แก้นอนไม่หลับ

แก้นอนไม่หลับ ด้วยการกิน ได้ผลชัวร์

แก้นอนไม่หลับ กันเถอะ

แก้นอนไม่หลับ ด้วยสมุนไพร …..อาการนอนไม่หลับมักพบในผู้สูงอายุมากกว่าในวัยอื่น เช่น เมื่อถึงเวลาเข้านอนกลับนอนได้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ หรือบางครั้งหลับไปได้ ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็ตื่นในตอนดึก จากนั้นไม่ว่าจะพยายามข่มตา ให้หลับอย่างไรก็หลับไม่ลง ถ้าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำ จะส่งผลให้อ่อนเพลีย มึนงง วิงเวียนศีรษะรู้สึกไม่สดชื่น เบื่ออาหาร เวียนศีรษะมาก เดินไม่ตรงทางทั้งยังกระทบต่อระดับความดันโลหิตในร่างกาย ให้ผิดปกติไป

แก้นอนไม่หลับ

หากนอนไม่หลับเป็นระยะเวลานาน ควรเร่งปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงเนื่องจากสาเหตุอาจเกิดจากภาวะของสมองเริ่มผิดปกติ เช่น ศูนย์การนอนหลับที่สมองทำงานด้อยประสิทธิภาพจากภาวะความชรา ทำให้การนอนหลับผิดปกติไปจากเดิม หรือมักตื่นในตอนดึกเป็นประจำและไม่สามารถหลับต่อได้ บางคนง่วงในตอนกลางวัน พอนอนในตอนกลางวันมากก็ทำให้ไม่หลับกลางคืน บ่อยเข้าก็ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มึนงงวิงเวียนตลอดวัน หน้าตาไม่สดชื่น บางรายต้องใช้ยานอนหลับ ซึ่งหากอาการเกิดนานขึ้นหลายรายต้องเพิ่มความแรงหรือปริมาณของยาจนส่งผลให้เกิดอันตราย เพราะถ้าใช้ยาเกินขนาดจะทำให้หลับนานเป็นวัน ทำให้ความดันตกจนถึงเสียชีวิตได้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ข้อควรระวังสำหรับผู้มีอาการนอนไม่หลับ

1. งดเครื่องดื่มที่เป็นชา กาแฟ ช็อกโกแลต อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนในมื้อเย็น เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ
2. อย่าดื่มน้ำสมุนไพร ที่ทำให้ขับปัสสาวะบ่อย หรือระบายถ่ายท้อง เช่น ชาหญ้าหนวดแมวชาตะไคร้ ชาจีน ชามะขามแขก เพราะจะทำให้ต้องตื่น มาเข้าห้องน้ำในตอนดึกบ่อย ๆ จนรบกวนการนอน
3. ไม่ควรรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีโสม ( เอียะเซียม ) เพราะ มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง  ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ถ้ารับประทานมาก หรือรับประทานในตอนเย็น จะส่งผลให้หลับได้ยากมากขึ้น
4. ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์ ห้ามซื้อยารับประทานเองโดยเด็ดขาด !
5. หากนอนไม่หลับเพราะวิตกกังวล ควรปรับทัศนคติให้คิดในทางที่ดีหรือเข้าใจในเหตุของทุกข์ เพื่อช่วยผ่อนคลายอารมณ์ทำให้หลับง่ายขึ้น แต่หากกังวลเพราะเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาโรคดังกล่าวให้ทุเลาลง

แก้นอนไม่หลับ

นอกจากข้อปฏิบัติ ที่แนะนำไปแล้วดิฉันยังมีเมนูอาหารชื่อว่า ” นิทราราตรี “ ซึ่ง จะช่วยให้คุณหลับสบายขึ้น มาฝากอีกด้วยค่ะ

  • ดอกขจร สรรพคุณ ช่วยแก้อาการทางเสมหะ บำรุงปอดและตับ บรรเทาอาการตับร้อน (ลดอาการร้อนหงุดหงิด)
  • ขี้เหล็ก สรรพคุณ บำรุงโลหิต เป็นยาระบายอ่อนๆ ลดความดันออกฤทธิ๋ ต่อประสาทส่วนกลาง ช่วยให้นอนหลับสบาย แก้กระษัย
  • ยอดแค สรรพคุณ ดับพิษร้อน แก้ไข้หัวลม แก้อาการร้อนภายใน

ข้อมูลเรื่อง “แก้นอนไม่หลับด้วยการกิน ได้ผลชัวร์ ” โดย อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.