เลือกสิ่งที่ดีและมีประโยชน์เป็นตัวช่วยในการบอก “รักแม่”

เชื่อว่าลูกๆ หลายคนอาจกำลังมองหาของขวัญชิ้นพิเศษเพื่อเป็นตัวช่วยในการบอกรักแม่แทนคำพูดสำหรับวันสำคัญที่ใกล้จะมาถึงนี้ โดยต้องไม่ลืมว่าเรื่องของสุขภาพก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคุณแม่บางท่านก็อยู่ในวัยที่เริ่มมีอายุมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน เพราะฉะนั้น การใส่ใจในเรื่องของสุขภาพร่างกายด้วยวิธีการดูแลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยที่เริ่มมีอายุมากขึ้น อาจต้องเผชิญกับความเสื่อมถอยของอวัยวะภายในร่างกายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหลายชนิด แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ชีวิต การดูแลสุขภาพ รวมถึงเรื่องอาหารการกินของแต่ละคน

ปัญหาสุขภาพที่อาจพบเจอในวัยที่มีอายุมากขึ้น
ปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องพบเจอบ่อยในผู้ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นคือ โรคทางสมองอย่างอัลไซเมอร์ อาการปวดตามข้อต่างๆ อย่างโรคเกาต์ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินปัสสาวะ โรคหัวใจขาดเลือด และโรคที่เกี่ยวกับดวงตา อันเนื่องมาจากความเสื่อมและอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้การมองเห็นลดลง เป็นต้น

การดูแลตัวเองของคนมีอายุหรือบุคคลในวัยเกษียณ
ถ้าหากมีการเตรียมพร้อมในการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างถูกต้องและถูกวิธี ก็อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ขึ้นได้ ดังนั้น คนที่เริ่มมีอายุมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้ครบทั้ง 3 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

1. ด้านสุขภาพร่างกาย
งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และงดการสูบบุหรี่ รวมถึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เช่น การเดินเร็ว รำมวยจีน หรือโยคะ เป็นต้น ไม่ควรออกกำลังกายที่ใช้แรงกระแทกข้อเข่า เพราะจะทำให้เข่ารับน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการข้อเข่าเสื่อม ไม่เพียงเท่านั้นควรพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอและตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุก 6-12 เดือน รวมถึงหมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออยู่เสมอ

2. ด้านจิตใจ
หมั่นทำจิตใจให้แจ่มใสและมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ยอมรับความเป็นจริงในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของร่างกาย ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันและอาจนำธรรมะเข้ามาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ รวมถึงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ก็สามารถช่วยให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับภาวะซึมเศร้าในผู้มีอายุได้

3. ด้านโภชนาการ
รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ สิ่งสำคัญที่ต้องระมัดระวังและหลีกเลี่ยงก็คือ อาหารประเภทรสจัด รสหวาน และรสเค็มจัด รวมถึงการลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ชาและกาแฟต่างๆ

นอกจากนี้ควรเพิ่มอาหารที่มีกากใยและวิตามินสูงอย่าง ผักและผลไม้ต่างๆ เพื่อเป็นตัวช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และที่สำคัญต้องไม่ลืมเพิ่มแคลเซียมให้ร่างกาย ด้วยการรับประทานผักใบเขียวต่างๆ นม และปลาชนิดเล็ก เพื่อป้องกันโรคประดูกพรุนที่มักพบได้บ่อยในผู้ที่เริ่มมีอายุ

นอกจากจะรับประทานอาหารต่างๆ ตามที่กล่าวมาเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว ทุกวันนี้ยังมีการค้นพบสรรพคุณจากสมุนไพรไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือ “ขมิ้นชัน” ที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพของคนในวัยเกษียณได้อย่างดี เพราะมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยรักษาอาการและโรคต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นกับผู้มีอายุมากขึ้น

“ขมิ้นชัน” ตัวช่วยที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ

ในขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี อีกทั้งยังมีเคอร์คูมิน (Curcumin) สารอาหารที่ช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (oxidation) ในร่างกาย อันเนื่องมาจากอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการนำไปสู่โรคภัยต่างๆ และความผิดปกติเกี่ยวกับสุขภาพในด้านอื่นๆ ไม่เพียงแต่เท่านั้น เพราะเคอร์คูมินยังสามารถช่วยลดการสะสมไขมันที่ตับ รวมถึงเป็นตัวเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ขมิ้นชัน ยังมีประโยชน์ที่โดดเด่นในเรื่องของการรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้ รวมถึงระบบย่อยอาหารโดยรวม มีส่วนช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อน อย่างอาการปวด จุก เสียด แน่นท้อง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาการท้องเสีย ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่พบเจอได้บ่อยในวัยที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น ด้วยสรรพคุณที่มากมายเหล่านี้ ขมิ้นชันจึงถือได้ว่าเป็นตัวช่วยที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพของคนสูงวัยได้เป็นอย่างดี

 “ขมิ้นชัน” ในรูปแบบของแคปซูล

โดยทั่วไปขมิ้นชันสามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทานแบบปรุงพร้อมกับอาหาร แบบแห้ง หรือแบบผงชงดื่ม แต่ด้วยรสชาติและเอกลักษณ์ของขมิ้นชันที่มีความขมรวมถึงความเผ็ดร้อนเล็กๆ จึงอาจจะทำให้รับประทานได้ยากเกินไปสำหรับบางคน

ปัจจุบันพบว่ามีการจำหน่ายสมุนไพรที่มากไปด้วยประโยชน์อย่าง “ขมิ้นชัน” ในรูปแบบของแคปซูล ซึ่งปราศจากสารกันเสียและได้มาตรฐานการผลิตจากอ้วยอันโอสถให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกต่อการรับประทาน มาในรูปแบบบรรจุภัณฑ์สีขาวที่ปลอดภัยต่อความชื้น รับประทานครั้งละ 2-3 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่าย มีจำหน่ายตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพเมื่อมีอายุที่เริ่มมากขึ้น

เริ่มใกล้เข้าสู่เทศกาลวันแม่แล้ว อย่าลืมเลือกสิ่งที่ดีและมีประโยชน์อย่างขมิ้นชันอ้วยอันเป็นของขวัญสุดล้ำค่าในการดูแลแม่ของคุณให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายสำหรับการดำเนินชีวิตให้มีความสุขในทุกๆ วันกันนะคะ

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.ouayun.com/home/index.php

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.