หัวใจแข็งแรง, หัวใจ, ดูแลหัวใจ

8 Top Foods สุดยอดอาหารใกล้ตัว เสริมหัวใจแข็งแรง

หัวใจแข็งแรง ดูแลไม่ยาก!

…หากต้องการให้หัวใจของคุณ และคนที่คุณรักแข็งแรง และห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงอาการความดันโลหิตไม่ปกติ ลองมองหา 8 อาหารต่อไปนี้

  1. ชาเขียว

รู้ใช่ไหมว่า สารแอนติออกซิเดนท์ฺที่มีอยู่มากมายในเครื่องดื่มประเภทนี้ และสารแอนติออกซิแดนท์เหล่านี้แหละ มีประโยชน์โดยตรงในการช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

2. ใยอาหาร

การรับประทานอาหารที่มีกากใย นอกจากมีประโยชน์ในการขับถ่ายแล้ว ถ้ารับประทานอาหารที่มีกากใย เช่นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ถั่ว และผักต่างๆ วันละ 25-35 กรัมเป็นอย่างน้อย ก็จะช่วยให้หัวใจที่คุณรักแข็งแรงมากขึ้นด้วย

หัวใจแข็งแรง

3. น้ำผลไม้คั้นสด ถึงจะมองไม่เห็นด้วยตาแต่น้ำส้มคั้นก็อุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่ช่วยลดระดับโฮโมซิสเตอีน ซึ่งเป็นกรดแอมิโนที่พบว่าสัมพันธ์กับอาการหัวใจวาย ขณะที่น้ำองุ่นสดๆก็มีฟลาโวนอยด์ และเรสเวอราทรอล ที่สำคัญสารสำคัญจากเปลือกองุ่น ยังช่วยยับยั้งเซลล์เม็ดเลือดแดงจับเป็นก้อน ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันได้อีกต่างหา พรุ่งนี้มาเริ่มวันใหม่ด้วยน้ำผลไม้คั้นสดกันนะ

 

หัวใจแข็งแรง

4. ผักตระกูลกะหล่ำ

อย่างที่เราทราบดีว่า ผัก มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักปลอดสารทุกชนิด แต่มีผักไม่กี่ตระกูลหรอกที่ช่วยดูแลหัวใจให้แข็งแรงเป็นพิเศษ และนี่คือผักที่มีสารแอนติออกซิแดนต์ที่ดีต่อหัวใจที่คุณต้องกิน ได้แก่ กะหล่ำดาว บรอกโคลี และกะหล่ำปลี

หัวใจแข็งแรง

5. ถั่วเปลือกแข็ง

การศึกษาจากหลายแห่งพบว่า การรับประทานถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วอลนัท เฮเซลนัท สัปดาห์ละประมาณ 150 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ หรือภาวะหัวใจวายได้สูงถึง ร้อยละ 35

6. ถั่วเหลือง

การรับประทานถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ น้ำนมถั่วเหลือง มีผลวิจัยชี้แล้วว่า สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้

7. กระเทียม ช่วยยับยั้งการจับตัวของเม็ดเลือดแดงที่จะไปอุดตันหลอดเลือดแดง ถ้าอยากให้หัวใจแข็งแรง ควรกินวันละ 5-10 กลีบ

8. กล้วย

กล้วย คือ อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดความดันโลหิตได้ ฉะนั้นนอกจากกล้วยแล้ว มันเทศหรือมันฝรั่งอบ ซอสมะเขือเทศ โยเกิร์ต และแคนตาลูปก็ช่วยหัวใจของเราได้เช่นกัน

นอกจากรับประทานอาหารเหล่านี้แล้ว อย่าลืมออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อช่วยหัวใจของเราด้วยนะครับ

เขียนโดย โชคชัย บุญส่ง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.