tomato,cabbage,มะเร็งปอด,มะเร็ง,กะหล่ำปลี,มะเขือเทศ

มะเขือเทศ+กะหล่ำปลี “กินสุก” ต้าน มะเร็งปอด ได้ดีกว่า

ในปัจจุบันที่มีคนเป็นมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ และมะเร็งปอดยังคงครองอันดับสองที่คุณผู้ชายเป็นมากที่สุด คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการดูแลสุขภาพตัวเองและคนที่คุณรัก

แม้จะมีข้อมูลที่แสดงว่าการกินผักผลไม้มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งปอดได้ แต่การศึกษาสำคัญจากศูนย์วิจัยมะเร็ง มหาวิทยาลัยฮาวาย ได้แสดงข้อมูลย้ำชัดว่าสำหรับมะเร็งปอดแล้ว เบต้าแคโรทีนและโฟลิกแอซิด มีบทบาทอย่างยิ่งในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกินผักสีเขียวเข้มหรือผักประเภทดอกกะหล่ำ และมะเขือเทศพร้อมกันเป็นประจำ

โดยในผู้หญิงสามารถลดความเสี่ยงได้ถึง 7 เท่า และในผู้ชาย 3 เท่า ขณะที่การกินผักจำพวกที่มีเบต้าแคโรทีนเพียงอย่างเดียว ช่วยลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นมะเร็งปอดได้น้อยกว่า คือในผู้หญิงลดความเสี่ยงได้ 3 เท่า และเพียง 2 เท่า ในผู้ชายtomato-harvest-660628_960_720

พระเอกนางเอกที่ร่วมแรงแข็งขันกันต้าน มะเร็งปอด คือ มะเขือเทศและกะหล่ำปลี เพื่อให้ร่างกายได้ประโยชน์เต็มร้อย ขอแนะนำให้นำผักทั้งสองชนิดมาปรุงอาหารด้วยวิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

มะเขือเทศ ความร้อนและน้ำมันมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมเบต้าแคโรทีนและไลโคปีนได้ดีกว่า มะเขือเทศจึงเหมาะที่จะนำมาปรุงสุกเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด นอกจากนี้เบต้าแคโรทีนและไลโคปีนยังดูดซึมได้ดีที่สุดเมื่ออยู่ในรูปของมะเขือเทศเข้มข้น เช่น น้ำมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ เคตชัพ เลือกได้ตามใจชอบ

กะหล่ำปลี เหมาะที่จะนำมาปรุงสุกด้วยวิธีนึ่ง หรือผัด เพราะจะช่วยรักษาคุณค่าของสารอาหารได้ดีที่สุด

เพราะฉะนั้นควรปรุงมะเขือเทศและกะหล่ำปลีให้สุกก่อนนำมารับประทาน เพราะจะช่วยคงคุณค่าของสารอาหาร ทำให้เราได้รับสารอาหารได้ดีกว่า

เย็นนี้จะผัดผักรวม หรือจะเลือกอร่อยในเมนูอื่นก็ได้ตามใจชอบ แต่ขอให้กินผักสองอย่างอยู่ในมื้อเดียวกัน เพื่อเติมเต็มภูมิชีวิตที่ดี ป้องกันมะเร็งไม่ให้มาคุกคาม ต้องหยุดพฤติกรรมเสี่ยง แล้วหันมาออกกำลังกายเสียแต่วันนี้ด้วยนะคะ

ข้อมูลเรื่อง ” มะเขือเทศ + กะหล่ำปลี “กินสุก” ต้าน มะเร็งปอด ได้ดีกว่า ” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 230

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.