ลำไส้อักเสบ, ระบบย่อย, ลำไส้, โพรไบโอติก, จุลินทรีย์ชนิดดี

ป้องกัน ลำไส้อักเสบ ภูมิคุ้มกันตก

ป้องกัน ลำไส้อักเสบ ภูมิคุ้มกันตก

ป้องกัน ลำไส้อักเสบ ร่างกายของเรามีโพรไบโอติกที่เรียกว่า นอร์มัลฟลอรา (Normal Flora) หรือจุลินทรีย์ ชนิดดี นอกจากนี้ร่างกายของเราก็ยังมีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีอาศัยอยู่ด้วย จุลินทรีย์ชนิดนี้เปรียบเสมือนทหารที่ยืนประจำรั้ว ยิ่งมีทหารเยอะยิ่งช่วยป้องกันจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีไม่ให้เข้ามา ทำลายเราได้

นอร์มัลฟลอราในร่างกายเรามีอยู่กว่า 400 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะกระจายอยู่ในอวัยวะที่แตกต่างกันไป โดยเราจะพบจุลินทรีย์ชนิดดีได้ตั้งแต่ที่ผิวหนัง ริมฝีปาก ช่องปาก ท้อง กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ไปจนถึงทวารหนัก

 

4 คุณค่าจุลินทรีย์ ดีต่อระบบย่อย

ในเด็กแรกเกิดจะยังไม่มีจุลินทรีย์ในร่างกายเลย แต่จะได้รับ จุลินทรีย์ชนิดดีชุดแรกผ่านทางช่องคลอดของคุณแม่ จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมเด็กที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติจึงแข็งแรงกว่าเด็กที่ผ่าตัดคลอด เพราะเขาได้รับจุลินทรีย์จากคุณแม่ แต่หลังจากนั้น 1 ปี เด็กจะสามารถ พัฒนาเชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกายขึ้นมาได้ผ่านการได้รับนมแม่ซึ่งมีผล โดยตรงต่อการสร้างอิมมูนซิสเต็ม

ทำไมปัจจุบันนี้เราจึงพูดถึงโพรไบโอติกกันมากนัก สาเหตุเกิดจาก การที่เรากินยาแอนติไบโอติกหรือยาปฏิชีวนะกันมากไป ซึ่งยาดังกล่าวจะ ไปฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ทั้งชนิดดีและไม่ดีตายหมด ร่างกายเราจึงเหมือน เด็กเกิดใหม่ที่ไม่มีทหารคอยป้องกันเลย

ลำไส้อักเสบ, ระบบย่อย, โพรไบโอติก, จุลินทรีย์, ลำไส้
โพรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ชนิดดี ช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ

 

ถ้าพูดถึงประโยชน์ของจุลินทรีย์ชนิดดีต่อร่างกายนั้นมีหลายข้อมาก ขอยกตัวอย่างดังนี้

หนึ่ง ช่วยในเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกัน

สอง ช่วยเสริมการทำงานของระบบลำไส้ ป้องกันการอักเสบ คนปัจจุบันมีภาวะลำไส้รั่วกันมาก เนื่องจากลำไส้เกิดการแพ้และอักเสบ ทำให้ลำไส้เกิดรูรั่ว ส่งผลให้เศษอาหารในลำไส้ทะลุออกไปสู่กระแสเลือด โดยตรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติในระบบย่อย เช่น กินอาหาร แล้วรู้สึกแน่น อาหารไม่ย่อย บางคนปวดท้อง ท้องเสีย ขณะที่บางคน อาจท้องผูก นอกจากปัญหาในระบบย่อยแล้ว ภาวะลำไส้รั่วอาจทำให้ ภูมิคุ้มกันตก เป็นผื่นแพ้ ป่วยง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ

สาม ช่วยย่อยอาหาร

สี่ ป้องกันการติดเชื้อ ไม่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย และยังช่วย แก้อาการลำไส้แปรปรวนได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานพบว่า ถ้าร่างกายมีจุลินทรีย์ชนิดดีน้อยเกินไป อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคอ้วนได้ง่ายด้วย

 

 

 

 

<< อาหารโพรไบโอติก มีอะไรบ้างอ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.