น้ำผึ้งรักษาโรคเบาหวานได้จริงหรือ

น้ำผึ้งรักษาโรคเบาหวานได้จริงหรือ

จริงหรือมั่ว น้ำผึ้งรักษาเบาหวาน ได้!?

น้ำผึ้งรักษาเบาหวาน คำถามมีผู้อ่านรายหนึ่งเจอข้อมูลบนโลกออนไลน์โดยมีเนื้อหาประมาณว่า น้ำผึ้งรักษาเบาหวาน ได้ จึงเกิดความสงสัยว่ารักษาได้จริงหรือไม่ โดยวิธีใด

Question

เจอข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตกล่าวอ้างว่า น้ำผึ้งสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ อยากทราบข้อเท็จจริงและสรรพคุณของน้ำผึ้งครับ

Answer

น้ำผึ้งเกิดจากการที่ผึ้งเก็บน้ำหวานและละอองเกสรดอกไม้มาสะสมในรังผึ้งไว้เลี้ยงตัวอ่อน จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและมีรสชาติขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ที่ไปตอม

ผึ้งมีทั้งผึ้งป่าและผึ้งเลี้ยง น้ำผึ้งป่าจะมีเกสรลอยอยู่ด้านบน มีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารมากกว่าผึ้งเลี้ยง ในน้ำผึ้งมีส่วนประกอบ ได้แก่ น้ำตาลฟรักโทสร้อยละ 38.5 น้ำตาลกลูโคสร้อยละ 31.0 นอกนั้นเป็นน้ำตาลมอลโทสและน้ำตาลซูโครส มีวิตามินบี 2 บี 1 บี 5 บี 6 วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี ปริมาณเล็กน้อย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

น้ำผึ้งรักษาเบาหวาน

ถ้ากินมากเกินไปอาจได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและอ้วนได้ จึงไม่สามารถใช้รักษาโรคเบาหวานได้ครับ เว้นแต่ว่ากินน้ำผึ้งไม่เกินวันละ 1 ช้อนโต๊ะ โดยผสมกับอาหารที่มีประโยชน์ชนิดอื่น เช่น มะนาว ร่วมกับงดขนมและของหวานเป็นการทดแทน อาจช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้

นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการท้องเสียได้ บางรายใช้น้ำผึ้งใส่แผลอักเสบ ก็สามารถลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกันครับ

นายแพทย์ประมวลจารุตระกูลชัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช ชีวจิตโฮมคลินิก

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 413

บทความน่าสนใจ

ไขข้อข้องใจ น้ำผึ้งกับผู้ป่วยเบาหวาน กินได้หรือไม่ มากน้อยเท่าไร

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.