ฟรักโทส, ฟรุกโตส, ฟรุกโทส, น้ำตาลผลไม้, ลดอ้วน, โรคเบาหวาน, รักษาเบาหวาน, แก้โรคเบาหวาน, โรคอ้วน

“ฟรักโทส” กินผลไม้หยุดเบาหวาน หยุดอ้วน

“ฟรักโทส” หรือที่บางคนเรียก ฟรุกโตส เป็นน้ำตาลที่ได้จากผลไม้ แต่ขึ้นชื่อว่าน้ำตาล กินมากไปก็เสี่ยงกับการเป็นโรคเบาหวาน และโรคอ้วนได้ทั้งนั้น ถึงอย่างนั้นผลไม้สดที่ไม่ผ่านกระบวนการก็มีประโยชน์

…แล้วเราจะเลือกกินอย่างไรดี วันนี้มีคำตอบค่ะ

(ภาคต่อลดอ้วน หยุดเบาหวาน)

น้ำตาลฟรักโทสหรือบางครั้งเรียกว่า น้ำตาลผลไม้ จัดเป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยวมีความหวานสัมพัทธ์เท่ากับ 140 จัดเป็นน้ำตาลชนิดที่หวานที่สุด

น้ำตาลฟรักโทสเป็นองค์ประกอบของน้ำตาลซูโครสหรือน้ำตาลทรายซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงคู่ (ซูโครสประกอบด้วยน้ำตาลฟรักโทสรวมกับกลูโคส)

มักพบน้ำตาลฟรักโทสเป็นโมเลกุลประกอบในน้ำตาลซูโครส และพบในผลไม้ เกสรดอกไม้กากน้ำตาลที่มีรสหวานและน้ำผึ้งซึ่งมีน้ำตาลฟรักโทสเป็นองค์ประกอบถึง 40 เปอร์เซ็นต์

สับปะรด, เบต้าแคโรทีน, แคโรทีนอยด์, ขับของเสีย, ผลไม้รสเปรี้ยววงจรฟรักโทสย่อยอย่างไรได้สุขภาพ

อาจารย์ศราวุติ กล่าวถึงกลไกการดูดซึมน้ำตาลฟรักโทสว่า มีความคล้ายคลึงกับน้ำตาลกลูโคส คือย่อยและดูดซึมบริเวณเยื่อบุผนังลำไส้เล็ก แล้วจะส่งผ่านไปที่ตับ โดยตับจะทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลฟรักโทสเป็นกลูโคสโดยใช้เอนไซม์ของตับ

ฉะนั้นหากเรากินอาหารที่มีน้ำตาลฟรักโทสมากเกินไปจะส่งผลให้ตับทำงานหนัก เนื่องจากตับเป็นอวัยวะเดียวของร่างกายที่สามารถนำน้ำตาลฟรักโทสไปใช้ได้ แถมยังใช้ได้ในปริมาณจำกัดอีกด้วย น้ำตาลฟรักโทสส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเข้าไปสะสมในตับจนเกิดภาวะไขมันพอกตับได้

ถึงอย่างนั้น เนื่องจากน้ำตาลฟรักโทสเป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยวร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันทีเหมือนน้ำตาลกลูโคส เเต่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน คือน้ำตาลฟรักโทสไม่ต้องผ่านการควบคุมโดยฮอร์โมนอินซูลินเหมือนน้ำตาลกลูโคส จึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานที่ร่างกายสังเคราะห์อินซูลินได้น้อยลง

10 อันดับ ผลไม้ฟรักโทสสูง

งานวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย และคณะพบว่าผลไม้ 10 ชนิด ที่มีปริมาณน้ำตาลฟรักโทสสูงที่สุด (ขนาดผลไม้ 100 กรัม) ดังนี้

ผลไม้(100 กรัม)         น้ำตาลฟรักโทส ปริมาณน้ำตาลทั้งหมด(กรัม)  จำนวนน้ำตาล

                                                                   ทั้งหมดเทียบเป็นจำนวนช้อนชา

1          มะขามหวานสีทอง          28.7                 53.3                                         13 ช้อนชา

2          กล้วยหอม                         9.9                   20.3                                         5 ช้อนชา

3          กล้วยน้ำหว้า                    9.1                   18.3                                         4.5 ช้อนชา

4          ลิ้นจี่จักพรรดิ์                  8.4                   17.9                                         4.5 ช้อนชา

5          มังคุด                                8.8                   17.5                                         4 ช้อนชา

6          น้อยหน่าฝรั่ง                   8.8                   17.2                                         4 ช้อนชา

7          กล้วยไข่                           8.8                   16.6                                          4 ช้อนชา

8          แก้วมังกรเนื้อสีแดง       8.0                   13.3                                         3 ช้อนชา

9          ลองกอง                          7.8                    15.2                                         4 ช้อนชา

10        ลิ้นจี่ฮงฮวย                    7.3                   14.3                                         3.5 ช้อนชา

หมายเหตุ       น้ำตาลหนัก 4 กรัม มีปริมาณเท่ากับ 1 ช้อนชา

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ในเด็กที่ต้องการดูแลสุขภาพและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ควรกินน้ำตาลส่วนเกินวันละ 4 ช้อนชา ในผู้ใหญ่ไม่ควรกินวันละ 6 ช้อนชา

410Health-02กินน้ำผึ้งแค่ไหนดี

ข้อมูลจากหนังสือ เบาหวานโรคร้ายทำลายสุขภาพ สำนักพิมพ์ไพลินบุ๊คเนต จำกัด แนะนำไว้ ดังนี้

น้ำผึ้ง ปริมาณ 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 15 กิโลแคลอรี และยังอุดมไปด้วยโปรตีน พลังงานวิตามินและเกลือแร่ มีค่าดัชนีน้ำตาลเท่ากับ 55 ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่ไม่แนะนำให้กินเกินวันละ 6 ช้อนชา

How to Eat

          ข้อมูลจากเครือข่ายคนไทยไร้พุง แนะนำให้กินผลไม้ที่มีน้ำตาลฟรักโทสเพื่อป้องกันความเสี่ยงและอันตรายจากเบาหวาน และลดการกินผลไม้ที่มีน้ำตาลกลูโคสและซูโครสลง แต่ถึงอย่างนั้น ในผลไม้บางชนิดก็มีปริมาณน้ำตาลฟรักโทสสูงมาก และควรกินด้วยความระมัดระวัง

ข้อมูลเรื่อง “ฟรักโทส กินผลไม้หยุดเบาหวาน หยุดอ้วน” จากคอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 416

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.