ไขมัน, ไขมันดี, วีธีกิน ไขมัน, ป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง, น้ำมัน

5 วีธีกิน ไขมัน ป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง

5 วีธีกิน ไขมัน ป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง

ไขมัน เป็นสารอาหารที่มีความซับซ้อนและคุณสมบัติเฉพาะตัว แม้เราจะพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมัน หรือหาไขมันชนิดดีมาไว้ใช้ แต่เชื่อไหมคะว่า เรายังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการบริโภคไขมันอีกหลายประการ

วันนี้ รศ. ดร.วินัย ดะห์ลัน หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาลิพิดและไขมัน คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผศ. พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ โรงพยาบาลรามาธิบดี และ อาจารย์สุระภี เสริมพณิชกิจ หัวหน้างานโภชนบำบัดโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งคือกูรูเรื่องการบริโภคไขมัน ได้มาให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการบริโภคไขมันค่ะ

 

แม้จะใช้น้ำมันชนิดดีก็ห้ามกินเกิน

ทุกวันนี้หลายคนเชื่อว่าน้ำมันดีสำหรับบริโภคคือ น้ำมันพืชชนิดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เพราะให้ไขมันชนิดดีแก่ร่างกาย ไม่ทำลายสุขภาพ?และสามารถบริโภคได้โดยไม่ต้องจำกัดปริมาณ

อาจารย์วินัยบอกถึงโทษที่อาจได้รับจากการบริโภคน้ำมันดีบางชนิดมากเกินจำเป็นว่า

การบริโภคน้ำมันดี โดยเฉพาะกลุ่มน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันโอเมก้า – 6 เช่นน้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน แม้จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ แต่หากกินเกินอาจส่งผลต่อสมดุลไขมันในร่างกาย คือไปลดไขมันตัวดีหรือ HDL ลง

นอกจากนี้การกินน้ำมันที่มีกรดไขมันโอเมก้า – 6 มากเกินไป เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะแตกตัวง่าย ไม่เสถียร ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เป็นโทษในระบบทางเดินอาหารและในเลือด

 

อาหารที่มีไขมันอาจมองไม่เห็นด้วยตา

อาจารย์วินัยอธิบายถึงอาหารหลายอย่างเป็นอาหารที่อุดมด้วยไขมันชนิดที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า?เรียกว่า Invisible Fat ในเนื้อสัตว์ เช่น ในเนื้อ-แดงมีไขมันมากถึง 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ ของพลังงานทั้งหมดของเนื้อนั้น ยิ่งถ้าเป็นเนื้อแฮมเบอร์เกอร์ซึ่งเป็นเนื้อบดที่ปนมันลงไปด้วย ไขมันจะยิ่งสูง อาจมากถึง 50 – 60 เปอร์เซ็นต์ สำหรับพืชที่มีไขมันชนิดนี้อยู่สูง ได้แก่ ถั่วและธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วลิสงต้ม เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงา

อาจารย์สุระภีให้รายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณไขมันในถั่วต่างๆ เทียบเท่ากับน้ำมัน 1 ช้อนชา ไว้ดังต่อไปนี้

สำหรับอาหารชีวจิต อาจารย์สุระภีบอกว่า กินถั่วได้มากกว่านี้นิดหน่อย เพราะเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำอยู่แล้ว สามารถรับประทานได้ครบสูตรโดยไม่มีอันตรายใดๆ เลย แถมยังป้องกันโรคได้อีกด้วย

 

ไขมันพืชแปรรูปร้ายกว่าที่คิด

ไขมันพืชแปรรูป คือ ไขมันทรานส์ซึ่งบางคนอาจคิดว่าสามารถรับประทานได้โดยไม่ทำลายสุขภาพ แต่แท้จริงแล้วเป็นศัตรูสุขภาพหมายเลขหนึ่ง

คุณหมอดรุณีวัลย์กล่าวว่า ไขมันทรานส์มีอยู่ใน มาการีน เนยขาว ครีมเทียม และน้ำมันสำหรับทอดในอุตสาหกรรมอาหารชนิดต่างๆ

อาจารย์วินัยชี้ให้เห็นความร้ายกาจของไขมันชนิดนี้ว่า “ไขมันทรานส์ร้ายกว่ากรดไขมันอิ่มตัวสองเท่า คือ กรดไขมันอิ่มตัวไปเพิ่มไขมันในร่างกายชนิดร้าย (LDL) เพียงอย่างเดียว แต่ไขมันทรานส์นอกจากจะไปเพิ่มไขมันชนิดร้ายแล้วยังไปลดไขมันชนิดดีด้วย”

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.