คุณค่าต่อสุขภาพของอาหารอีสาน

ประโยชน์จาก อาหารอีสานเพื่อสุขภาพ

คุณ ถวิล ชนะบุญ นักวิชาการ 7 สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ระบุว่า สามารถทาน อาหารอีสานเพื่อสุขภาพ ได้ เพราะอาหารการกินของชาวอีสานดั้งเดิม มีที่มาที่ไปจากการสะสมองค์ความรู้จากบรรพบุรุษ นำวัตถุดิบในพื้นที่มาใช้ปรุงอาหาร ประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดโอกาสเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วนลงพุง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

ซึ่งมีแนวทางที่คุณๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้ ดังนี้

กินตามฤดูกาล

  • คนอีสานมีคำกล่าวว่า “กินจากดินถึงฟ้า” หมายถึง รู้จักนำวัตถุดิบที่หาได้ตามฤดูกาลมาปรุงอาหาร ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่าย เพราะเป็นพืชพันธุ์ท้องถิ่นที่เติบโตตามสภาพอากาศนั้นๆ ไม่ฝืนธรรมชาติ เก็บมาสดๆ ใหม่ๆ คุณค่าทางอาหารจึงครบถ้วน

อาหารอีสานเพื่อสุขภาพ

รสชาติที่ดีต่อสุขภาพ

  • วิธีปรุงอาหารแบบอีสาน มีเพียงเครื่องปรุงพื้นฐาน มีเพียงพริก หอม กระเทียม เกลือ หรือ ปลาร้า ไม่มีกะทิ น้ำตาล นิยมรสเผ็ด ขม เปรี้ยว ฝาด ซึ่งได้จากพืชสวนครัวที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้าน หรือ พืชผักพื้นบ้านที่เก็บจากป่า ไม่นิยมกินของหวาน ยกเว้นมีงานเทศกาล

งดอาหารแสลง

  • คนอีสานมีคำว่า กินตามข้อขะลำ หรือ การงดอาหารบางประเภท โดยบรรพบุรุษได้ให้เหตุผลว่า สิ่งๆ นั้นเป็นอันตรายต่อคนที่มีปัญหาสุขภาพเฉพาะ เช่น หญิงตั้งครรรภ์ และผู้ป่วย ห้ามกินเนื้อสัตว์ ดังนี้ กุ้ง กระต่าย ปลาไหล ปลาชะโด บ่าง หนู กระรอก เต่า โดยสันนิษฐานว่า อาหารเหล่านี้มีผลต่อฮอร์โมนในรางกาย ซึ่งในกรณีของหญิงตั้งครรภ์และผู้ป่วย ซึ่งมีฮอร์โมนไม่คงที่ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้อาการทรุดลงได้

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่  179

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ห่อหมกปลาคังใส่กระเทียมดองและวุ้นเส้น เมนูเด็ดสไตล์อาหารอีสาน
ไส้กรอกอีสาน ทอดยังไงก็ไม่แตก
หมูทอดพริกไทยเจ เมนูจากโปรตีนเกษตรรสอร่อย สไตล์อีสานบ้านเฮา
แกงเห็ดใส่ปลาแซลมอน เมนูรสแซ่บดีต่อสุขภาพแบบฉบับอีสาน
แกงเห็ดใบย่านาง พาแลงสูตรเด็ดรสแซ่บ แคลอรี่ต่ำ แบบฉบับอีสาน
ปลานิลนึ่งใบนางลักกับผักนึ่ง สำรับพาแลงแบบฉบับอีสาน รสอร่อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.