ท่าบริหาร, แก้ปวดไมเกรน, หยุดไมเกรน, นั่งหลังตรง, ไมเกรน

หยุดไมเกรน แบบไม่พึ่งยา แค่นั่งหลังตรงก้มหน้าก็หายแล้ว

2 ท่าบริหาร หยุดไมเกรน

หยุดไมเกรน หรือโรคที่มีอาการกวนใจ บั่นทอนชีวิตและสุขภาพอย่างมาก อาการปวดไมเกรนนั้นบางครั้งรุนแรงจนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เลยก็มี เราจึงมีวิธีแก้ง่ายๆ ด้วยท่าบริหารมาฝากกัน

คุณมานพ ประภาษานนท์ ผู้เขียนหนังสือ “รู้กันรู้แก้ด้วยกายภาพบำบัด” อธิบายลักษณะและประโยชน์ของการกายภาพว่า

การกายภาพ คือ การกระทำในการช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อบำบัด ป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูสมรรถภาพหรือความพิการของร่างกายหรือจิตใจด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด ได้แก่ การดัดการดึง การประคบ การนวด การบริหารร่างกายหรืออวัยวะส่วนหนึ่งส่วนใดของผู้ป่วย ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการกระทำด้วยวิธีต่างๆ ตามหลักวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือทางกายภาพเข้ามาช่วย เช่น การใช้ความร้อน แสง เสียง”

รองศาสตราจารย์นวลอนงค์ ชัยปิยะพร รองคณบดีฝ่ายคลินิก คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล เสริมว่า

“การกายภาพเป็นการรักษาที่ไม่ต้องใช้ยา เหมือนเราเป็นหมอผ่าตัด แต่ไม่ต้องเปิดแผลเพราะแผลของคนไข้ที่มารับการกายภาพเกิดจากการได้รับบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และอาจกลายเป็นผังผืดอยู่ภายในที่เรามองไม่เห็น สรุปว่า เราต้องปรับลักษณะกายภาพภายนอกเพื่อเข้าไปรักษาภายใน”

ไมเกรน

อาการ

ปวดร้าวมาที่กระบอกตา ปวดศีรษะข้างเดียวหรือสองข้าง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

สาเหตุ

การเกร็งตัวของกล้ามเนื้อจนกลายเป็นจุดกดเจ็บ (Trigger Point) เกิดจากท่าทาง เช่น การยื่นหน้าหรือก้มหน้าเขียนหนังสือเป็นเวลานานหรือมองจอคอมพิวเตอร์ที่ปรับไม่ได้ระดับนานๆ

ท่าบริหาร, แก้ปวดไมเกรน, หยุดไมเกรน, นั่งหลังตรง, ไมเกรน

ท่าที่ 1

  1. นั่งหลังตรง ก้มคางลงชิดอก
  2. ประสานมือทั้งสองเข้าด้วยกันวางด้านหลังศีรษะ ออกแรงกดค้างไว้ นับ 1 – 10 ทำซ้ำ 3 – 5 ครั้ง

ข้อควรระวัง

การรักษาทางกายภาพบำบัดนั้น ผู้ที่ควรระวังเป็นพิเศษคือ คนไข้ที่ตั้งครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็ง (โดยเฉพาะมะเร็งกระดูก) และผู้ที่มีภาวะกระดูกบาง กระดูกพรุน หากต้องไปทำกายภาพควรแจ้งให้นักกายภาพบำบัดทราบก่อน นอกจากนี้คุณรัชนีวรรณและคุณพรสิริยังแนะนำว่า “การบริหารต้องทำซ้ำประมาณ 3 – 5 ครั้ง แต่อย่าฝืนตัวเอง หากรู้สึกเจ็บแปล๊บหรือปวดขณะทำต้องหยุดทันที หรือหลังจากทำกายภาพแล้วยังมีอาการปวดอยู่ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที”

 

ท่าที่ 2

  1. นั่งหลังตรง ตั้งข้อศอกทั้งสองข้างขึ้น กางนิ้วมือเป็นรูปตัวแอล โดยกางนิ้วหัวแม่มือออกให้ตั้งฉากกับนิ้วที่เหลือซึ่งเรียงชิดกัน
  2. วางนิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างใต้ฐานกะโหลกศีรษะซึ่งเป็นแอ่งเล็กๆ ออกแรงกดเล็กน้อยแล้วหมุนวน นับ 1 – 10 ค้างไว้ ทำซ้ำ 3 – 5 ครั้ง

ข้อควรระวัง

หากขณะทำมีอาการคลื่นไส้อาเจียนต้องหยุดทำทันที และรีบไปพบแพทย์

สูตรวิตามินแก้ไมเกรน

เมื่อเกิดอาการปวดหัวไมเกรนและรักษาอย่างไรก็ไม่หาย โดยเฉพาะบางครั้งมีอาการหนักต้องนอนซม โงหัวไม่ขึ้น ลุกขึ้นมาเมื่อไรก็อาเจียนแล้ว ขอให้ลองปฏิบัติดังนี้
…งดน้ําตาลขาวและแป้งขาวชนิดต่างๆ โดยเด็ดขาด หากเป็นคนติดหวาน เมื่อลองงดของหวานแล้ว เกิดอารมณ์หงุดหงิด มีวิธีแก้คือ ลองใช้น้ําส้มแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ําอุ่น 1 แก้ว ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยแก้อาการหงุดหงิดได้
นอกจากนี้ยังแนะนําสูตรวิตามินที่ช่วยแก้อาการไมเกรนคือ วิตามินบีคอมเพล็กซ์ ขนาด 1,000 มิลลิกรัม หลังอาหารเช้า วิตามินบี 3 หรือไนอะซินนาไมด์ 100 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น โคไลโมต์ (แคลเซียมและแมกนีเซียม) ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้า-เย็น ควรกินอาหารสูตรชีวจิต โดยงดเนื้อสัตว์ในช่วงสองสัปดาห์แรก แต่หลังจากนั้นสามารถกินเนื้อปลา เพิ่มได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

ลองดูสิ

หรือจะลองบริหารปอดด้วยท่าง่ายๆ ช่วยให้การหายใจดีขึ้น เสริมผ่อนคลาย อาการไมเกรนก็ลดลงได้

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine/videos/1665730473473132/

คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 267 (16 พฤศจิกายน 2552)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

4 ยาดี หยุดไมเกรนชะงัด

ปวดแบบนี้ไซนัสหรือไมเกรน

4 โรคแถม จากอาการปวดหัวไมเกรน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.