มารู้จัก “ดอกไพรีทรัม” สวยแต่ซ่อนฤทธิ์ร้าย

ทุกวันนี้ มีการค้นพบประโยชน์จากธรรมชาติหลากหลายชนิดรอบๆ ตัว ที่สามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายได้ แต่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักกับดอกไม้ต้นเล็กๆ ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีหน้าตาอ่อนหวาน แต่พิษสงร้ายกาจ ดูเผินๆอาจมองว่าเหมือนดอกเบญจมาศหรือเก็กฮวย แต่จริงๆแล้วเธอชื่อ “ไพรีทรัม”

“ไพรีทรัม” สวยไร้พิษสง
“ดอกไพรีทรัม” มีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศ โดยในประเทศไทยสามารถพบได้ที่จังหวัดเลย ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้จะชอบอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แต่เนื่องด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ผลผลิตจากการปลูกดอกไพรีทรัม จึงอาจสวยไม่เทียบเท่าของต่างประเทศ ถ้าหากมองแบบผิวเผินจะมีลักษณะคล้ายดอกเก๊กฮวยหรือดอกเบญจมาศของบ้านเรา แต่มีความโดดเด่นในเรื่องของการช่วยกำจัดแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้รับการยอมรับและรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ว่าเป็นดอกไม้ที่มีสารสกัดในการกำจัดแมลงที่ปลอดภัยกับมนุษย์และสัตว์เลือดอุ่นมากที่สุด

สารสกัดที่ว่านี้ ก็คือ “สารไพรีทรินส์” (Pyrethrins) ที่อยู่ในดอกไพรีทรัม ได้มาจากการนำเอาดอกไพรีทรัมไปตากแห้งและเข้าโรงสกัด เมื่อนำมาใช้ในการกำจัดแมลง สารชนิดนี้จะออกฤทธิ์โดยการเข้าไปทำลายระบบประสาทส่วนกลางของแมลงโดยตรง ส่งผลให้ระบบประสาทของแมลงล้มเหลว สลบและตายในทันที

“สารไพรีทรินส์” จากดอกไพรีทรัม ป้องกันได้มากกว่ายุง
ใครๆ ต่างก็รู้ดีว่า “ยุงลาย” คือ ศัตรูตัวร้ายที่อาศัยอยู่ในทุกๆ บ้าน และเป็นพาหะนำโรคอย่างไข้เลือดออกมาสู่มนุษย์ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนมาแล้วหลายราย โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีเด็กเล็กอาจต้องป้องกันและระมัดระวังเป็นพิเศษในการเลือกใช้สารกำจัดยุง แต่จะดีแค่ไหน หากเรามีวิธีป้องกันยุงด้วยวิธีจากธรรมชาติและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา ด้วยสิ่งที่มาจากธรรมชาติอย่าง “สารไพรีทรินส์”  

สารไพรีทรินส์ในดอกไพรีทรัม นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องของการกำจัดยุง ศัตรูตัวร้ายภายในบ้านได้เป็นอย่างดีแล้ว สารไพรีทรินส์ยังสามารถป้องกันแมลงได้อีกหลายชนิด ทั้งชนิดบินและชนิดคลาน ไม่ว่าจะเป็นแมลงวัน แมลงสาบ เพลี้ยอ่อน ไร เรือด แมลงหวี่ ตั๊กแตน หมัดกระโดด หนอนเจาะมะเขือ หนอนผีเสื้อกะหล่ำ

ปกป้องร่างกายด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ
การใช้ธรรมชาติเพื่อช่วยในการกำจัดยุงและแมลง นอกจากจะปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถมั่นใจได้อีกว่าจะไม่มีสารพิษใดใดตกค้างอยู่ภายในร่างกาย เพราะในตับของมนุษย์ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลือดอุ่นชนิดอื่นจะมีเอนไซม์ที่สามารถย่อยสลายสารไพรีทรินส์ได้เอง อีกทั้งสารชนิดนี้ก็ยังสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งแตกต่างจากการใช้สารเคมีทั่วไปที่อาจทำให้ร่างกายเกิดการเป็นพิษเฉียบพลัน ได้แก่ อาการมึนงง ปวดศีรษะ จนถึงขั้นหมดสติ และอาการทางผิวหนังอย่าง อาการคันและมีผื่นแดง

ดังนั้น ทุกครอบครัวควรหันมาใส่ใจสุขภาพและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติแทนการใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ ครอบครัว สัตว์เลี้ยงที่คุณรัก รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.