บัวหิมะ

บัวหิมะ ลดน้ำตาล ไขมัน ความดันสูง

บัวหิมะ พืชหัวช่วยลดน้ำตาล สลายไขมัน แก้อาการความดันโลหิตสูง

คุณ หมอดวงรัตน์ แพทย์แผนปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญสมุนไพร มีเรื่องประโยชน์ของพืชๆ ผักๆ มานำเสนอเราอยู่บ่อยๆ ค่ะ …วันนี้ก็เช่นกัน คุณหมอเดินทางไปที่ “ภูลมโล” ในจังหวัดเลย และก็ได้เก็บเกี่ยวเรื่องสนุกๆ ของ “บัวหิมะ” มาเล่าให้ฟังค่ะ

เวลาดูข่าว และเห็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามก็นึกอยากไปสัมผัส แต่ตัวเองคงไม่เหมาะกับที่ที่มีคนเยอะๆ เพราะอยากไปแบบชิลล์ๆ  แล้วโอกาสของผู้เขียนก็มาถึง คือได้ไปเที่ยวแบบสมบุกสมบันที่ภูลมโล  ที่ตัดสินใจไปโดยไม่ต้องคิดมากเพราะอยากไปสัมผัสบรรยากาศและอยากดูดอกพญา เสือโคร่งว่าจะสวยงามสมคำล่ำลือหรือไม่

เมื่อเตรียมเสื้อกันหนาว และยาที่จำเป็นก็พร้อมลุยแล้วค่ะ

ผู้เขียนขึ้นภูลมโลตอน 6 โมงเช้าโดยมีเจ้าถิ่นคือพี่หมอ (ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครไทย) ให้เกียรติขับรถพาขึ้นไป   ท่านผู้อ่านคะ ระหว่างทางมีเสียวนิดหน่อย เพราะขึ้นหลังจากมีฝนตกเพียง 1 วัน  ถนนทั้งเล็กและลื่นจนรถเกือบจะชนกับต้นไม้ข้างทาง  บางครั้งก็ติดหล่ม นี่ขนาดผู้เขียนใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อนะคะ เวลารถเอียงหรือขึ้นลงเขาลาดชัน  ทีมที่นั่งข้างหลังร้องกันขรม

ความดันโลหิตสูง

ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงจุดหมาย ต้องบอกว่าอากาศเย็นสบาย หายใจได้เต็มปอด ผู้เขียนถ่ายรูปจนเหนื่อย ภาพที่ได้เหมือนอยู่เมืองนอกเลยค่ะ แถมได้กิน ไข่ต้ม  กับข้าวเหนียว  เป็นอาหารเช้า อร่อยฟินค่ะ

เมื่อสัมผัสทั้ง อาหารตา อาหารใจ  อาหารกาย (ท้องอิ่ม) ก็สมควรแก่เวลาลงจากภู ระหว่างทาง พี่หมอโชเฟอร์พาแวะโครงการหลวงเพื่อดูแปลงเกษตร ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไว้ให้ชาวไทยภูเขาปลูกพืชเมือง หนาว เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว  ทั้งยังมีการจัดร้านค้าให้คนเหล่านั้นนำพืชผักที่ตนเองปลูกมาวางจำหน่ายให้ กับนักท่องเที่ยว  งานนี้ผู้เขียนไม่พลาดอยู่แล้วค่ะ ต้องไปเดินชม  ชิม  ช็อป เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

และแล้วผู้เขียนก็สะดุดตากับพืช ที่มีลักษณะเป็นหัวๆ ตอนแรกคิดว่าเป็นมันเทศ แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ  กลายเป็น หัวบัวหิมะ ขออธิบายก่อนว่าหัวบัวหิมะนั้นเป็นของดีมีประโยชน์ เนื่องจากอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายตั้ง 20 ชนิด  มีแอนติอ็อกซิแดนท์และวิตามินแร่ธาตุที่มีประโยชน์สูงมาก

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

หัวบัวหิมะ นั้นจัดเป็นพืชไม่ใช่ผลไม้นะคะ รสชาติเหมือนมันแกวผสมแห้วและสาลี่ หวานไม่มาก  กินสดๆ จะชื่นใจมาก  นอกจากนี้แอนติออกซิแดนท์ที่อยู่ในหัวบัวหิมะลดการเกิดมะเร็ง และชะลอความเสื่อมของร่างกายได้  ชอบตรงนี้ค่ะเพราะกินแล้วไม่แก่  หรือแก่ช้าลง อิอิ

ยิ่งไปกว่านั้นหัวบัวหิมะยังให้แคลอรี่ต่ำและมีกาก ใยสูง ทำให้อิ่ม จึงช่วยลดน้ำหนักได้ และยังช่วยให้ขับถ่ายสะดวก

การกินหัวบัวหิมะจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่ต้องใช้การออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนะคะ

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรค ไขมันในเส้นเลือดสูง ความดันโลหิตสูง หรือโรคเบาหวาน สามารถกินหัวบัวหิมะแบบสดๆ เพื่อช่วยลดไขมันในเส้นเลือด  ลดความดันโลหิตสูง  และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้  จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา

บัวหิมะ

หัวบัวหิมะมีคุณ ค่าและประโยชน์มากมาย แต่หาซื้อยากสักหน่อย เพราะยังไม่มีการปลูกหรือวางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย แนะนำให้หาซื้อตามแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา ช่วงเวลาที่มีอากาศเย็น

ข้อควรระวังคือ ผู้ที่เคยมีประวัติแพ้พืชชนิดหัวไม่ควรกินค่ะ

จบทริปภูลมโลโดยผู้เขียนมีหัวบัวหิมะเป็นของฝากให้ตัวเองและคนที่รัก   ต้องขอขอบคุณพี่หมอที่เป็นพนักงานขับรถกิตติมศักดิ์

ก่อนจากกันวันนั้น ขณะที่กำลังล่ำลา ก็ต้องช็อกกับคำพูดทิ้งท้ายของพี่หมอว่า “ผมเพิ่งขับรถขึ้นภูลมโลเป็นครั้งแรกในชีวิต”  อั๊ยยะ!

เรื่อง “บัวหิมะ ลดน้ำตาล ไขมัน ความดันโลหิตสูง” เขียนโดย แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ ตีพิมพ์นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 420

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.