อาหารไขมันดี, ป้องกันความดันโลหิตสูง, ไขมันดี, กินไขมันดี, ความดันโลหิตสูง

5 ไขมันดี ป้องกันความดันโลหิตสูง

5 อาหารไขมันดี

เวลาชวนใคร ๆ กินไขมัน ทุกคนร้องยี้ แต่อย่าเพิ่งร้องครับ ไขมันใช่ว่าจะร้ายไปเสียหมด วันนี้เรามี 5 อาหารไขมันดี มาแนะนำ เพราะไขมันในอาหารชนิดที่ดีมีประโยชน์ก็มีอยู่มิใช่น้อย เพียงแต่เราต้องรู้ว่าไขมันประเภทไหนเป็นฝ่ายดีบ้าง เพื่อจะได้เลือกอย่างถูกต้อง และยังช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ซึ่งมีดังนี้

  1. อะโวคาโด

    เป็นผลไม้ที่มีไขมันสูง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เนื้ออะโวคาโดมีไขมันไม่อิ่มตัวประมาณ4 – 20 เปอร์เซ็นต์ และกรดไขมันไม่อิ่มตัวนั้นเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จึงมีคุณสมบัติเด่นในการช่วยลดไขมันตัวร้ายในเลือดป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองอุดตัน

    อร่อยกับอะโวคาโดง่าย ๆ โดยใช้เป็นผักสลัดจิ้มกับเครื่องจิ้มต่าง ๆ รวมทั้งน้ำพริก

อะโวคาโด, ป้องกันความดันโลหิตสูง, อาหารไขมันดี, ไขมันดี, ไขมันไม่อิ่มตัว
อะโวคาโด อุดมไปด้วยไขมันดี ป้องกันความดันโลหิตสูง

อ่านเพิ่มเติม: อะโวคาโด สุดยอดผลไม้โภชนาการสูง

  1. พิสตาชิโอ

    คุณประโยชน์ของถั่วชนิดนี้คือ มีวิตามินเอ ซีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก พิสตาชิโอเป็นถั่วที่ให้พลังงานสูง เพราะมีไขมันอยู่มาก มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง และมีสารแอนติออกซิแดนต์มิใช่น้อยเลยทีเดียว ช่วยลดไขมันเลว เพิ่มไขมันดีในเลือด

  • เวลาซื้อหาพิสตาชิโอควรเลือกเมล็ดสีเขียวเพราะมีคุณภาพดีที่สุด

  1. แมคาเดเมีย

    เป็นถั่วที่ให้แคลอรีสูงมากในบรรดาถั่วเปลือกแข็งด้วยกัน และแน่นอนว่าย่อมมีไขมันสูง ดังนั้นจึงควรระวังปริมาณการกิน คุณประโยชน์ของแมคาเดเมียต่อสุขภาพ คือ มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง มีกรดไขมันไลโนเลอิก กรดไขมันโอเลอิก ไทอะมีน วิตามินบี 6 ไนอะซิน มีแร่ธาตุอย่างแมงกานีสสูง และยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ อีก เช่นแคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส ทองแดง เป็นต้น

  • แมคาเดเมียมีไขมันอิ่มตัวอยู่แต่ไม่มากนัก ข้อเสียของแมคาเดเมียก็คือ ราคาแพง จึงเคี้ยวไม่ค่อยเพลินเท่าไรนัก มีกำลังซื้ออย่างไรก็ไม่ควรขบเคี้ยวเกินวันละ1 กำมือ
อัลมอนด์, มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง, อาหารไขมันดี, ป้องกันความดันโลหิตสูง, ไขมันดี
อัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็ง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ดีต่อหลอดเลือดหัวใจและสมอง

  1. อัลมอนด์

    เป็นถั่วเปลือกแข็งอีกชนิดหนึ่งที่มีไขมันสูง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง มีสัดส่วนของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนรองลงมา และมีกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันไม่ดีเพียงเล็กน้อย ซึ่งดีต่อหลอดเลือดหัวใจและสมอง และยังเป็นถั่วที่มีใยอาหารมาก มีวิตามินอี ไรโบฟลาวิน ไนอะซิน โฟเลต และวิตามินอื่น ๆ รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ อย่างแคลเซียม เหล็ก แมงกานีส แมกนีเซียม และฟอสฟอรัสสูง

  • อัลมอนด์เป็นที่นิยมเพราะความอร่อยเคี้ยวมัน เป็นส่วนผสมของอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะขนมเบเกอรี่ การโรยอัลมอนด์ลงไปช่วยเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบชวนกิน

  1. น้ำมันเมล็ดคำฝอย

    หรือเรียกอีกอย่างว่าน้ำมันดอกคำฝอย ได้จากน้ำมันของเมล็ดต้นคำฝอย ในตำรายาไทยมีการใช้ปรุงเป็นยาบำรุงหัวใจ บำรุงประสาท และยาขับประจำเดือน

  • น้ำมันจากเมล็ดคำฝอยมีกรดไขมันไลโนเลอิกซึ่งช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ลดคอเลสเตอรอลและมีสารที่ช่วยให้เลือดไม่หนืดตัว จึงลดปัญหาหลอดเลือดอุดตัน

นี่แหละครับเป็นไขมันดีมีประโยชน์ที่นำมาฝากกัน หวังว่าทุกคนจะนำไปปรุงอาหารเพื่อตัวเองและคนในครอบครัว

 

อ่านเพิ่มเติม : 5 ของบ้านบ้าน เพิ่มไขมันดี๊ดี ป้องกันโรคหัวใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.