องุ่น

องุ่นหลากสี สารอาหารสูง ต้านโรค

องุ่น 3 สีหลักๆ มีประโยชน์โดดเด่นแตกต่างกันดังนี้

องุ่น ผลไม้ใกล้ตัวที่ช่วงนี้ราคาไม่แพงนัก เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารสูง ไม่แพ้ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ แอปเปิ้ล หรืออื่นๆ เลย แต่ละสีมีประโยชน์อะไรบ้าง ติดตาม…

เมื่อคิดถึงผลไม้ สีสันสดใส หลายคนคิดถึงเบอร์รี่สีสวย แต่จริงๆ แล้วเรามีของดีใกล้มือ แถมมีประโยชน์ไม่น้อยหน้ากันเลย นั่นคือองุ่น ซึ่งองุ่นที่มีอยู่หลากสีนั้น มีประโยชน์ที่แตกต่างกันไป …ที่สำคัญ ช่วยต้านโรคได้ค่ะ

องุ่นเขียว : องุ่นเขียว อุดมด้วยสารพฤกษเคมี ซึ่งมีคุณสมบัติ เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เช่น คาเตชิน (Catechin) และเทอร์ซอทิลบีน (Ptersotilbene) องุ่นเขียวจึงช่วยป้องกัน มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคของระบบประสาท โรคอัลไซเมอร์ และลูคีเมีย ตลอดจน ป้องกันการติดเชื้อราและเชื้อไวรัสต่างๆ

องุ่นแดง : องุ่นแดงมีสารอาหารสำคัญ คือ เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งมีคุณสมบัติ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีสารซาโปนิน (Saponin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรีย ไวรัส ป้องกันเนื้องอก ลดการดูดซึมของ คอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลต่อการ ป้องกันโรคหัวใจเช่นกัน

องุ่นดำ : สถาบันการแพทย์ Mayo Clinic แนะนำว่า ถ้าต้องการลดน้ำหนัก ให้กินองุ่นดำวันละ 1 ครั้ง อาจกินเป็นของกินเล่น หรือใส่ในสลัดก็ได้ เพราะจากการศึกษาพบว่า องุ่นดำอุดมด้วยไฟเบอร์ ทำให้รู้สึกอิ่ม และให้แคลอรี่ต่ำ ทำให้การทำงานของลำไส้เป็นไปตามปกติ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ในองุ่นดำ ยังช่วยในการขับท็อกซิน ออกจากร่างกาย ซึ่งช่วยใน กระบวนการลดน้ำหนัก มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กินองุ่นและอาหารอื่น ๆ ให้หลากหลายเพื่อประโยชน์ สูงสุดต่อสุขภาพ แต่อย่าเผลอกินองุ่น มากเกินไป เพราะอาจได้น้ำตาลเป็นของแถม

ข้อมูลจากเรื่อง “องุ่นหลากสี ต้านโรค” ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.