อาหารสมุนไพรสำหรับโรคซึมเศร้า

อาหารสมุนไพรสำหรับผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้าหรือ โรคซึมเศร้า มักมีการแสดงออกหลายอาการหรือเป็นกลุ่มอาการ เช่นมีความภูมิใจในตัวเองลดลง ขาดความสนใจในกิจวัตรประจำวันมักครุ่นคิดหรือรู้สึกถึงความไม่มีคุณค่า ความเสียใจหรือรู้สึกผิดอย่างไม่มีเหตุผล หมดหวัง สมาธิแย่ลง นอนไม่หลับความจำสั้น แยกตัวออกจากสังคม ความต้องการทางเพศลดลงบางรายมีความคิดเกี่ยวกับความตายหรือการฆ่าตัวตาย

แพทย์แผนจีนให้ความสำคัญของภาวะทางอารมณ์ที่มากระทบอย่างรุนแรงหรือยาวนานจะมีผลต่อกลไกการเคลื่อนไหวของพลัง ทำให้เป็นผลร้ายกระทบต่ออวัยวะภายในที่แน่นอน เช่น อารมณ์โกรธทำลายตับ อารมณ์วิตกกังวลทำลายม้าม อารมณ์ดีใจทำลายหัวใจ อารมณ์เศร้าโศกเสียใจทำลายปอด อารมณ์กลัวทำลายไต

โรคซึมเศร้า

ภาวะทางอารมณ์ โดยเฉพาะอารมณ์เก็บกดหงุดหงิดจากการคิดกังวลมากเกินปกติจะเกิดการติดขัดของการไหลเวียนพลังของอวัยวะตับ นานเข้าเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นความร้อน และนำไปสู่ภาวะทางจิตเป็นลักษณะของความซึมเศร้าที่มีแนวโน้มไปทางเก็บกด ไม่แสดงออก หดหู่ ซึ่งเป็นด้าน “หยิน” หรือแนวโน้มไปทางคลุ้มคลั่งโวยวาย ซึ่งจัดเป็นด้าน “หยาง” ภาวะทางอารมณ์มีผลต่ออวัยวะภายในหลายอวัยวะมีอาการแสดงออกหลายอาการหรือเป็นกลุ่มอาการ

แพทย์แผนจีนเรียกภาวะซึมเศร้าว่า “อื่อวี่เจิ้ง” (抑郁症) เป็นผลจากอารมณ์ที่ไม่ได้รับการระบาย ตับเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ในการเก็บเลือดและระบายพลังและเลือดในกรณีที่ร่างกายต้องการใช้พลังและเลือดเพิ่มเติมเพื่อการปรับเปลี่ยนอารมณ์ในการตอบสนองต่อสิ่งเร้า พลังตับที่ไม่ถูกระบายหรือกลไกพลังติดขัด เรียกว่าพลังตับอุดกั้นการแก้ไขคือต้องให้มีการระบายพลังตับขณะเดียวกันยังต้องเสริมบำรุงพลังของม้าม(ช่วยการย่อยและดูดซึม) รวมทั้งการบำรุงหัวใจ ทำให้จิตใจสงบ

กลุ่มอาหารที่มีฤทธิ์ช่วยการย่อย เสริม ม้าม ช่วยนอนหลับ คือ ข้าวฟ่าง พุทราจีนวอลนัท เปลือกอบเชย ลูกบัว นมสด กรณีที่มีความร้อนภายในรุนแรง พิจารณาการใช้มะระต้มกระดูกหมูเพื่อลดความร้อนภายในของตับ

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ตัวอย่างเครื่องดื่มและอาหารสมุนไพร

เครื่องดื่มเปลือกส้มโอ ส้มเช้ง
ซานจา (山楂) ใช้เปลือกส้มโอ (柚皮) จำนวน 10 กรัม หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตากแห้ง
เปลือกส้มเช้ง (陈皮) 10 กรัม
ซานจา (山楂) (มีรสเปรี้ยว) 10 กรัม
พุทราจีน (大枣) 3 ผล
น้ำเปล่า 8 ถ้วย

วิธีทำ
ต้มน้ำให้เดือดสัก 5 นาที ดื่มแทนน้ำชา

สรรพคุณ เปลือกส้มโอ ส้มเช้ง ช่วยกระจายลดการอุดกั้นของพลังตับ
ซานจา (山楂) ช่วยย่อย รสเปรี้ยว เข้าเส้นลมปราณตับ
พุทราจีน (大枣) เสริมระบบย่อย

โรคซึมเศร้า

ชาดอกกุหลาบ (玫瑰花茶)
ดอกกุหลาบแห้ง 6 กรัม
หัวแห้วหมู (香附) 6 กรัม
น้ำเปล่า 4 ถ้วย
ต้มเป็นชาดื่ม
สรรพคุณ บรรเทาอาการเจ็บชายโครง แน่นในอก เนื่องจากพลังตับติดขัด

 

โดย : แพทย์จีน นพ.ภาสกิจ วัณนาวิบูล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมแพทย์แผนจีน ประเทศไทย (www.samluangclinic.com)
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ธนพร, รสสุคนธ์ ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : แสงดาว สุขสาลี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.