้ำหนักลดลง สุขภาพไม่แข็งแรงก็รับการรักษาต่อเนื่องไม่ได้ นี่คือปัญหา”  

แพทย์จึงจำต้องใส่สายอาหาร ซึ่งจะทำให้คนไข้เจ็บและหากใส่นานๆ อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องทางเดินหายใจ อีกทั้งยังทำให้ผู้ป่วยต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานขึ้น ไม่สามารถออกไปไหนหรือใช้ชีวิตตามปกติได้ ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเล็งเห็นความเดือดร้อนนี้ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ดำเนินการโครงการนวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก

ตลอดการดำเนินงาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงติดตามผลอยู่เนืองๆ พร้อมทั้งพระราชทาน คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยจนกระทั่งโครงการแล้วเสร็จ อีกทั้งยังมีรับสั่งว่า เจลลี่โภชนานี้อาจเป็นประโยชน์ต่อ ผู้ป่วยกลุ่มอื่นด้วย เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ปรากฏว่า หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำไปแจกจ่ายแก่ประชาชน มีผู้ป่วยเข้ามารับพระราชทานเจลลี่โภชนาเป็นจำนวนมาก

อาหารพระราชทาน

หลังจากที่กินเจลลี่โภชนา คุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยสามารถกินอาหารเองได้ ช่วยลดระยะเวลาที่จะต้องใส่สายยางลง ร่างกายจึงแข็งแรงขึ้น มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรคต่อไป นอกจากนี้เจลลี่โภชนายังประกอบด้วยสารอาหารที่คนทั่วไปต้องการในแต่ละวันอย่างครบถ้วน และยังช่วยเสริมโปรตีน แก่ผู้ป่วยมะเร็ง เมื่อกิน 5 กล่องต่อวันจึงช่วยรักษาน้ำหนักตัว ในระหว่างฉายรังสี ทำให้ผู้ป่วยรับการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง

คุณหมอยังทิ้งท้ายอีกว่า “อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ นอกจาก คุณค่าที่เห็นและพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์แล้ว พอผู้ป่วย เห็นว่าเป็นของพระราชทานจากในหลวง กำลังใจก็มาแล้ว หลายคนบอกว่า มีกำลังใจ มีพลังที่จะต่อสู้กับโรคต่อไป”

นับเป็นเรื่องราวดีๆ อีกเรื่องหนึ่ง ที่ทำให้เราผสกนิกรชาวไทยล้วนภาคภูมิใจที่ได้เกิดในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์ตามรอยพ่อหลวง นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 359)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ศึกษาธรรมชาติ เที่ยวตามรอยพ่อหลวง ร.9 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี

ทำความรู้จักกับ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ – บ้านไร่ของในหลวงร.9

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.