พิลาทีส, ออกกำลังกาย, แก้ปวดหลัง, ปวดหลัง, แก้อาการปวดเรื้อรัง

พิลาทีส พิชิตปวดหลัง ทางเลือกใหม่บอกลาอาการปวดเรื้อรัง

พิลาทีส พิชิตปวดหลัง ทางเลือกใหม่บอกลาอาการปวดเรื้อรัง

พิลาทีส เป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่สามารถแก้อาการปวดหลังได้ เพราะเป็นการเอาจุดเด่นของโยคะ ซึ่งก็คือเทคนิคการหายใจ ศิลปะการป้องกันตัวและข้อดีของกีฬาต่างๆ มารวมกัน เน้นการทํางานส่วนแกนกลางของลําตัวคือ หน้าท้อง รวมถึงหลังส่วนล่างและกระดูกเชิงกราน โดยทําให้กล้ามเนื้อทั้งส่วนบนและส่วนล่างทํางานไปพร้อมๆ กัน

อาการปวดหลังมักเป็นภัยเงียบของคนวัยทํางาน หากอาการดังกล่าวสามารถหายได้ภายในระยะเวลาไม่นานด้วยการพักผ่อนหรือทายาก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้ามีอาการปวด
อย่างต่อเนื่องและมีความรุนแรงขึ้น ให้สงสัยได้เลยว่าอาจเป็นอาการของโรคกล้ามเนื้อหลังอักเสบเรื้อรัง
สัตวแพทย์หญิงทัศวรินทร์ กาญจนฉายา หรือคุณปุ้ย ผู้จัดการฝ่ายสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ วัย 35 ปี เคยทุกข์ทรมานจากโรคกล้ามเนื้อหลังอักเสบเรื้อรังนานกว่า 4 ปี จะมาแบ่งปันประสบการณ์ที่ทําให้เธอหายจากอาการปวดหลังเป็นปลิดทิ้ง โดยไม่ต้องพึ่งยาใดๆ เพียงแค่ออกกําลังกายด้วยการฝึกพิลาทีส

หน้าที่การงานทําหลังเดี้ยง

คุณปุ้ยเป็นสัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญการรักษาและผ่าตัดดวงตาของสุนัข ซึ่งต้องก้มหลังทํางานวันละหลายชั่วโมง ทําให้เธอเริ่มมีอาการเจ็บแปลบและปวดหลังอยู่บ่อยครั้ง
ด้วยหน้าที่การงานทําให้ไม่สามารถเปลี่ยนอิริยาบถได้ จึงทําให้อาการปวดหลังรุนแรงขึ้นจนต้องไปหาหมอ ผลการตรวจพบว่า กล้ามเนื้อหลังขาดความแข็งแรง ยืดหยุ่นและมีอาการอักเสบ จึงเกิดพังผืดทําให้ปวดหลัง ต้องเข้ารับการทํากายภาพบําบัดด้วยการกระตุ้นไฟฟ้าและประคบร้อน ร่วมกับฉีดยาคลายกล้ามเนื้อเป็นประจําทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะช่วยระงับอาการปวดได้ชั่วคราว เมื่อหมดฤทธิ์ยาก็กลับมาปวดอีก
“ตอนปวดหลังทรมานมาก ปวดถึงขั้นขยับและก้มหลังไม่ได้ ต้องเดินตัวตรงตลอดเวลา ขยับตัวไม่ได้ จะเจ็บแปลบไปทั้งหลัง”

พิลาทีสเปลี่ยนชีวิต

แม้ไปพบแพทย์และทํากายภาพบําบัดอย่างสม่ําเสมอ แต่กิจวัตรประจําวันที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนและไม่เคยออกกําลังกายทําให้มีอาการปวดหลังเรื้อรังนานกว่า 4 ปี ซึ่งไม่มีทีท่าว่า จะดีขึ้น คุณปุ้ยจึงลองศึกษาวิธีออกกําลังกายเพื่อบรรเทาอาการ โดยตอนแรกเธอลองฝึกโยคะ ซึ่งฝึกได้สักระยะ อาการปวดหลังก็ยังไม่ดีขึ้น ต่อมาเธอจึงลองฝึกพิลาทีส(Pilates) ตามคําแนะนําของเพื่อน ซึ่งการฝึกพิลาทีสเป็นการออกกําลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อสะโพก ต้นขา ลําตัว เป็นหลัก จึงช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น ลําตัวเกิดการยืดเหยียดได้มาก ทําให้หลังตรงบุคลิกดีขึ้น และขณะฝึกจําเป็นต้องแขม่วหน้าท้อง ซึ่งช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่หลังได้
เธอจึงลองเรียนพิลาทีสแบบกลุ่มเป็นครั้งแรก วันแรกที่ฝึกรู้สึกว่ากล้ามเนื้อผ่อนคลาย มีการยืดหยุ่น ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ดีมาก คุณปุ้ยจึงลงคอร์สเรียนพิลาทีสแบบส่วนตัวอย่างสม่ําเสมอ ครั้งละ 1-1.30 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เมื่อผ่านไป 2 เดือน อาการปวดหลังก็ดีขึ้นมาก จนเธอรู้สึกแปลกใจ จึงต้องมาฝึกพิลาทีสอย่างสม่ําเสมอ โดยแบ่งเวลาว่างจากการทํางานในช่วงเย็นมาฝึกพิลาทีส
พิลาทีส, ออกกำลังกาย, แก้ปวดหลัง, ปวดหลัง, แก้อาการปวดเรื้อรัง
ฝึกพิลาทีสเป็นประจำ สามารถแก้อาการปวดหลังได้

“เรียกว่าติดการออกกําลังกายมาก ต้องเล่นเป็นกิจวัตร เพราะช่วยเรื่องสุขภาพอย่างเห็นผลชัดเจน จนเปลี่ยนเป็นคนใหม่”

พิลาทีสช่วยให้คุณปุ้ยรูปร่างดีขึ้นด้วย จากที่แต่ก่อนผอมเก้งก้าง ก็มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ยืดหยุ่นและกระชับ หน้าท้องแบนราบและมีกล้ามท้อง นอกจากนั้นเธอยังออกกําลังกายด้วยการชกมวยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีมาก ทําให้เหงื่อออกเยอะ แถมได้ใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนพร้อมกัน

ปัจจุบันคุณปุ้ยฝึกพิลาทีสได้ 2 ปีกว่า อาการปวดหลังก็หายเป็นปลิดทิ้ง จากที่เคยขึ้นบันไดเพียง 3 ขั้นก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แต่ตอนนี้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถออกกําลังกายได้หลายประเภทอย่างคล่องแคล่ว

สำหรับผู้ที่อยากผึกพิลาทีสแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี ลองฝึกท่าพิลาทีสกระชับหน้าท้องแบบง่ายๆ แบบนี้ก่อนสิคะ

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.