ขี้เหวี่ยง

วิธีรับมือเพื่อนร่วมงาน ขี้เหวี่ยง

5 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงาน ขี้เหวี่ยง

ปัญหาคน ขี้เหวี่ยง ในที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานเป็นหนึ่งในองค์ประกอบชีวิตที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีรายล้อมอยู่รอบกาย แต่ก็ต้องมีบ้างล่ะ ที่ทำอะไรให้ขัดอกขัดใจ เกิดความขัดแย้งกันบ้าง บางคนเข้าใจและตั้งสติทันก็แยกย้าย บางคนใช้อารมณ์ก็กลายเป็นทำลายบรรยากาศที่ทำงานไปเสียหมด

เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเบื้องลึกเบื้องหลังของเพื่อนร่วมงานแต่ละคนนั้นเจออะไรมาบ้าง เขาอาจมีปัญหาที่บ้าน มีความเจ็บป่วยบางอย่าง ซึ่งส่งผลต่อการทำงานและการสื่อสารในออฟฟิศ การที่เราเป็นฝ่ายเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับบรรดาเพื่อนขาเหวี่ยงจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. อย่าเก็บมาใส่ใจ

เมื่อไรที่ต่อมขี้วีนกำเริบ คนกลุ่มนี้มักจะเก็บอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ จนอาจเผลอพูดบางคำ (หรือหลายคำ) ที่ทำร้ายจิตใจเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆโดยไม่ทันคิดหรือไม่ตั้งใจ (เพราะอารมณ์มันพาไป) เมื่อต้องทำงานร่วมกับเพื่อนขี้วีนจึงควรระลึกไว้เลยว่า อย่าเก็บคำพูดของคนเหล่านั้นมาคิดมากจนทำให้ตัวเองเครียด เหมือนกับที่ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ บอกไว้ในหนังสือ เคล็ดลับบำบัด เครียด(ฉบับใช้ได้ในชีวิตจริง) สำนักพิมพ์อมรินทร์ สุขภาพ ว่า

“ความเครียดในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของงาน ถือเป็นความเครียดที่ขาดทุน เพราะแม้แต่ศาสดาของทุกศาสนายังเจอมารผจญ แล้วเราเป็นใครถึงคิดว่าจะหนีได้พ้น”

คุณหมอประเสริฐ จึงแนะนำว่า ถ้ารู้สึกเครียด เพราะเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายเมื่อไร ลองนั่งลงทบทวนตัวเองให้ดีก่อนว่า ความเครียดที่เรามีเกี่ยวอะไรกับเป้าหมายของงานหรือไม่ หากใช่ก็ควรรีบแก้ไข แต่ถ้าไม่ ควรเลิกสนใจเรื่องไม่เป็นเรื่องเหล่านั้น ก่อนที่ตัวเองจะกลายเป็นฝ่ายทุกข์เองค่ะ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.