อาหารต้านโรคภูมิแพ้ สู้อากาศหนาว (คนเป็นภูมิแพ้ห้ามพลาด)

อาหารต้านโรคภูมิแพ้ สู้อากาศหนาว

อากาศหนาว มาเยือนอีกแล้ว หลายคนเกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ คันฟุดฟิดในจมูก จามติดต่อกันหลายครั้ง หลายรายมีน้ำมูกใส ๆ ไหลโกรกตลอดวัน บ้างคัดจมูกสลับข้าง อ่อนเพลีย ปวดมึนศีรษะตลอดวัน

ผู้ที่แพ้อากาศเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง  ส่วนใหญ่พบว่า มีปัญหาเรื่องการปรับตัวของเยื่อบุจมูก จมูกจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศรวมถึงกลิ่นฉุนและสิ่งระคายเคืองต่างๆ จนเป็นที่มาของสารพัดอาการคล้ายเป็นหวัดตลอด

ซุป, อาหารต้านภูมิแพ้, ภูมิแพ้อากาศหนาว

อาหารต้านโรคภูมิแพ้อากาศหนาว

ควรเลือกอาหารที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย เช่น ซุปร้อน หรือเครื่องดื่มร้อนๆ เช่น ข้าวต้มปลา ซุปผัก ซุปสาหร่าย น้ำขิง น้ำเต้าหู้ น้ำอาร์ซี และเน้นอาหารที่มีวิตามินซีและวิตามินบีสูงเพื่อป้องกันและบรรเทาอาการภูมิแพ้ และหากอยากทำซุปร้อนๆ ทานแก้หนาว ลอง คลิกที่นี่

อาหารวิตามินซีสูง

เช่น ฝรั่ง ส้ม กีวี มะละกอ เชอร์รี่ มะเขือเทศ ตำลึง ดอกแค ผักกระเฉด ผักโขม

แพทย์หญิง คาโรลิน ดีน (Carolyn Dean) ผู้อำนวยการแพทย์จาก the Nutritional Magnesium Association พบว่า วิตามินซีปริมาณสูงในผักและผลไม้สามารถช่วยยับยั้งการหลั่งของฮีสตามีน (histamine) ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ยังเข้าทำลายโครงสร้างของฮีสตามีน ส่งผลให้ปริมาณฮีสตามีนในเลือดลดลง อาการภูมิแพ้จึงลดตาม

นอกจากนี้ วารสาร Thorax ยังพบว่า กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 6 – 7 ปี ที่กินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำ เฉลี่ย 5-7 ครั้งต่อสัปดาห์ มีอาการของโรคในระบบทางเดินหายใจน้อยกว่ากลุ่มเด็กที่กินผลไม้น้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และสำหรับใครกำลังหาวิธีป้องกัน โรคระบบทางเดินหายใจ (หวัด ภูมิแพ้ หอบหืด) สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่

ข้าวกล้อง ชีวจิต, อาหารต้านภูมิแพ้, ภูมิแพ้อากาศหนาว

อาหารวิตามินบีสูง

เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง รำข้าว น้ำอาร์ซี กินเป็นประจำ กินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของอาการภูมิแพ้ได้ โดยควรกินข้าวซ้อมมือ รำข้าว และธัญพืชไม่ขัดสีอื่นๆ ให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินบีหลายชนิดอย่างครบถ้วน พร้อมเพิ่มผักผลไม้ทีมีวิตามินซีสูงในมื้ออาหารเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันร่วมด้วย

อยู่ตามฤดูกาล

โดยนอนพักผ่อนให้เพียงพอ  ดื่มน้ำอุ่น หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้หลายคนอาการกำเริบ เช่น ฝุ่น ละอองเกสร หญ้า ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ น้ำหอม หันมาจัดห้องนอนใหม่ พยายามทำให้ห้องนอนมีของน้อยชิ้นที่สุด จัดเก็บของเข้าตู้ ไม่ควรมีชั้นหนังสือ ตุ๊กตาขนฟู หรือสัตว์เลี้ยงในห้องนอน ควรถอดซักผ้าม่าน และผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ ทำให้เป็นกิจวัตร เช่น ซักผ้าม่านทุก 6 สัปดาห์ เปลี่ยนผ้าปูที่นอนปอกหมอนสัปดาห์ละครั้ง

 

ข้อมูลจาก : คอลัมน์มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 1 พฤศจิกายน 2559


บทความเกี่ยวกับอากาศหนาว

3 วิธีสุดง่ายรับมือปัญหา ผิวแห้งมาก ช่วงหน้าหนาว – ชีวจิต

วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า เมื่อความหนาวมาเยือน

โรคผิวหนัง 7 โรคที่ควรระวัง ช่วงผลัดเปลี่ยนฤดู (หนาวสลับร้อน)

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.