ชะอม

“ชะอม” ตัวช่วยดับร้อน – บำรุงกระดูก

ชะอม ดับร้อน – บำรุงกระดูก

ผักสวนครัวหาง่ายใกล้ครัวอย่าง ชะอม มีประโยชน์มากกว่าความอร่อยนะคะ เพราะมีประโยชน์ทั้งช่วยดับร้อน และมีสารสำคัญบำรุงกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย

ไม่เชื่อลองมาอ่านเรื่องนี้ที่บอกเล่าโดย แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ แพทย์แผนปัจจุบันผู้มีความเชี่ยวชาญในสมุนไพรและพืชเป็นอย่างมาก                                    

ช่วงหน้าร้อน  การออกกำลังกายกลางแจ้งคงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะปีนี้ร้อนมาก อาบน้ำเสร็จเช็ดตัวเดินออกจากห้องน้ำ เหงื่อก็พร้อมที่จะไหลทันที  ช่วงนี้ผู้เขียนจะออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน โดยมีสมาชิกในกลุ่ม 3-5 คนซึ่งจะปั่นกันตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงเย็น พอถึงต้นเดือนเมษายนบรรดาสมาชิกนักปั่นก็พร้อมใจกันอยู่กับบ้านโดยให้เหตุผลว่า ร้อนมาก เกรงจะเป็นลม ซึ่งผู้เขียนเข้าใจว่านั่นคืออาการลมแดดนั่นเอง

ชะอม

เมื่อปั่นตอนบ่ายไม่ได้ ผู้เขียนก็ปรับแผนเป็นตอนเช้าโดยจะออกจากบ้านเวลาประมาน 5.30 น. เพื่อที่จะได้กลับมาทำงานทันเวลา ถึงตอนนี้ จำนวนสมาชิกเหลือน้อยลง เพราะบางท่านตื่นไม่ทันหรือมีภารกิจช่วงเช้าซึ่งไม่ว่ากันค่ะ  เพราะการออกกำลังกายต้องทำด้วยความสมัครใจถึงจะมีความสุข เสน่ห์ของการปั่นจักรยานคือ ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และได้เปลี่ยนสถานที่บ่อยๆ อยากไปไหนก็ปั่นไป

การปั่นจักรยานในชุมชน สิ่งที่ได้นอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังได้ใจจากคนในชุมชนอีกด้วย ตอนแรกชาวบ้านยังไม่ทราบว่าเป็นผู้เขียนเนื่องจากสวมหมวก ผ้าปิดหน้าและแว่นตา พอเปิดหน้าตาเท่านั้น  ชาวบ้านต่างยินดีมาก คราวนี้แหละ ตลอดเส้นทางการปั่น จึงมีชาวบ้านมารอทักทาย ส่งยิ้มให้กันชื่นมื่น แถมบางครั้งยังมอบของฝากให้ติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย  นี่คือน้ำใจคนไทย และเป็นสิ่งสะท้อนถึงความรักความศรัทธาที่ชาวบ้านมีต่อโรงพยาบาล เรียกได้ว่าเป็นการทำโพลล์แบบง่ายๆ เลยค่ะ

ระหว่างทางผู้เขียนได้สัมผัสวิถีของชุมชน ซึ่งยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยในสมัยก่อน เช่น บางบ้านใช้เตาถ่านก่อไฟหุงข้าวทำกับข้าว  บ้างก็ออกมาเก็บผักหน้าบ้านไปทำกับข้าว และมีคนมานั่งรอเพื่อใส่บาตรพระตอนเช้า ซึ่งผู้เขียนก็ถือโอกาสทำบุญตักบาตรไปด้วย โดยจะซื้อกับข้าวแขวนไว้หน้ารถ เมื่อเจอพระก็นิมนต์ใส่บาตร

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

และผู้เขียนมักสังเกตเห็นคือ แทบทุกบ้านจะปลูกชะอมตามแนวรั้ว เมื่อต้องใช้ทำกับข้าวก็มาเก็บสดๆ เรียกได้ว่าเป็นตลาดสดประจำบ้านนั่นเอง และสิ่งที่น่าทึ่งคือ ถึงแม้อากาศจะร้อน ใบของพืชชนิดอื่นๆ จะเปลี่ยนสีหรือแห้งตาย แต่ชะอมจะเขียวสดได้ตลอดปี  แถมยังเก็บยอดกินได้อีก ยิ่งถ้ากินหน้าร้อนรสชาติจะอร่อยกว่าหน้าฝน ที่สำคัญ ชะอมเป็นผักที่ช่วยระบายความร้อน ดังนั้นจึงเป็นผักที่เหมาะกับการกินในหน้าร้อนจริงๆ และถ้าปลูกเองได้ก็จะช่วยประหยัดค่ากับข้าวด้วย

นอกจากจะช่วยระบายความร้อนในร่างกายแล้ว ชะอมยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย ถึงว่าเวลาผู้เขียนกินชะอมแล้วจะรู้สึกเย็นๆ ขับถ่ายสะดวก ยิ่งไปกว่านั้นชะอมยังเหมาะสำหรับคนวัยทอง เพราะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รวมถึงเส้นเอ็น  เพราะคนในวัยนี้จะปวดเมื่อยตามร่างกายได้ง่าย ที่สำคัญในชะอมมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยชะลอวัยได้อีกด้วยชะอม

ถึงแม้ชะอมจะเป็นของดี แต่ก็เป็นของต้องห้ามสำหรับผู้ป่วยโรคเก๊าท์ เนื่องจากมีกรดยูริคสูง เมื่อกินเข้าไปจะกระตุ้นให้โรคเก๊าท์กำเริบได้  และสำหรับมารดาที่ให้นมบุตรก็ไม่ควรกินชะอม เพราะจะทำให้มีน้ำนมน้อยลง  สำหรับตัวผู้เขียนเองหมดวัยที่จะให้นมลูกแล้ว จึงกินได้ เพราะหวังผลชะลอความแก่และบำรุงกระดูก

และแล้วก็ได้เวลาไปกินชะอมชุบไข่ทอด จิ้มกับ น้ำพริกกะปิ หรือแกงส้มชะอมชุบไข่ใส่กุ้ง  เพื่อดับร้อนชะลอแก่บำรุงกระดูก เติมพลังก่อนปั่น สวัสดีค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 427

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.