หัวไชเท้า, ประโยชน์ของหัวไชเท้า, ผัก, อาหารจากหัวไชเท้า, น้ำคั้นจากหัวไชเท้า, ริดสีดวงทวาร, Chinese Radish, White Radish

10 ประโยชน์ หัวไชเท้า แก้โรค

ประโยชน์ หัวไชเท้า

มีคำถามว่า สงสัยค่ะว่า การดื่มน้ำคั้นจาก หัวไชเท้า ผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาริดสีดวงทวารได้จริงไหม อยากให้บก.นิตยสารชีวจิตช่วยหาคำตอบให้หน่อย

 

บ.ก.ขอหาคำตอบให้

แฟนเพจท่านนี้เชื่อมั่นในวิธีการหาข้อมูลของชีวจิตมาก เพราะปักใจว่าเราคือแพทย์ทางเลือก ซึ่งอาจต้องมีความเห็นต่างจากแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งบ.ก.ขอชี้แจงผ่านสื่อตรงนี้ว่า ชีวจิตไม่ใช่การแพทย์ทางเลือกค่ะ แต่ชีวจิตเป็นการแพทย์ผสมผสาน ที่ยอมรับวิธีการต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ เพื่อประสานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน และช่วยส่งเสริมการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

วิธีการต่างๆ เหล่านั้น ได้แก่ อาหาร การออกกำลังกาย สมุนไพร การนวด สูตรธรรมชาติ การปฏิบัติตัวตามแนวทางสุขภาพ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมเป็นประชากรที่มีศักยภาพและคุณภาพ เพื่อช่วยกันผลักดันและพัฒนาประเทศชาติของเรา

หัวไชเท้า, ประโยชน์ของหัวไชเท้า, ผัก, อาหารจากหัวไชเท้า, น้ำคั้นจากหัวไชเท้า, ริดสีดวงทวาร, Chinese Radish, White Radish
หัวไชเท้า อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ จึงช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งหลายชนิด

จากคำถามดังกล่าว บ.ก.จึงขอยก ประโยชน์ของหัวไชเท้า หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Chinese Radish หรือ White Radish ดังต่อไปนี้

1. มีคุณค่าสารอาหารมากมาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต เส้ยใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี12 ไนอาซิน วิตามินซี น้ำมันหอมระเหย รวมทั้งสารต้านมะเร็ง

2. ช่วยระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากมีคุณสมบัติดักจับไวรัส แบคทีเรีย และขับเสมหะได้ น้ำคั้นหัวไชเท้าจึงช่วยให้ระบบทางเดินหายใจสะอาด

3. ช่วยระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากน้ำคั้นหัวไชเท้ามีเอนไซม์ชนิดที่ใกล้เคียงกับเอนไซม์ที่พบในระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ รวมทั้งอะมีลาสและเอสเตอราส ซึ่งช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้น้ำคั้นไชเท้ายังช่วยแก้ท้องผูกอีกด้วย

4. ช่วยล้างพิษ หัวไชเท้าเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ช่วยทำความสะอาดไต และมีคุณสมบัติเป็นสารขับพิษ และละลายไขมันให้ขับออกทางปัสสาวะ

5. ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน เพราะอุดมไปด้วยมีวิตามินซี หัวไชเท้าจึงช่วยสร้างเม็ดเลือดขาว อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย นอกจากการดื่มน้ำคั้นไวไชเท้าแล้ว ใบของไชเท้ากอุดมไปด้วยวิตามินซีด้วยเช่นกัน

6. ช่วยป้องกันมะเร็ง เนื่องจากอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ จึงช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร

7. ช่วยลดน้ำหนัก แม้จะเป็นประโยชน์รองของการกินหัวไชเท้า แต่ความที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานและคลอเรสเตอรอลต่ำ แถมยังมีกากใยสูง มีสารอาหารจำเป็นสำหรับร่างกายมากมาย การกินหัวไชเท้าจึงช่วยลดน้ำหนักไปโดยปริยาย

8. ช่วยรักษาอาการอักเสบ จากการวิจัยพบว่าน้ำคั้นจากหัวไชเท้า หรือการกินหัวและใบของพืชชนิดนี้ ช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกายได้ จึงช่วยระบบการทำงานของหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคข้ออักเสบ เก๊าต์ และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อจากการเล่นกีฬา

9. ช่วยสร้างเสริมกระดูก เนื่องจากอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งสร้างเสริมสุขภาพกระดูก โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่เริ่มมีภาวะกระดูกผุ การกินหัวไชเท้าจึงช่วยชะลอภาวะดังกล่าวได้

10. ช่วยลดเลือนริ้วรอย น้ำมันที่สกัดจากหัวไชเท้า สามารถนำไปทาผิวเพื่อชะลอวัยได้ หรือวิธีที่ง่ายที่สุดคือ การกินหัวไชเท้า ซึ่งมีแอนตี้ออกซิแดนซ์ช่วยชะลอวัย และริ้วรอยบนผิว

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏหลักฐานการยืนยันสูตร การดื่มน้ำคั้นไชเท้า ผสมน้ำผึ้ง จะรักษาโรคริดสีดวงทวารได้ แม้ว่าในหนังสือ ปลูกผักไทย ได้ทั้งอาหารและยา จะกล่าวถึงประโยชน์ของผักกาดหัวว่า

สามารถ นำคั้นดื่มแต่น้ำ บำรุงประสาท แก้เลือดออกตามไรฟัน ป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี บำรุงกำลัง แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ริดสีดวงทวาร (แต่ก็ไม่บอกว่าจะต้องกินอย่างไร แค่ไหน-ผู้เขียนบทความนี้) ระบายท้อง บำรุงม้าม ขับลม และทาแก้อาการคัน

ฉะนั้นสูตรดังกล่าว น่าจะเป็นประสบการณ์ของผู้ป่วย แล้วบอกต่อกันไป ซึ่งท่านใดจะลองก็ไม่ว่ากัน เพราะจากประโยชน์ข้างต้นตามข้อ 3 ก็มีความน่าจะเป็นมากโขอยู่ค่ะ

 

อ้างอิง

  1. หนังสือ ปลูกผักไทย ได้ทั้งอาหารและยา เขียนโดย รศ.ดร.วีณา เชิดบุญชาติ
  2. organicfacts.net/health-benefits/vegetable/health-benefits-of-radish.html
  3. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3834419/

บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 ผักผลไม้ตัวช่วยเสริม คอลลาเจน เพื่อผิวเด้ง เปล่งประกาย

ชอบสลัดผักมีเฮ! เคล็ด (ไม่) ลับ ทำผักสดกรอบนานสารอาหารไม่หายไป

บ.ก.ขอตอบ : 8 วิธีปรุงผัก อร่อย แถมประโยชน์สุดยอด

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.