ต้นอ่อน, ต้นอ่อนของพืช, ต้นอ่อนกินได้, ป้องกันมะเร็ง

3 ต้นอ่อน ช่วยชะลอวัย ต้านมะเร็ง

ต้นอ่อน ช่วยชะลอวัย ต้านมะเร็ง

ต้นอ่อน ช่วยชะลอวัย ต้านมะเร็ง ที่พูดถึง ไม่ใช่อาหารเลอเลิศหากินยากจากไหน แต่เป็นต้นที่เติบโตจากเมล็ดพืชหาง่ายในบ้านเรา ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

ต้นอ่อนข้าวสาลีเพิ่มเลือด ฟื้นฟูลำไส้

ต้นอ่อนข้าวสาลี หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า วีตกราส (Wheatgrass) แหล่งของวิตามินเอ ซี อี ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม และกรดแอมิโน ยิ่งคิด ยิ่งฉงน ไม่น่าเชื่อว่าต้นอ่อนสีเขียวสด ใบเรียวแหลมคล้ายต้นหญ้า จะมีสรรพคุณเพิ่มเลือดในร่างกาย

ดังข้อมูลงานวิจัยจาก Journal of Clinical Oncology ที่พบว่า การดื่มน้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลีวันละ 30 – 100 มิลลิลิตร หรือกินสารสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลีวันละ 1,000 มิลลิกรัม ติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน สามารถเพิ่มปริมาณเฮโมโกลบิน (Hemoglobin) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงได้ จึงช่วยลดจำนวนครั้งในการถ่ายเลือด (Blood Transfusion) และลดปริมาณการให้เม็ดเลือดแดงเข้มข้น (Pack Red Cell) ในผู้ป่วยที่มี โลหิตจางจากโรคทาลัสซีเมีย (Thalassemia)

ต้นอ่อนข้าวสาลี, ต้นอ่อน, น้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลี, ฟื้นฟูลำไส้, โรคระบบทางเดินอาหาร
ดื่มน้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลี ช่วยรักษาโรคในระบบทางเดินอาหาร

และผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของไขกระดูก (สภาวะของโรคทำให้จำนวนเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ) สำหรับอีกหนึ่งสรรพคุณเด่นที่ได้รับการกล่าวถึงไม่แพ้กันคือ ช่วยรักษาโรคในระบบทางเดินอาหาร โดยวารสาร Scandinavian Journal of Gastroenterology เปิดเผยว่า หลังทดลองให้อาสาสมัครชาวอิสราเอล จำนวน 19 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอักเสบ (Ulcerative Colitis) ดื่มน้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลีปริมาณครึ่งแก้ว (100 มิลลิลิตร) ต่อเนื่องนาน 1 เดือน

พบว่า น้ำคั้นต้นอ่อนข้าวสาลีช่วยให้อาการของโรคทุเลาลง ทั้งช่วยลดความถี่ของการถ่ายเป็นเลือดโดยไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นักวิจัยจึงสรุปในตอนท้ายของรายงานว่า สามารถดื่มน้ำคั้น จากต้นอ่อนข้าวสาลี เพื่อรักษาโรคลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอักเสบควบคู่ไปกับการรักษาด้วยการใช้ยาแผนปัจจุบันได้อย่างปลอดภัย

ต้นอ่อนทานตะวันต้านหน้าแก่ ยับยั้งเบาหวาน

ต้นอ่อนทานตะวัน มีส่วนประกอบสำคัญคือ กรดไขมันจำเป็น ใยอาหาร และไฟโตสเตอรอล การศึกษาในประเทศจีน ซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of Agricultural and Food Chemistry พบสารไซนาริน (Cynarin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอวัย ในต้นอ่อนทานตะวัน ไม่เพียงมีคุณสมบัติต้านฟรีแรดิคัล แต่ยังช่วยต้านการเกิดปฏิกิริยาไกลเคชัน (Glycation) สาเหตุหนึ่งของ ผิวแก่ก่อนวัย และลดโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เช่น ความผิดปกติของไต (Diabetic Nephropathy) และความผิดปกติของเส้นประสาท (Diabetic Neuropathy) อีกด้วย

ต้นอ่อนทานตะวัน, ต้นอ่อน, ป้องกันผิวแก่, บรรเทาโรคเบาหวาน, ต้นอ่อนของพืช, ต้นอ่อนกินได้
กินต้นอ่อนทานตะวัน ป้องกันผิวแก่ก่อนวัย

ปฏิกิริยาไกลเคชันเกิดเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมกินของหวานและอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลสูงเป็นประจำ โดยปฏิกิริยาไกลเคชันจะสร้างสารวายร้ายที่มีชื่อว่า เอจีอี(AGEs) หรือแอดวานซ์ ไกลเคชัน เอนด์- โปรดักต์ส (Advanced Glycation End-Products) ขึ้นมาภายในร่างกาย เคราะห์หามยามร้าย หากสารตัวนี้ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่เซลล์ต่างๆของร่างกาย จะส่งผลให้ เซลล์บริเวณนั้นตายหรือเสื่อมสมรรถภาพในที่สุด

ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอันตรายของสารชนิดนี้ว่า เป็นตัวทำลายคอลลาเจนและเส้นใยโปรตีนในผิวหนัง ส่งผลให้เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำ มีผลกระทบต่อเซลล์สมองทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง และทำให้ความยืดหยุ่นของ หลอดเลือดลดลง

โต้วเหมี่ยวปลอดโรค ไกลมะเร็ง

โต้วเหมี่ยว คือชื่อเรียก ต้นอ่อนถั่วลันเตา (Pea Sprouts) อุดมไปด้วยวิตามินซี เอ และกรดโฟลิก (Folic Acid) โดยข้อมูลจาก Standard Tables of Food Composition in Japan 4 th Edition แสดงให้เห็นว่า โต้วเหมี่ยว 2 ถ้วย มีปริมาณวิตามินซี มากถึง 36 เปอร์เซ็นต์ วิตามินเอ 15 เปอร์เซ็นต์ และกรดโฟลิก 11 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน 1 วัน

ต้นอ่อนถั่วลันเตา, ต้นอ่อน, โต้วเหมี่ยว, ต้นอ่อนกินได้, ป้องกันมะเร็ง
ต้นอ่อนถั่วลันเตา ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง

กินโต้วเหมี่ยวเป็นประจำ ช่วยให้ปลอดโรค ยืนยันข้อมูลโดยมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน (Washington State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่า โต้วเหมี่ยวมีแคโรทีน (Carotene) และสารแอนติออกซิแดนต์สูง ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย ชะลอความเสื่อม และช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง ต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง

กินได้ทั้งเมล็ด กินดีทั้งต้นอ่อน จัดว่าประโยชน์เกินตัวจริงๆ เลยค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 “ต้นอ่อน” ยอดนิยม อร่อย-อ่อนเยาว์-แข็งแรง

ต้นอ่อนข้าวสาลี ตัวช่วยผิวสวยใส สำหรับสาว ๆ

ยำต้นอ่อนทานตะวัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.