เช็กก่อนใช้ ผลข้างเคียงจากสมุนไพร

เช็กก่อนใช้ ผลข้างเคียงจากสมุนไพร

ผลข้างเคียงของสมุนไพร 4 ชนิด ที่อาจส่งผลต่อระบบภายในร่างกาย

หนังสือ ยอดยาดีจากครัว บริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย)จำกัด ได้แนะนำ ผลข้างเคียงของสมุนไพร 4 ชนิดไว้ เพราะถึงแม้ว่าสมุนไพรจะเป็นยาธรรมชาติที่มีความปลอดภัยสูง แต่ถึงอย่างนั้นผู้ใช้ก็ควรรู้ว่าสมุนไพรบางชนิดนั้นมีผลข้างเคียงบางประการเช่นกัน

  1. คาโมมายล์ อาจทำให้เกิดอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง แม้เป็นกรณีที่พบน้อยมากก็ตาม ดังนั้นผู้เป็นโรคหืดควรงดใช้สมุนไพรชนิดนี้นอกจากนี้คาโมมายล์อาจไปเสริมฤทธิ์ยาระงับประสาทและยาละลายลิ่มเลือดได้ ผู้ป่วยที่ใช้ยากลุ่มดังกล่าวจึงไม่ควรกินคาโมมายล์
  2. ขมิ้นชัน ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรกินขมิ้นชันในปริมาณมาก ๆ เนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ นอกจากนี้ผู้ที่กินยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ก็ไม่ควรกินขมิ้นชันเพราะมีผลต่อการออกฤทธิ์ของยา

ผลข้างเคียงของสมุนไพร

  1. ผิวใบว่านหางจระเข้ มีน้ำยางสีเหลือง รสขม ซึ่งเรียกว่าอโลลาเท็กซ์ (Aloe Latex) มีฤทธิ์เป็นยาระบายอย่างแรง กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้เกิดอาการปวดเกร็งในช่องท้องและท้องเสียและอาจส่งผลให้ร่างกายสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) ที่เป็นแร่ธาตุจำเป็น ผู้ที่มีอาการท้องเสียและถ่ายไม่เป็นเวลาจึงไม่ควรได้รับยางของว่านหางจระเข้
  1. อบเชย หากใช้อบเชยในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เกิดลมในกระเพาะ แน่นท้อง และเป็นผลเสียต่อไตได้ นอกจากนี้ไม่ควรกินน้ำมันหอมระเหยอบเชย เพราะจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนผู้หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีแผลในกระเพาะอาหารไม่ควรใช้อบเชยเป็นยา

 

ไม่ว่าจะเป็นยาหรือสมุนไพรควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ ให้แน่ใจก่อนการใช้จะดีที่สุดครับ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 435

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.