เเครนเบอร์รี่, โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, ปวดท้อง, แอนตี้ออกซิแดนท์, สารต้านอนุมูลอิสระ, cranberry

ป้องกัน โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ด้วย “แครนเบอร์รี่”

ป้องกัน โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ด้วย แครนเบอร์รี่

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, ปวดท้อง, แอนตี้ออกซิแดนท์, สารต้านอนุมูลอิสระ, cranberry            หลายๆ คนคงเคยได้ยิน เรื่องโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ หรือ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ กันมาบ้าง อาการทั่วๆ ไป คือ ปัสสาวะแล้วเจ็บ มีสีขุ่น หรือสีเหลืองเข้มจัด หรือมีเลือดปน บางคนเป็นมากหน่อยก็จะมีอาการไข้ร่วมด้วย มักเกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากท่อทางเดินปัสสาวะที่ต่อมาจากกระเพาะปัสสาวะนั้น มีลักษณะที่ค่อนข้างสั้นกว่าของผู้ชาย

โดยคนส่วนใหญ่จะใช้วิธีการรักษา เจ้าโรคนี้โดยการกินแค่ยาปฎิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แต่แล้วก็จะวนกลับมาเป็นอีก แบบเดิมไม่รู้จบ

วิธีการป้องกันเพื่อไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก แถมมีความปลอดภัย นั่นคือ การกินอาหารและอาหารเสริม “แครนเบอร์รี่” (แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้จากเมืองหนาว สีแดงช่ำ แต่ราคาไม่แพง มีรสเปรี้ยวอมหวาน ทำให้ส่วนมากคนจะนำแครนเบอร์รี่ไปทำน้ำหวาน)

จากผลการวิจัยหลาย ๆ ฉบับ บอกเอาไว้ว่า แครนเบอร์รี่มีสารที่ชื่อ Proanthocyanidins ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรีย E.coli (เชื้อแบคทีเรีย E.coil มาจากลำไส้ใหญ่ โดยเราติดเชื้อนี้จากอุจจาระนั่นเอง เป็นสาเหตุทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ) มาเกาะติดผนังกระเพาะเราได้ ทุกครั้งที่ปัสสาวะ เชื้อแบคทีเรียจะหลุดออกพร้อมกับปัสสาวะอย่างง่ายดาย

มีคนไข้หลาย ๆ คนที่มาคลินิกบ้านชีวจิตโฮม ถามเกี่ยวกับโรคนี้กันมากพอสมควร โดยส่วนใหญ่จะเป็น ๆ หาย ๆ เช่นคุณแม่ของพี่ปา (นามสมมุติ) ทั้งสองมีปัญหาที่คล้ายกัน แต่ต่างกันเล็กน้อย ตรงที่พี่ปาเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ 4 – 5 ครั้งในปีที่ผ่านมา

โดยสิ่งที่เปลี่ยนไปในปีนี้ คือ พี่ปาได้รับงานมากขึ้น ต้องนั่งที่โต๊ะมากขึ้น ประกอบกับดื่มน้ำน้อย และอยู่ในห้องแอร์ จึงชอบอั้นปัสสาวะ สาเหตุหลักที่พี่ปาเป็นโรคนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการดื่มน้ำน้อย แม้พักหลังพี่ปาจะพยายามดื่มน้ำวันละลิตรครึ่งถึงสองลิตร และเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น แต่ก็ยังไม่วายเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบอยู่ดี

แครนเบอร์รี่, แอนตี้ออกซิแดนท์, สารต้านอนุมูลอิสระ, cranberry, โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ            ส่วนคุณแม่ของพี่ปานั้น ไม่ได้เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรอกค่ะ เพียงแค่ตรวจปัสสาวะทีไร ผลก็บอกว่ามีเม็ดเลือดขาวปนอยู่ด้วย 5 – 10 ตัวทุกที คุณหมอต้องให้ยาปฏิชีวนะมากินทุกที แต่แล้วก็สลับมาเป็นอีก เป็นแบบนี้มา 2 – 3 ปีแล้ว โดยคุณแม่ไม่ได้มีอาการใด ๆ ไม่ว่าจะปวดระหว่างหรือหลังปัสสาวะ

ว่าแล้วจึงให้ลองดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ดูทั้งแม่และลูก เพราะไม่เสียหาย เนื่องจากเป็นอาหารไม่ใช่ยา ดื่มวันละ 1 – 2 แก้ว ต่อเนื่องทุกวัน

ส่วนคุณแม่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนิด ๆ หากดื่มน้ำหวานเข้าไปทุกวันก็เกรงว่าระดับน้ำตาลจะเพิ่มขึ้น จึงให้คุณแม่กินแครนเบอร์รี่อัดเม็ดค่ะ เพราะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าพวกที่เป็นน้ำหวาน โดยกินวันละเม็ดตอนเช้าเท่านั้น

หลังจากนั้น 2 – 3 เดือนถัดมา ทั้งสองกลับมาอีกครั้ง พี่ปาดื่มน้ำเยอะขึ้น เข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น ดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ตอนเช้าวันละหนึ่งแก้ว จึงไม่มีโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบมารบกวนชีวิตอีก ส่วนคุณแม่ที่กินแครนเบอร์รี่อัดเม็ด เพิ่งไปตรวจปัสสาวะตามที่คุณหมอนัด ก็ไม่พบเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะแต่อย่างใด

หากเรารู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการใช้อาหารเป็นยาอย่างนี้ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของเรานิดหน่อย จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสบายขึ้นและแข็งแรงขึ้นได้

ข้อมูลเรื่อง “ป้องกัน โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ด้วย แครนเบอร์รี่” เรื่องโดย พญ.ศรันยา กตัญญูวงศ์ จากคอลัมน์ เปิดบ้านชีวจิตโฮม นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 316

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.