มะนาว, ทำความสะอาดบ้าน, ประโยชน์ของมะนาว, ดับกลิ่น, ขจัดคราบไขมัน

มะนาว ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

มะนาว ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

มะนาว นอกจากนำมาทำยำ ส้มตำ ต้มยำ อีกสารพัดเมนู ยังเป็นตัวช่วยทำความสะอาดบ้าน แทนการใช้น้ำยาเคมีได้อย่างเพอร์เฟค มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

เขียงไม้สะอาดหมดกลิ่นเหม็น

เขียงที่มีคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นแก้ได้ด้วย โรยเกลือป่นละเอียดลงบนมะนาวผ่าซีก แล้วนำไปขัดเขียง ถูวนไปมา จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วนำเขียงไปตากแดดให้แห้ง

 

สลายคราบที่ถ้วยชา

ถ้วยชาที่มีคราบชาตกค้าง ล้างเท่าไหร่ก็ไม่ออก มีตัวช่วยสำคัญคือมะนาว โดยฉีดน้ำส้มสายชูเจือจางลงในถ้วยชา ขัดถ้วยชาด้วยมะนาวฝานให้ทั่ว แล้วเติมเบกกิ้งโซดาลงไป ทิ้งไว้ 10 นาที ขัดอีกรอบ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

ขจัดคราบน้ำมันในกระทะ

หากล้างกระทะแล้วยังรู้สึกว่ามีคราบน้ำมันเหลืออยู่ แนะนำให้โรยเบกกิ้งโซดาลงในกระทะ หลังจากนั้นเทน้ำลงไป นำมะนาวฝานเป็นชิ้น 2-3 ชิ้นใส่ลงไป แล้วต้มน้ำให้เดือด จะก็ช่วยขจัดคราบมันและกลิ่นในกระทะได้

มะนาว, ทำความสะอาดบ้าน, ประโยชน์ของมะนาว, ดับกลิ่น, ขจัดคราบไขมัน

ทำความสะอาดคราบในถาดทำน้ำแข็ง

ถาดทำน้ำแข็งที่ใช้มานานมักมีคราบเหลืองและกลิ่นเหม็น สามารถใช้น้ำมะนาวเทลงในถาด ทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นเทน้ำมะนาวออก ขัดด้วยแปรงแล้วล้างออกให้สะอาด แล้วใช้น้ำร้อนลวกซ้ำอีกครั้ง

 

ขจัดคราบด้านนอกหม้อ

หม้อที่มีคราบสกปรกแก้ไขได้ด้วย นำเกลือป่นมาโรยบนมะนาวผ่าซีก หลังจากนั้นนำไปขัดคราบสกปรกด้านนอกหม้อ หรือใช้เบกกิ้งโซดาป้ายลงไปด้วยเพิ่มการออกฤทธิ์ในการขจัดคราบ จากนั้นใช้ฟองน้ำขัดออกอีกรอบ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.