สมุนไพรลดไขมัน, สมุนไพร, ชาจีน, ย่านาง , ปอกะบิด, มะนาวโซดา, ชาสมุนไพร, ไมยราบ

ชัวร์หรือมั่ว สารพัดสมุนไพรลดไขมันในเลือด ลดอ้วน มีจริงหรอ ??

สมุนไพรลดไขมัน ลดอ้วน แชร์ในออนไลน์ ชัวร์หรือมั่วนิ่ม

สมุนไพรลดไขมัน ลดอ้วน สารพัดชนิดที่เเชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์ บ้างก็เชื่อได้ บ้างก็เชื่อไม่ได้

ในยุคที่สื่อสังคมออนไลน์เป็นอะไรที่เร็วและไวเอามากๆ ไม่ต่างกับอะไรสมัยก่อนที่ใช้หลักการบอกต่อ ปากต่อปาก สมุนไพรตัวนั้นดี ตัวนี้แก้โรคนั่นนี่สารพัดแทบครอบจักรวาล ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาจจะจริงและก็ไม่จริง

ดังนั้นในทางที่ดีก่อนใช้เอง หรือแชร์ให้คนอื่นๆต้องเช็ค ต้องถามจากผู้รู้เสียก่อนทุกครั้งเสมอ หรือเกาะติดนิตยสารชีวจิตไว้ได้เลยทุกช่องทางเลย ทั้งหนังสือนิตยสารและออนไลน์ เว็ปไซต์และเฟซบุ๊ก เราก็จะคอยอัพเดทข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพตลอดเวลา

งั้นเรามาลองเช็คลิสต์กันดูดีกว่า ว่าจะมีสมุนไพรอะไรบ้างที่แชร์กันมั่วไปหมด แต่ในครั้งนี้เราลองมาเริ่มเช็คสมุนไพร ลดไขมันในเลือด ลดอ้วน ลดคอเลสเตอรอลกันก่อนเลย อันไหนจริง ปลอม ลองมาดูกัน

แต่ก่อนจะพูดถึงเรื่อง สมุนไพรลดไขมัน ที่เราเข้าใจถูก เข้าใจผิดกัน เรามาทำความรู้จักกับไขมันในเลือดกันก่อนดีกว่า

ปรับความเข้าใจไขมันในเลือด

สำหรับไขมันในเลือดสูง นั้นเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากมีไขมันเกาะบริเวณผนังหลอดเลือกสะสม จนกลายเป็นพลาคเกาะผนังหลอดเลือด ทำให้ร่างกายต้องส่งเม็ดเลือดขาวเข้ามาเก็บกินพลาค หรือกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบ ซ้ำร้ายพลาคอาจหลุดลอยไปอุดตันหลอดเลือดหัวใจ (หัวใจขาดเลือด) หรือหลอดเลือดสมอง (โรคสมองตีบ) จนกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตตามมาได้

เราทราบสาเหตุไปแล้วว่าทำไม เราถึงต้องระวังในการกินไม่ให้มีปริมาณไขมันในเลือดสูง ต่อไปเรามาทำความรู้จักไขมันในเลือดกันบ้างว่าเป็นอย่างไร (ถ้าเราทราบเราก็จะประเมินอาหารการกินของเราได้)
ตัวแรก คือไขมันดี หรือเรียกว่า เอชดีแอล  มีหน้าที่ลำเลียงคอเลสเตอรอลที่เหลือจากการใช้งานมาเก็บไว้ที่ตับ แทนที่จะไปเกาะติดตามผนังหลอดเลือด ดังนั้นไขมันตัวนี้ต้องมีในร่างกายเยอะๆ ง่ายสุดคือการออกกำลังกายนั่นเอง

ตัวที่สอง คือไขมันเลว หรือเรียกว่า แอลดีแอล  ไขมันตัวนี้เลวเหมาะสมกับชื่อ เพราะจะชอบไปเกาะอยู่บริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็ง ไม่ยืดหยุ่น

ตัวที่สาม คือไตรกลีเซอไรด์ ระดับความเลวก็เหมือนกับไขมันเอชดีแอล สะสมอยู่ในรูปของเซลล์ไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้เป็นโรคอ้วน ผนังหลอดเลือดแข็งตัว ไม่ยืดหยุ่น กลายเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ดังนั้น ไขมันตัวที่2,3 ควรมีในร่างกายให้น้อยที่สุดเลย เช่น กินน้ำมันที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวต่ำ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว และลดไขมันทีทรานส์ (ไขมันไม่อิ่มตัวที่ถูกเติมไฮโดรเจนเข้าไปให้กลายเป็นไขมันอิ่มตัว ที่มีจุดหลอมเหลวสูงขึ้น ทอดอาหารกรอบ เก็บได้นานไม่หืน)

มาถึงตอนนี้คงรู้กันแล้วใช่ไหมว่าทำไมถึงต้องห้ามมีไขมันในเลือดสูง ก็เพราะจะทำให้เราป่วยนั้นแหละ จึงกลายเป็นที่มาว่าทำไมเราต้องเลือกกินอาหารนั้นนี่ ต้องหาตัวช่วยอื่นๆมากมายมาเสริมทั้งทางตรง ทางอ้อม แม้กระทั่งทางลัด

แต่ถ้าเลือกถูกก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ในทางกลับกันถ้าเลือกผิดนี่สิก็จะมีความบรรลัยตามมาเลยแหละ

อ่านต่อ>> สมุนไพรลดไขมัน อะไรบ้าง

บทความเพิ่มเติม

เตือนภัย ไขมันทรานส์ในโดนัท 8 ยี่ห้อ เกินมาตรฐาน WHO

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.