รักษาแผนไทย , การแพทย์แผนไทย, ยาต้ม, นวด

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่2)

รักษาแผนไทย ด้วยการแพทย์แผนไทยแบบไหน

ให้หายจากโรค (ตอนที่2)

รักษาแผนไทย ด้วยการแพทย์แผนไทย มีวิธีการรักษามากมายหลายรูปแบบ อย่างเช่นที่เคยได้บอกไปแล้วบ้างในตอนแรก ซึ่งเป็นวิธีการรักษาด้วยยาสมุนไพร (ตอนที่1)

แต่ในตอนนี้จะได้นำเสนอรูปแบบการรักษาอื่นๆ ที่เหมาะสมด้วยวิธีการรักษาแผนไทย ซึ่งแบบไหนจะเหมาะกับโรคอะไรนั้น ลองมาดูกันครับ

  1. การนวด นวดเป็นศาสตร์การแพทย์แผนไทยยอดฮิตที่หลายๆคนคุ้นชิน เพราะเมื่อนวดปุ๊บอาการก็ดีขึ้นทันที การนวดจึงเหมาะกํบกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและกระดูก โรคไมเกรน อาการปวดประจำเดือน

นวด

  1. การอบสมุนไพร ช่วยทำให้ระบบหายใจดีขึ้น กล้ามเนื้อคลายตัว ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี เหมาะสำหรับคนที่มีอาการภูมิแพ้อากาศ โรคหืดชนิดที่ไม่รุนแรง คนที่นอนไม่หลับ และอาการปวดเมื่อตัวเรื้อรัง
  2. การประคบร้อน ความร้อนจากการประคบช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น กล้ามเนื้ออ่อนตัวลง และลดอาการปวดได้ ซึ่งปกติแล้วนิยมใช้ลูกประคบนึ่งแล้วประคบบริเวณที่มีอาการ หรือใช้ถุงน้ำร้อน ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบท้องหรือหลัง เพื่อลดอาการปวดประจำเดือนได้
  3. กวาดยา เป็นการนำสมุนไพรที่มีรสขม หรือยาแก้ไข้ ไอ เจ็บคอ เช่น ยาเขียว มาละลายน้ำต้มสุกหรือน้ำกระสายยา แล้วใช้นิ้วชี้ตักยา ป้ายลงบริเวณโคนลิ้นหรือคอ เช่น เมื่อเจ็บคอ ไอ ให้ใช้ยาเขียวหอม ละลายกับน้ำผึ้ง มะนาว และแทรกเกลือเล็กน้อย ป้ายคอ
  4. การเผายา เป็นวิธีการใช้ความร้อนนำตัวยาผ่านเข้าสู้ร่างกายทางรูขุมขน เพื่อลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดท้อง หรือช่วยระบายลมที่คั่งค้างในร่างกายมากเกินไป ซึ่งวิธีการนี้ต้องทำด้วยแพทย์แผนไทยที่มีความชำนาญเท่านั้น
  5. การอยู่ไฟ เป็นขั้นตอนการดูแลสุขภาพของมารดาหลังคลอด เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพได้เร็วขึ้น มดลูกเข้าอู่ได้เร็ว สำหรับขั้นตอนการอยู่ไฟมีทั้งหมด 7 ขั้นตอน ได้แก่ การนวด ทับหม้อเกลือ(ช่วยให้หน้าท้องยุบเร็วขึ้น มดลูกเข้าอู่ได้ไว) การอบสมุนไพร การดื่มน้ำสมุนไพร การนั่งถ่าน (ทำให้แผลฝีเย็บหายดีขึ้น กระชับช่องคลอด มดลูกเข้าอู่) การอาบน้ำสมุนไพร การพันผ้าหน้าทอง (ทำให้หน้าท้องยุบตัวเร็วขึ้น) โดยคนที่คลอดปกติสามารถอยู่ไฟได้หลังจาก 7 วัน แต่ถ้าหากผ่าคลอด อยู่ไฟได้หลังจาก 30 วัน

การอยู่ไฟ

  1. ฤาษีดัดตน เป็นท่าการออกกำลังกายแบบไทยที่พัฒนามาจากท่าการพักอิริยบถของฤาษี ประกอบด้วยหลากหลายท่า ช่วยแก้อาการปวดเมื่อย ปวดศีรษะ ปวดเข่า ปวดหลัง ฯลฯ เหมาะสำหรับใช้ออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค และรักษาอาการเจ็บป่วย
  2. การแช่เท้า  ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น กระตุ้นระบบสัมผัสของผิวหนัง ลดอาการชาเท้า เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ปวดข้อเท้า ปวดส้นเท้า

ต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเลือกวิธี รักษาแผนไทย ด้วยการรักษากาแพทย์แผนไทยแบบนั้น ก็ถูกต้องและหายป่วยได้ไว


บทความน่าสนใจอื่นๆ

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่1)

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ตำรับไทย

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.