กิน “อัลมอนด์” ต้านหวัด

ถั่วเปลือกแข็งอย่างอัลมอนด์เป็นที่นิยมกินกันมานานแล้ว เพราะรสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางอาหารสูง …แต่รู้มั้ยคะ อัลมอนด์มีประโยชน์มากกว่านั้น เพราะนอกจากจะให้คุณค่าทางอาหารแล้ว ผลการวิจัยจากสถาบันอาหารนอริช ประเทศอังกฤษ ยังพบว่า ผลิวของอัลมอนด์ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานตรวจจับไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสามารถของร่างกายในการป้องกันการแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนของไวรัสที่เข้ามามุ่งจะทำร้ายเราได้

งานวิจัยดังกล่าวได้มาจากผลการทดลองประสิทธิภาพของการกินอัลมอนด์ต้านไวรัสเริม (Herpes Simplex Virus 2) ที่ทำให้เกิดแผลพุองในช่องปาก จมูก ซึ่งผลออกมาดีมาก อีกทั้งพบว่ายังสามารถทำให้ร่างกายต่อสู้กับไวรัสชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัดทั่วไป และไข้หวัดใหญ่

แต่อัลมอนด์เป็นถั่วที่มีไขมันสูง ถึงจะเป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย แต่สูงไปก็คงมีผลเสียแน่ๆ …แล้วจะกินอย่างไรให้พอดี

ไม่ยากค่ะ สอบถามนักโภชนาการมาให้แล้วว่า การกินอัลมอนด์คั่ว 6 – 7 เม็ด มีไขมันเท่ากับน้ำมัน 1 ช้อนชา และเราไม่ควรกินไขมันเกินมื้อละ 2 ช้อนชา ซึ่งหมายรวมถึงไขมันที่เราจะได้จากอาหารอื่นๆ ด้วย

…ดังนั้น กินอัลมอนด์วันละ 6 – 7 เม็ด นี่ล่ะค่ะที่สุด เพียงพอแก่ร่างกายนำไปกระตุ้นการต้านไวรัส ขณะเดียวกันก็ไม่มากเกินจนเหลือสะสมเป็นไขมันพอกในร่างคุณอีกด้วย

 

ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิตฉบับที่ 293

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.