อบเชย

อบเชย …ไม่เชย ลดน้ำตาล ความดัน และไขมัน

             แต่โบราณ อบเชย เป็นยาขนานเอกที่คนไทยใช้บำบัดนานาอาการเจ็บป่วย

          เพียงลอกเปลือกไม้จากต้นอบเชย ต้มในน้ำเดือด ก็กลายเป็นยารักษาอาการอาหารไม่ย่อย แก้ท้องเสีย  ขับลม ขับพยาธิ หรือหากบดเป็นผง ปรุงเป็นยานัตถุ์ ก็สามารถใช้แก้อาการปวดศีรษะ แก้ไข้ แก้ไอ อ่อนเพลีย ไปจนถึงโรยบนแผลเปิดเพื่อช่วยห้ามเลือด และเร่งการสมานแผล

          ครั้นเวลาล่วงเลย ทั้งสรรพคุณ กลิ่นหอมนุ่มนวล และรสขมฝาด ของอบเชยยังคงตรึงใจผู้คน จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องเทศเพื่อสุขภาพ และถูกพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย     

           มารู้จักประโยชน์อีกมากของอบเชย แล้วจะรู้ว่าอบเชยไม่เชยเหมือนชื่อค่ะ

อบเชยพิชิตโรคอ้วนลงพุง

            อีกครั้งที่โรคสมัยใหม่อย่างโรคอ้วนลงพุง (metabolic syndrome) ต้องพ่ายแพ้ให้แก่อบเชย

งานวิจัยจาก Journal of Diabetes Science and Technology ที่ศึกษาประโยชน์ต่อสุขภาพของอบเชย ได้ทำการทดลองโดยแบ่งอาสาสมัครที่เป็นโรคอ้วนลงพุง 22 คนออกเป็น 2 กลุ่ม มีเพียงกลุ่มแรกที่ได้รับน้ำสกัดจากอบเชย (an aqueous extract of cinnamon) วันละ 500 มิลลิกรัม นาน 12 สัปดาห์

ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้รับน้ำสกัดจากอบเชย มีระดับน้ำตาลในเลือด ระดับความดันขณะหัวใจบีบตัว (systolic blood pressure) และไขมันในร่างกายลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดื่ม

            นอกจากนี้ อบเชยในรูปแบบผงก็สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน ได้รับการยืนยันจากวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition โดยการทดลองเติมอบเชยผงลงในอาหาร 1 ช้อนชา (6 กรัม) หลังจากนั้นให้ชายและหญิงที่มีสุขภาพดีกินอาหารดังกล่าวแล้ววัดระดับน้ำตาลในเลือด ปรากฏว่าระดับน้ำตาลในเลือดหลังอาหาร (postprandial glucose) ของกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ

นักวิจัยอธิบายว่า เพราะอบเชยมีฤทธิ์ทำให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น อาหารจึงถูกลำเลียงไปยังลำไส้ช้า (หรือเพิ่ม gastric emptying time) จึงช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลที่บริเวณลำไส้เล็ก ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังกินอาหารลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับการกินอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของอบเชย

การค้นพบนี้จะเป็นประโยชน์ในการวิจัยเพื่อศึกษาการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานต่อไป

          อบเชย จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเมื่อปรุงร่วมกับอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลและไขมันต่ำ ซึ่งจะช่วยสลายพุง กระชับหุ่น และทำให้สุขภาพแข็งแรงแน่นอนค่ะ

ข้อมูลเรื่อง ” อบเชย…ไม่เชย ลดน้ำตาล ความดัน และไขมัน ” เขียนโดย  : ธิษณา จรรยาชัยเลิศ จากนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.