สุขภาพ

Super Dark Foods กินบู๊สต์สุขภาพ

กินบู๊สต์ สุขภาพ

แม้เราจะเคยได้ยินบ่อย ๆ ว่า ควรกินผักผลไม้สีสดใสจึงจะดีต่อ สุขภาพ แต่ขอแถมอีกนิดว่า อาหารสีดำสนิทสีเดียวก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน

แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และเวชศาสตร์ชะลอวัย ได้แนะนำอาหารสีดำซึ่งอุดมไปด้วยคุณค่าไว้ในบทความ “เมื่อของดำ…ทำคุณสวย” ดังนี้

ข้าวกล้องสีนิล

อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน ซึ่งจัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ประสิทธิภาพสูง มีคุณสมบัติในการช่วยชะลอวัย ลดการอักเสบ ป้องกันไม่ให้คอลลาเจนในชั้นผิวถูกทำลาย

ดอกอัญชัน

ดอกอัญชัน

มีสารแอนโทไซยานินปริมาณสูง นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกับข้าวกล้องสีนิลแล้ว ดอกอัญชันยังช่วยลดความกังวลและสลายความเครียดได้ด้วย

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ถั่วดำ

เมื่อนำสารพัดถั่วมาเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิเคิล พบว่า ถั่วดำมีความสามารถในการกำจัดฟรีแรดิเคิลสูงสุด ทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีน ใยอาหาร และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

งาดำ

อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันดี มีคุณสมบัติ ช่วยลดระดับไขมัน ตัวร้ายในเลือด และอุดมด้วยวิตามินอี ช่วยบำรุงผิวและผม

สาหร่ายทะเล

สำหรับคนอยากผอม แนะนำให้กินสาหร่ายเพราะมีคุณสมบัติในการชะลอความเร็วของระบบย่อยอาหารและมีใยอาหารสูง จึงทำให้รู้สึกอิ่มนานแถมส่งเสริมการทำงานของลำไส้ด้วย

กินอาหารมื้อหน้า อย่าลืมเติม “ของดำ” เข้าไปด้วยนะคะ รับรองว่ามีประโยชน์มหาศาล

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.