อาหารคลายเครียด

7 อาหารคลายเครียด ช่วยอารมณ์ดีตลอดวัน

7 อาหารคลายเครียด ช่วยอารมณ์ดีตลอดวัน

อาหารคลายเครียด มีอยู่มากมายในชีวิตประจำวัน หากเรานำมาเป็นส่วนหนึ่งในมื้ออาหาร จะช่วยให้อารมณ์ดี คลายกังวล แถมยังได้ประโยชน์กับสุขภาพอีกด้วย

และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราจึงขอนำเสนออาหารที่กินแล้วทำให้ อารมณ์ดี ไม่ปวดไมเกรน และหุ่นฟิตเฟิร์มให้ผู้อ่านไปลองกินดูค่ะ

  1. ปลาทะเลน้ำลึก

ปลากลุ่มนี้ได้แก่ ปลาแซลมอน ทูน่า และแมคเคอเรล เป็นปลาที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด โอเมก้า-3 ในปริมาณมาก งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กรดโอเมก้า-3 ในปลาทะเลนำลึกจะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้

นอกจากนี้ในปลาทะเลน้ำลึกยังพบสารซีลีเนียม (Selenium) ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วย ป้องกันความเสื่อมของเซลล์ร่างกาย ป้องกันฟรีแรดิคัล ที่จะมาทำลายเซลล์สมอง ทำให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการผ่อนคลาย จึงสามารถลดอาการเครียด ซึมเศร้า หรือหดหู่ได้

กล้วยหอม

  1. กล้วยหอม

ผลไม้ชนิดนี้มีสารทริปโตแฟน (Tryptophan) ซึ่งเป็นโปรตีน ชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถนำไปสร้างสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญในสมอง ทำหน้าที่ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้จิตใจสงบเย็นและช่วยลดความเครียดได้

นอกจากนี้ กล้วยหอมยังประกอบไปด้วยวิตามินบี6 และ บี12 ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยรักษา ระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ การกินกล้วยหอมในระหว่างมื้อเช้า เที่ยง หรือเย็น จึงช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งมีผลต่ออารมณ์ให้คงที่ จึงช่วยลดความเครียดและความอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอาการ PMS หรือช่วงอารมณ์ไม่ดีก่อนมีประจำเดือน การกินกล้วยหอมจะช่วยลดอาการปวดศีรษะ ปวดท้อง และอาการหงุดหงิดให้น้อยลงได้

  1. ผักโขม

ผักโขม เป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่ช่วยชะลอความแก่ บำรุงรักษาสายตา กระดูกและฟัน ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว การรับประทานผักโขมเป็นประจำจะช่วยลดความเครียดได้ เพราะผักโขมอุดมไปด้วยกรดโฟลิก (Folic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดอาการเครียดและอาการซึมเศร้าได้

อ่านหน้าที่ 2

  1. ขนมปังและข้าวไม่ขัดขาวทุกชนิด

ขนมปังและข้าวไม่ขัดขาวทุกชนิดเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้พลังงาน คือน้ำตาลกลูโคสแก่เซลล์สมองซึ่งต้องได้รับในปริมาณที่เพียงพอ ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะเมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปจะทำให้สมองขาดน้ำตาลกลูโคส สมองจึงทำงานผิดปกติ เกิดอาการอ่อนล้าและเหนื่อยง่าย ในทางตรงกันข้าม เมื่อเรากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตโดยเฉพาะกลุ่มแป้งขัดขาวมากเกินไป ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงขึ้นทันทีเช่นกัน ซึ่งเป็นผลเสียต่อสมอง

ดังนั้นแนะนำให้ กินขนมปังและข้าวไม่ขัดขาวในปริมาณเหมาะสม เพราะร่างกายจะค่อยๆดูดซึมน้ำตาลกลูโคส มาใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างสารเซโรโทนินในสมองให้มีปริมาณมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่เครียด

ขนมปังไม่ขัดขาว

  1. กระเทียม

กระเทียมเป็นเครื่องเทศที่ใช้ในการทำอาหารได้หลายชนิด ซึ่งนอกจากจะทำให้อาหารมีรสชาติหอมอร่อยขึ้นแล้ว ยังประกอบไปด้วยสารที่มีประโยชน์ หลายอย่าง การกินกระเทียมจะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย บรรเทาและรักษาโรคต่างๆได้ เช่น ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับไขมันและ คอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยขับลม และช่วยป้องกันมะเร็ง

มีคำแนะนำว่า ควรกินกระเทียมอย่างน้อยวันละ 50 ไมโครกรัม จะทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะกระเทียมอุดมไปด้วยสารซีลีเนียมซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยลดความเครียดได้

  1. องุ่นแดง

องุ่นอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์และวิตามินซีซึ่งช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันความผิดปกติของหลอดเลือดแดง และหลอดเลือดฝอยที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดขอด และข้ออักเสบ และยังเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการสร้างสารโดพามีน (Dopamine) และสาร อะดรีนาลิน (Adrenalin) ที่ช่วยกระตุ้นให้สมองและร่างกาย กระฉับกระเฉง ตื่นตัว มีสมาธิมากขึ้น

องุ่นแดง

  1. เชอร์รี่

เชอร์รี่เป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีปริมาณมากกว่าส้ม 30-80 เท่า การกินเชอร์รี่จะช่วยทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้น ชะลอความแก่และช่วยต้านฟรีแรดิคัลได้ ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศ สหรัฐอเมริกา ระบุประโยชน์ของเชอร์รี่ว่า การกินเชอร์รี่วันละ 20 ผล จะช่วยลดอาการซึมเศร้า ได้มากกว่าการกินยา เนื่องจากเชอร์รี่มีสารที่ชื่อว่าแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่ง เป็นเม็ดสีที่ทำให้ผลเชอร์รี่มีสีสันสดใสและ มีสรรพคุณช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้านั่นเอง

เมื่อรู้สึกว่าตัวคุณหรือคนข้างๆเริ่มเครียด หงุดหงิด หรืออารมณ์เสีย ลองนำอาหารที่ แนะนำมานี้ไปเป็นส่วนผสมในเมนูอร่อยดูสิคะ รับรองหายเครียดแน่นอน


บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 Super food กินคลายเครียด

สารพัดสมุนไพรคลาย วิตกกังวล

10 สมุนไพรใกล้ตัว ช่วยคุณ คลายเครียด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.