ประสบการณ์สุขภาพ : สาวใจสู้ รักษามะเร็งเต้านมให้หายขาด

ประสบการณ์สุดแกร่ง รักษามะเร็งเต้านม จนหาย

เรื่องราวประสบการณ์ รักษามะเร็งเต้านม นี้ เป็นเรื่องราวของ คุณแข–ขนิษฐา  พิศพุ่ม  อายุ40 ปี  อดีตข้าราชการระดับ 8  ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่กระจายลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลือง  เล่าประสบการณ์ให้ฟังเพื่อเป็นข้อคิดแก่ผู้หญิงว่า

“แขมีเพื่อนเป็นหมอ  บังคับให้คลำเต้านมทุกครั้งที่เจอกัน  แต่ไม่เคยทำตามเลยค่ะ”

โรคที่มาอย่างไม่คาดคิด

“วันหนึ่ง อยู่ดีๆคุณแม่บอกว่าให้พาไปตรวจสุขภาพ เลยไปตรวจพร้อมกับคุณแม่ปรากฏว่าเจอมะเร็งเต้านมก้อนใหญ่ขนาด 6 เซนติเมตร วินาทีที่รู้ไม่ได้กลัวตาย แต่เป็นห่วงคุณแม่กับลูกๆสองคน เพราะคุณพ่อกับสามีเสียชีวิตไปแล้ว แขบอกคุณหมอว่า จะทำทุกวิธีเพื่อให้มีชีวิตอยู่กับครอบครัวให้นานที่สุด”

คุณแขเข้ารับการรักษาโดยผ่าตัดเต้านมทิ้งทั้งสองข้าง จากนั้นจึงรับรังสีรักษาต่อ ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 2 ครั้ง

“ทำรังสีรักษาครั้งที่ 1 รู้เลยว่าร่างกายอ่อนแอกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เพราะผลข้างเคียงทำให้อ่อนเพลีย แล้วไม่ได้เป็นแค่วันเดียว เป็นนานกว่า 20 วันค่ะ แถมมีอาการเหนื่อยล้า หอบง่ายและเวียนศีรษะด้วย

“เมื่อฉายรังสีรักษาครั้งที่ 2 ผิวบริเวณที่ฉายแสงไหม้เป็นแถบ กลายเป็นสีคล้ำช้ำเลือดช้ำหนอง รู้สึกปวดแสบปวดร้อน ทรมานและท้อใจแทบจะทนต่อไปไม่ไหว เพราะเหน็ดเหนื่อยกับผลข้างเคียงมาก คุณภาพชีวิตตกต่ำลงเรื่อยๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาลที่แพงมาก”

ถึงจะท้ออย่างไร แต่คุณแขได้รับกำลังใจจากคุณแม่และลูกๆ ซึ่งคุณแม่บอกกับเธอว่า ค่ารักษาพยาบาลหาใหม่เมื่อไรก็ได้ ตราบที่ยังพอ
มีแรง และเมื่อได้ฟังดังนั้น คุณแขจึงตัดสินใจสู้สุดชีวิต ปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัดทุกข้อ พร้อมกับปรับวิถีชีวิต โดยหันมากิน
อาหารสุขภาพ เช่น ถั่ว เต้าหู้ ข้าวกล้องผักผลไม้

รักษามะเร็งเต้านม,มะเร็งเต้านม

คุณแขเล่าต่อว่า “ระหว่างที่เข้ารับการฉายรังสีรักษา ปฏิวัติตนเองใหม่ทั้งหมด คือ ให้แพทย์แผนปัจจุบันช่วย และดูแลตัวเองแบบ
ธรรมชาติด้วยค่ะ โดยเข้านอนสองทุ่ม ตื่นตีห้าพร้อมลูก ๆและคุณแม่ทุกวัน เพื่อเดินออกกำลังกายหน้าบ้านประมาณ 30 – 45 นาที ให้พอมีเหงื่อออก ปอดได้รับออกซิเจนเต็มที่ และช่วยปลุกร่างกายให้กระฉับกระเฉง คิดเสียว่าผลข้างเคียงจากการเข้ารับรังสีรักษาที่เล่าให้ฟังนั้นไม่ได้อยู่กับแขนาน”

นอกจากนั้น คุณแขยังทำกิจกรรมบำบัดโดยการปลูกผักสวนครัวในกระบะเล็กๆบริเวณระเบียงบ้าน เช่น คะน้า ตำลึง พริกขี้หนู เป็นต้น เพื่อนำผักปลอดสารพิษมาทำอาหารซึ่งดีต่อสุขภาพ

คุณแขกล่าวต่อว่า “คุณแม่ของแขประเสริฐยิ่งนัก จะคอยคั้นน้ำผักหรือผลไม้ให้ดื่มก่อนกินข้าววันละ 3 ครั้ง มีแอ๊ปเปิ้ล แครอต กวางตุ้ง แตงโมและแก้วมังกร สลับๆกันไป หากวันไหนไม่ได้ไปโรงพยาบาล ช่วงบ่ายๆแขกับคุณแม่จะผลัดกันนวดตัวค่ะ นวดธรรมดาๆนี่ละค่ะ ไม่มีแบบแผนอะไร คือ บีบๆจับๆ ซึ่งไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า แต่พลังแห่งการสัมผัสด้วยความรักนี้มหัศจรรย์เหลือเกิน แขคิดว่าตัวเองหายวันหายคืนเลยค่ะ”

ขั้นตอนสำคัญซึ่งลืมไม่ได้ ก่อนนอนคุณแขจะต้องสวดมนต์และภาวนาให้มะเร็งหาย โดยบอกลูกๆเสมอว่า จะกลับมามีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้ง และเหมือนปาฏิหาริย์ เพราะทุกวันนี้คุณแขต่อสู้กับมะเร็งเต้านมจนโรคร้ายพ่ายแพ้ไปแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้น  คุณแขยังคงดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ

ตรวจมะเร็งเต้านม

เช็ก 8 ความเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม

1. เพศ : พบมะเร็งเต้านมในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 100 เท่า

2. กรรมพันธุ์ : ร้อยละ 10 ของผู้ป่วยที่ตรวจพบ จะมีญาติเป็นมะเร็งเต้านม

3. อายุ : ร้อยละ 70 – 80 ของมะเร็งเต้านมเกิดในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

4. ภาวะเครียด : ผู้มีอาการเครียดเรื้อรังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าคนที่สุขภาพจิตดี2 เท่า

5. ผู้ป่วยในกลุ่มโรคเมแทบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) : ผู้ป่วยโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ที่มีสุขภาพปกติ3 เท่า

6. วิถีชีวิต : น้ำหนักตัวมาก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด ไม่ออกกำลังกาย หรือกินอาหารไขมันสูง

7. ยีนกลายพันธุ์ : ผู้หญิงที่มียีนกลายพันธุ์บีอาร์ซีเอ 1 (BRCA 1) และบีอาร์ซีเอ 2 (BRCA 2) นั้น จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งรังไข่และมะเร็งเต้านม

8. ปัจจัยอื่นๆ : ผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมข้างหนึ่ง เต้านมอีกข้างจะมีโอกาสเป็นซ้ำมากกว่าผู้อื่น 5 เท่า ผู้ที่มีลูกหลังอายุ 34 ปีจะเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ที่มีลูกขณะอายุน้อย 4 เท่า ผู้ที่มีประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปีจะเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้มีประจำเดือนหลังอายุ 12 ปี1.3 เท่า

(หรืออ่านเพิ่มเติม  มะเร็งเต้านม เช็คด้วยตัวเองง่าย ๆ หรือด้วยโปรแกรม Mammogram )


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 ข้อเท็จจริง “มะเร็งเต้านม” ที่น้อยคนจะรู้

สูตรป้องกันมะเร็งเต้านม ฉบับใช้ได้ตลอดชีวิต

อ้วน ตัวการมะเร็งเต้านมที่ไม่ควรมองข้าม (พร้อมวิธีตรวจเต้านมง่ายๆ)

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.