ท้องร่วง, โรคท้องร่วง, อาหารเป็นพิษ, ท้องเสีย, ป้องกันท้องร่วง, รักษาท้องร่วง

6 วิธีรับมือ ท้องร่วง รุนแรง

รับมือกับอาการ ท้องร่วง รุนแรง

โรค ท้องร่วง รุนแรง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสโปรโตซัว ซึ่งทำให้เรามีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกเลือด อาเจียนและมักมีอาการปวดท้องรุนแรงร่วมด้วยหรือเรียกกันว่าอาหารเป็นพิษ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป อธิบายถึงสาเหตุกับอาการของโรคว่า

“ถ้าอุจจาระร่วง หรือ ท้องร่วง ในเชิงการแพทย์จะตีความว่า ถ่ายเหลว 3 ครั้งหรือบางครั้งกึ่งเหลวและเป็นน้ำมากกว่าปกติ 3 ครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าถ่ายเป็นน้ำไหลโจ๊กครั้งเดียวก็ถือว่าท้องร่วง นี่คือนิยาม

“และมักจะเกี่ยวเนื่องกับอาหารเป็นพิษ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากการกินอาหารเข้าไปแล้วมีอาการ บางคนก็เร็วไม่กี่ชั่วโมง บางคนอาจนานประมาณ 24ชั่วโมง อาการของอาหารเป็นพิษที่เด่นคือ จะเกิดขึ้นที่ทางเดินอาหาร คือมีอาการอาเจียน ปวดท้อง และถ่ายเหลว

“ที่ผ่านมาในบ้านเราปีหนึ่งพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษประมาณเดือนละ 10,000ราย เนื่องจากการปรุงอาหารที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ ซึ่งบางครั้งจะเชื่อมโยงกับโรคอุจจาระร่วง เราจึงต้องดูสองโรคไปพร้อมๆ กัน

“ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตที่สำคัญก็คือ การถ่ายเป็นน้ำ เพราะทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้เกิดอาการช็อก ชัก และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเชื้อโรคบางสายพันธุ์ที่ทำให้มีอาการรุนแรงจนอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ไตวาย

“จริงๆ แล้วโรคนี้สามารถหายได้เองมีข้อมูลชัดเจนจากองค์การอนามัยโลกว่า การให้ดื่มผงเกลือแร่ละลายน้ำจะช่วยลดอัตราการตายลง ส่วนในประเทศไทยจากการที่เรารณรงค์ให้ประชาชนดูแลตัวเองที่บ้านโดยการดื่มน้ำเกลือแร่ อัตราการตายก็ลดลงเยอะ”

 

ท้องร่วงรุนแรง, ท้องร่วง, อาหารเป็นพิษ, ท้องเสีย, ปวดท้อง
ท้องร่วง จะมีอาการถ่ายเหลว ปวดท้อง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.