เสลดพังพอน, รักษาอีสุกอีใส, เริม, งูสวัด, สมุนไพร

เสลดพังพอนตัวเมีย รักษาอีสุกอีใส เริม งูสวัด

เสลดพังพอนตัวเมีย ฤทธิ์แรง รักษาอีสุกอีใส เริม งูสวัด

หากใครกำลังเผชิญกับ อีสุกอีใส เริม งูสวัด อยู่ แพทย์หญิงดวงรัตน์  เชี่ยวชาญวิทย์ คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิตมาแนะนำ เสลดพังพอนตัวเมีย ที่ช่วย รักษาอีสุกอีใส เริม และงูสวัดได้ค่ะ

เรื่องเล่าจากคุณหมอ

จำได้ว่า  เมื่อเรียนจบแพทย์ใหม่ๆต้องมารายงานตัว  เพื่อปฏิบัติงานกับนายแพทย์สาธารณสุขประจำจังหวัดพิษณุโลกในสมัยนั้น

ท่านให้เลือกสถานที่ที่จะปฏิบัติงาน ผู้เขียนจึงตัดสินใจเลือกอำเภอบางกระทุ่ม เพราะเป็นอำเภอที่อยู่ใกล้ตัวเมืองมากที่สุด จากนั้นต้องมารายงานตัวกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางกระทุ่ม แม้ตัวผู้เขียนจะเป็นคนพิษณุโลก แต่ก็ไม่เคยมาอำเภอบางกระทุ่มเลย จึงเดือดร้อนคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องมาเป็นเพื่อน

ระหว่างทางขับรถมาอำเภอบางกระทุ่มนั้น นึกในใจว่า คิดถูกหรือเปล่านะ ที่เลือกทำงานในอำเภอนี้ เพราะตลอดทางไม่มีรถสวนมาเลย พอถึงตัวอำเภอก็งงอีกว่าจะไปทางไหนดี ต้องแวะถามทางตลอด กว่าจะถึงโรงพยาบาลได้เล่นเอาเหนื่อยดีแท้

ครั้นมาถึงโรงพยาบาลก็ตกใจว่าเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอใช่หรือไม่ เพราะมีตึกอยู่เพียงหลังเดียว ไม่มีรั้วแถมถนนด้านหน้ายังเป็นดินลูกรัง เมื่อเดินเข้ามา ภาพแรกที่ประทับใจคือ มีต้นไม้ขึ้นอยู่รอบๆตึกเยอะมาก (ตอนนั้นไม่ทราบว่าเป็นต้นสมุนไพร) จึงคิดว่าน่าจะอยู่ทำงานได้(แต่ถึงอยู่ไม่ได้ก็ถอยหลังกลับไม่ได้แล้วค่ะ)

ดังนั้นจึงต้องปรับตัวและปรับใจเพื่ออยู่บ้านหลังใหม่ให้มีความสุข แต่ขอเวลาท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลทำใจอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อระยะทำใจหมดไป จึงเริ่มต้นทำงานซึ่งต้องปรับตัวมาก เพราะมีแพทย์ประจำเพียงคนเดียว คือตัวผู้เขียนเอง จึงต้องตรวจคนไข้ทั้งโรงพยาบาล และที่สำคัญคือ อยู่เวรตลอดเดือนเลยค่ะ โชคดีที่ไม่ค่อยพบกรณียุ่งยากส่วนใหญ่เป็นกรณีดวงจุติ(ทำคลอด) ซึ่งส่วนใหญ่ไม่คลอดธรรมดาต้องผ่าคลอดหรือใช้เครื่องมือช่วยคลอด ดังนั้น ทุกวันนี้ผู้เขียนจึงมีลูกหลาน (ที่ทำคลอดให้) เต็มอำเภอบางกระทุ่มเลยค่ะ

เสลดพังพอน, รักษาอีสุกอีใส, เริม, งูสวัด, สมุนไพร
เสลดพังพอนตัวเมีย ช่วยรักษาอีสุกอีใส เริม และงูสวัดได้

เริ่มใช้สมุนไพรรักษา

เมื่อมีแพทย์เพียงคนเดียว จึงต้องรับงานทุกอย่าง ช่วงนั้นมีการศึกษาวิจัยสรรพคุณสมุนไพรเปรียบเทียบกับยาแผนปัจจุบันซึ่งเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้ผู้เขียนสนใจสมุนไพร โดยไม่เคยคิดว่าต้นไม้ที่ขึ้นรอบๆตึกนั้น แท้จริงมีคุณค่ามาก สามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรคให้คนไข้ได้

ผู้เขียนได้เรียนรู้สรรพคุณของยาสมุนไพรไปทีละชนิดจากคนไข้ ซึ่งเปรียบเสมือนครูของผู้เขียน เนื่องจากเราจะให้ข้อมูลยาสมุนไพรที่กำลังศึกษาวิจัยอยู่แก่คนไข้ เพื่อถามความสมัครใจว่าคนไข้ยินยอมที่จะใช้ยาสมุนไพรหรือไม่ ถ้าคนไข้ยินยอมจึงจะใช้ยาสมุนไพรในการรักษาได้ และต้องมีการติดตามการรักษาว่าได้ผลหรือไม่

ผู้เขียนประทับใจยาสมุนไพรชื่อ “เสลดพังพอนตัวเมีย” หรือ “พญายอ” มาก เพราะใช้กับคนไข้แล้วได้ผลการรักษาดีมาก ผู้เขียนพบคนไข้สูงอายุมีตุ่มใสพุพองขึ้นและมีอาการปวดแสบปวดร้อนมาก เป็นมาประมาณ 5 วันแล้ว ไปรักษากับหมอพื้นบ้านโดยการพ่นก่อนมาโรงพยาบาล แต่ยิ่งพ่นแผลก็ยิ่งลามและปวดทรมานมากขึ้น

เมื่อตรวจจึงได้รู้ว่าคนไข้เป็นโรคงูสวัด การรักษาคือ ให้ยาฆ่าเชื้อและทำแผลโดยโปะยาเสลดพังพอนตัวเมียลงบนแผลเภสัชกรประจำโรงพยาบาลเป็นผู้ปรุงยา โดยเก็บใบเสลดพังพอนตัวเมียมาล้างให้สะอาดจากนั้นนำมาปั่นด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้าให้ละเอียด แล้วผสมแอลกอฮอล์70 เปอร์เซ็นต์ลงไป นำตัวยาที่ได้โปะแผลที่ล้างสะอาดแล้ว และปิดแผลด้วยผ้าสะอาดปลอดเชื้อ

ในวันรุ่งขึ้นเมื่อผู้เขียนเปิดแผลดู พบว่าแผลแห้งดี และคนไข้บอกว่า “ทุเลาปวดลงมาก หมอเก่งจริงๆ” โอ๊ย! ตอนนั้นตกใจคำว่าเก่งจริงๆ ต้องรีบบอกว่า ไม่เก่งหรอก ที่อาการดีขึ้นเพราะใช้ยาสมุนไพรรักษาควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน

เสลดพังพอนตัวเมียมีสารสำคัญที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโรคอีสุกอีใส งูสวัด (Varicella Zoster Virus) ทั้งภายในและภายนอกเซลล์ และยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส

ยังพบอีกว่า ใบเสลดพังพอนตัวเมียมีสารสำคัญที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโรคเริม (Herpes Simplex Virus Type 2; HSV-2) ได้ โดยฆ่าเชื้อไวรัส HSV-2 ภายนอกเซลล์โดยตรง ทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถเข้าไปเจริญเติบโตในเซลล์ได้ แต่ไม่สามารถยับยั้งการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสในเซลล์ได้

ดังนั้นจึงสามารถใช้เสลดพังพอนตัวเมียรักษาโรคงูสวัดโรคอีสุกอีใส และโรคเริมบริเวณปากรวมทั้งอวัยวะเพศได้โดยใช้ในรูปแบบยาทาภายนอก และต้องใช้เสลดพังพอนตัวเมียเท่านั้น เพราะมีตัวยามากกว่าตัวผู้ โอ๊ะโอ! ขนาดเป็นต้นไม้ธรรมชาติยังลำเอียงเลยค่ะ

ทุกวันนี้โรงพยาบาลบางกระทุ่มได้ผลิตเสลดพังพอนตัวเมียในรูปแบบครีม ทิงเจอร์ และคาลาไมน์ ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถเลือกใช้แต่ละชนิดให้เหมาะสมกับอาการที่เป็นอยู่

ถ้าเป็นงูสวัดหรือเริมก็ให้ใช้ชนิดทิงเจอร์หรือครีม ถ้าเป็นโรคอีสุกอีใสให้ใช้ชนิดคาลาไมน์ได้ค่ะ จะช่วยลดอาการคันและทำให้ตุ่มใสแห้งเร็วขึ้น


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เช็กให้ชัวร์ งูสวัด พันรอบเอวแล้วตายจริงหรือ

3 การรักษา 7 วิธีป้องกัน เริมที่ปาก

4 อันดับสมุนไพรรักษาโรคผิวหนัง เริม และงูสวัด

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.