ก่อมะเร็ง

10 ตัวการร้าย ทำคุณ ก่อมะเร็ง ควรระวัง

รู้จักหน้าผู้ร้าย ก่อมะเร็ง

รู้จักพระเอกที่ช่วยปกป้องเราจากมะเร็งกันไปแล้ว มารู้จักผู้ร้ายที่อาจเป็นปัจจัยเสี่ยง ก่อมะเร็ง เพื่อให้เรารู้จักป้องกันตัว กันค่ะ

  1. ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ การนอนดึก และอดนอนบ่อยๆ ความเครียด หรือขาดสารอาหารก็ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลงได้ ภูมิคุ้มกันในผู้สูงอายุจะน้อยกว่าหนุ่ม ๆ สาว ๆ โอกาสเกิดมะเร็งและโรคอื่นจึงง่ายขึ้น
  2. การอักเสบ หรือระคายเคืองเรื้อรังในร่างกาย เช่น ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ เป็นประจำ ไม่ได้รักษาอาการเรื้อรังต่างๆ เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ หรือริดสีดวง เป็นต้น
  3. สูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
  4. กินอาหารอย่างไม่เหมาะสม ร่างกายจึงขาดสารอาหารที่จำเป็น หรือได้รับแต่สารก่อมะเร็ง เช่น เลือกกินแต่เนื้อสัตว์ อาหารไขมันสูง กินของปิ้งย่างไหม้เกรียม หรืออาหารที่มีสารพิษเป็นประจำเช่น แอฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) จากเชื้อราที่มักมีอยู่ในถั่วลิสง พริกแห้ง กระเทียม ฯลฯ อาหารที่มีสารเคมี สารกันบูด สีผสมอาหาร สารแต่งกลิ่นรส ฯลฯ กินผักผลไม้น้อยอาหารต้านมะเร็ง
  5. มลพิษในสิ่งแวดล้อม ทั้งจากควันพิษบนถนน สารเคมีภายในบ้านหรือที่ทำงาน เช่น ยาฆ่าแมลง สารทำความสะอาดอยู่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรืออยู่ใกล้กับบริเวณ ที่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสูง
  6. การติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น ไวรัสตับอักเสบบี และซีสาเหตุของมะเร็งตับ ไวรัสเอชพีวีสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งช่องปากและคอ เป็นต้น
  7. ฮอร์โมนบางอย่าง เช่น ฮอร์โมนเอสโทรเจน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก และมะเร็งต่อมลูกหมากมะเร็ง
  8. การสัมผัสแสงแดดแรง ๆ เป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังและริมฝีปากได้
  9. ความอ้วน คนอ้วนเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลายชนิด มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวพอเหมาะ

10. เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับก็มีโอกาสเป็นมะเร็งตับได้

รู้แบบนี้แล้ว ควรหลีกเลี่ยงตัวการต่าง ๆ ที่อาจเป็นตัวการ ก่อโรคมะเร็งให้คุณได้ ดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าดูแลตัวเองเมื่อเกิดโรคแล้วนะคะ

ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต เรื่องโดย: พรดี จันทรเวชชสมาน


บทความน่าสนใจอื่น ๆ

  1. 20 สารอาหาร ต้านมะเร็ง

  2. เครียด ซึมเศร้า ก่อโรคมะเร็ง จริงหรือ?

  3. 5 วิธีใหม่ รักษาโรคมะเร็ง ที่คุณต้องรู้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.