ผักชี

บ.ก.ขอตอบ : 7 ข้อห้าม การกินผักชีในกระแส

7 ข้อห้าม การกินผักชีในกระแส

ถาม

ปัจจุบัน หลังจากชาวญี่ปุ่นให้ความนิยมกับการกินผักชี บ้านเราก็เริ่มให้ความสำคัญกับการกินพืชผักสมุนไพรชนิดนี้มากยิ่งขึ้น จึงอยากรู้ว่า เราควรกินแค่ไหน อย่างไร

ตอบ

กระแสการกินผักชี เริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคนญี่ปุ่นนำผักชีไปใส่ในอาหารต่างๆนานา แถมยังแปรรูปเป็นผักชีอบ ชาผักชี รวมทั้งเพลงผักชี 555 โดยชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าผักชีช่วยชะลอวัยได้นั่นเอง

เมื่อกระแสแรงขนาดนั้น มีหรือพี่ไทยชอบทดลอง (ทำตามคนอื่น) หรือจะน้อยหน้า วันนี้บ.ก.ก็กินผักชีเยอะขึ้น ฮา ฮา ฮา (ก็บ้าเห่อเหมือนกันนะคะ) น้องในที่ทำงานก็เด็ดผักชี มาโรยหน้าอาหารทุกประเภทของเธอ แถมยังพูดถึงผักชี ราวกับคำว่า “ผักชี” คือมนตราสุขภาพ

เลยอดรนทนไม่ได้ ต้องหาข้อมูลให้รู้ว่า ใครพูดอะไรเกี่ยวกับ “ผักชี” บ้าง ซึ่งเมื่อทราบก็นำมาบอกแฟนเพจของเรา

เริ่มต้นจากการดูคุณค่าทางอาหารของ ผักชีราว 4 กรัมอย่างคร่าวๆ คือให้พลังงาน 1 แคลอรี่ ไขมัน 0 กรัม คาร์โบไฮเดต 0 กรัม โปรตีน 0 กรัม วิตามินซีร้อยละ 2 และวิตามินเอร้อยละ 5

อย่างไรก็ตาม ยังมีสารอาหารประเภทแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นอีกหลาปยประการ

เภสัชกรพินิต ชินสร้อย เภสัชกรปฏิบัติการงานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลวังน้ำเย็น และรักษาการชมรมเภสัชกรสมุนไพร กล่าวถึงประโยชน์ของผักชีไว้ว่า ว่า “ผักชีมีคุณค่าทางยา และมีสรรพคุณมาก อย่างสมัยก่อนจะใช้เม็ดผักชีมาต้มกิน เพื่อช่วยระบบทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับลม ขณะเดียวกัน ยังนำมาดื่มเพื่อกระตุ้นน้ำนมด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากในผักชีจะมีน้ำมันที่มีประโยชน์อย่างที่กล่าวมา แต่จะพบมากในเม็ดผักชีมากกว่าใบและราก”

โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสรรพคุณตามภูมิปัญญาของผักชี ดังนี้

ผักชี

  • ส่วนใบ ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย แก้อาการกระหายน้ำ แก้อาการไอ แก้หวัด แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการอาหารเป็นพิษ ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ส่วนผล ช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น ช่วยละลายเสมหะ แก้อาการปวดฟัน ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร กระตุ้นต่อมในกระเพาะอาหารและลำไส้ เพิ่มน้ำดีให้มากขึ้น ช่วยรักษาอาการปวดท้อง ช่วยแก้อาการบิด ถ่ายเป็นเลือดช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก
  • ทั้งต้น ช่วยขับเหงื่อ ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก ช่วยแก้เด็กเป็นผื่นแดง ไฟลามทุ่ง ช่วยให้ผื่นหัดออกเร็วขึ้น
  • ส่วนราก ใช้เป็นน้ำกระสายยา ช่วยกระทุ้งพิษไข้หัว ไข้อีดำอีแดง รักษาเหือดหิด อีสุกอีใส

และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำขนาดรับประทาน ดังนี้คือ ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก รับประทานได้ในขนาดที่ใช้ประกอบอาหาร

จากบทความเรื่อง Cilantro (coriander): Health benefits, facts, research เขียนโดย คุณเมแกน แวร์ นักกำหนดอาหารและโภชนากร ประจำโรงพยาบาลฟอร์ลิดา โอไฮโอ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ผักชีช่วยป้องกันมะเร็ง โดยจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Food Science อาหารประเภทเนื้อสัตว์ของคนเอเชีย พบว่ามีสารก่อมะเร็งสูง แต่เมื่อปรุงด้วยผักชี อาหารเมนูเดียวกันจะมีสารก่อมะเร็งลดลง

นอกจากนี้ จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Plant Foods for Human Nutrition ผักชียังมีสารแคโรทีนอยด์ ประเภทเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ป้องกันมะเร็ง และช่วยสร้างเสริมระบบการทำงานของผิวหนัง

ยิ่งไปกว่านั้น จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Medicinal Food พบว่าสารสกัดจากผักชี ช่วยลดการทำลายของรังสีอัลตร้าไวโอเลตจากดวงอาทิตย์บนผิวหนังได้อีกด้วย

และจากคุณสมบัติเหล่านี้นี่เอง ที่ บ.ก. คิดว่า ทำให้เกิดกระแสการกินผักชี เพื่อชะลอวัยและเพื่อผิวสวย

อ่านต่อนหน้าที่ 2

อย่างไรก็ตาม จากทุกข้อมูลที่กล่าวถึงประโยชน์ ล้วนแล้วแต่กล่าวถึงข้อควรระวังของการกินผักชี ดังต่อไปนี้

น้ำผักชี

  1. การกินน้ำผักชีมากเกินไป ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น นอกจากไม่ช่วยล้างไต (เพราะล้างไตคือการฟอกเลือด ที่จะต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์) ตามคำล่ำลือแล้ว ตรงกันข้าม การดื่มน้ำผักชีมากไป อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของไต เภสัชกรพินิต ชินสร้อยกล่าวว่า “กระแสข่าวลือที่บอกว่าน้ำผักชีช่วยการทำงานของไตนั้น เป็นน้ำผักชีฝรั่ง หรือเซเลอรี่ ซึ่งคนละประเภทกับผักชีที่ใช้ในบ้านเรา” โดยอ้างอิงจากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่า สัตว์ทดลองกินครั้งละ 10 กรัม ทำให้ไตทำงานมากเกินไป เนื่องจากผักชีมีสารที่ทำให้เกิดการตกผลึกในไต ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น นอกจากนี้ประมาณโพแทสเซียมที่สูงเกินไป ก็มีผลต่อการขับของเสียของไต และการทำงานของระบบหลอดเลือดหัวใจด้วย
  2. ผู้หญิงมีครรภ์ควรบริโภคผักชีในอาหารเท่านั้น เพราะน้ำผักชี หรือผักชีในรูปแบบสารสกัด จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากผักชีมากเกินไป มีผลต่อการกลายพันธุ์ เกิดอันตรายต่อเด็กทารก
  3. ผักชีอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือผิวหนังอักเสบได้ นอกจากนี้การกินผักชีมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการแพ้แสงอาทิตย์ได้
  4. การกินสารสกัดจากผักชี 200 มิลลิลิตร จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง โดยกินติดต่อกัน 7 วัน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการท้องเสีย ผิวไหม้ ประจำเดือนไม่มาตามปกติ และขาดน้ำ
  5. การกินผลผักชีทำให้เกิดการเสพติด และมีผลต่อเซลล์ตับ ทั้งนี้ผลผักชี เรียกอีกอย่างว่า ลูกผักชี
  6. ระวังเชื้อโรคท้องเสียที่อาจติดมากับผักชี เนื่องจากการใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ในการเพาะปลูก

อ้างอิงข้อมูล

https://medthai.com/ผักชี

http://www.thaihealth.or.th/Content/32225-“น้ำผักชี”กินมากกระทบไต.html

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/336/ผักชีไทยดังไกลถึงญี่ปุ่น/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11535365

http://www.medicalnewstoday.com/articles/277627.php

http://www.medicalhealthguide.com/herb/cilantro.htm


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ผักชี ฟีเวอร์ อร่อยตามเทรนด์ ล้างยังไงให้ปลอดภัย

ต้มจืด ฟื้นไข้จากผักชี ของดีที่ไม่ได้มีไว้แค่โรยหน้านะจ๊ะ!

บ.ก.ขอตอบ : 2 ประสบการณ์ปรับการกินอยู่ สู้โรคแพ้ภูมิตนเอง (เอสแอลอี)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.