ตะคริว, แก้ตะคริว

8 สาเหตุ 7 วิธีแก้+บอกลาตะคริวถาวร

8 ต้นเหตุ พร้อม 7 วิธีแก้ ตะคริว แบบถาวร

ผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก คนชรา นักกีฬา หรือสตรีมีครรภ์ …ใครๆ ก็ต้องเสี่ยงกับ ตะคริว กันทั้งนั้น

ชีวจิต ชวนคุณมาเรียนรู้อาการและสาเหตุการเกิด ตะคริว ปัญหาสุขภาพเล็กๆ ที่ความทรมานไม่เล็กแถมยังรบกวนชีวิตประจำวันของคุณ …แถมด้วย 7 หนทางเยียวยาโรคนี้ค่ะ

ตะคริวเกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงเฉียบพลันและกล้ามเนื้อนั้นเกิดการเกร็งตัว แข็ง คลำได้เป็นก้อน และไม่ยอมคลายตัวออก ทำให้ไม่สามารถใช้งานกล้ามเนื้อมัดนั้นได้และมีอาการเจ็บปวด

ตะคริวเกิดกับกล้ามเนื้อได้ทุกมัด ทั้งกล้ามเนื้อลาย (กล้ามเนื้อแขนขา) และกล้ามเนื้อเรียบ (กล้ามเนื้อของอวัยวะภายใน) อาจเกิดกับกล้ามเนื้อเพียงมัดเดียว หรือหลายๆมัดพร้อมกันก็ได้ แต่ที่พบส่วนมาก มักเกิดที่กล้ามเนื้อน่อง รองลงมาคือ กล้ามเนื้อเท้า และกล้ามเนื้อต้นขา

ปกติตะคริวจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที แต่บางรายที่มีอาการรุนแรง อาจเกิดเป็นชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน แม้ตะคริวจะเป็นอาการที่ไม่มีอันตราย แต่หากเกิดระหว่างขับรถหรือว่ายน้ำ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือมีอันตรายถึงชีวิตได้

ตะคริวเกิดได้กับคนทุกวัย มีโอกาสเกิดทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย พบได้ทั้งในผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้สูบบุหรี่จัด แต่พบบ่อยในนักกีฬาที่ออกกำลังหนักหรือมากเกินไป หากเกิดเวลากลางวันจะเป็นช่วงที่ใช้งานกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ หากเกิดช่วงกลางคืน มักเกิดกับกล้ามเนื้อขา เรียกว่า น็อซทูนอล เลก แครมป์(Nocturnal Leg Cramp)หรือ ไนท์ เลก เครมป์ (Night Leg Cramp)

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.