กินปลา, ลดอาการซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, ซึมเศร้า, แก้โรคซึมเศร้า

กินปลาช่วยร่าเริง หยุดอาการ ซึมเศร้า

กินปลา ดีต่อใจ หยุด ซึมเศร้า งานวิจัยชี้!

กินปลามีประโยชน์ต่อร่างกาย ใครก็รู้ แต่นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีแล้ว และปลายังทำให้ “ใจแข็งแรง” ห่างไกลจากโรค ซึมเศร้า อีกด้วย

ปลา มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ควบคุมการทำงานของร่างกาย เป็นองค์ประกอบของฮอร์โมน เอนไซม์สารต้านทานโรค สารพันธุกรรมและสารสื่อประสาท

จากงานวิจัยในวารสาร Journal of Epidemiology and Community Health โดยนักวิจัยชาวจีน ระบุว่า การศึกษา26 ชิ้น ที่สำรวจพฤติกรรม การกินปลา และความเสี่ยงของอาการซึมเศร้า ของผู้คนกว่า 150,000 ราย ตั้งแต่ปีค.ศ. 2001 มีผลสรุปที่คล้ายกัน คือ ปลาช่วยลดความเสี่ยงของอาการซึมเศร้าลงได้ ร้อยละ 17 เรียกว่ากินปลา ช่วยให้คนรู้สึกร่าเริงสดชื่นขึ้นก็ไม่ผิดนัก

แม้จะยังหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ แต่นักวิจัยสัญนิษฐานว่า กรดไขมันโอเมกา 3 ที่พบในปลา ทำหน้าที่สำคัญในกิจกรรมของโดปามีน และเซอโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า และอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ที่ชอบกินปลา มักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์อยู่แล้ว จึงมีสุขภาพจิตดี

 

กินปลา, ลดอาการซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, ซึมเศร้า, แก้โรคซึมเศร้า
กินปลา ช่วยลดความเสี่ยงของอาการซึมเศร้าลงได้

ศาสตราจารย์ ดร. ดองเฟง ฉาง จากวิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยคิงเดา ประเทศจีน กล่าวว่า การกินปลาในปริมาณมาก ช่วยป้องกันอาการซึมเศร้าในระยะแรกได้ คุณราเชล บอยด์ จากมูลนิธิสุขภาพจิตไมด์ (Mind) สหราชอาณาจักร ยังแนะนำว่า สำหรับผู้ที่กินมังสวิรัติ หรือไม่กินปลา สามารถกินถั่วหรืออาหารเสริมแทนได้

อย่างไรก็ตามนักวิจัย ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาคำตอบว่า ชนิดของปลา เป็นปัจจัยสำคัญ ในการลดความเสี่ยงของอาการดังกล่าวหรือไม่

 

ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี (BBC)

ข้อมูลเรื่องกินปลา ช่วยร่าเริง หยุดอาการซึมเศร้า จากนิตยสารชีวจิต


บทความน่าสนใจอื่นๆ

Top 9 ปลาไทยเทศที่มีโอเมก้า 3 สูงมากๆ

ปลาทู… ปลาในวิถีไทย

อยากฉลาด มากินปลากันเถอะ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.